Giỏ hàng

Trải nghiệm LC3 - CODEC Bluetooth mới giúp nâng cấp chất lượng âm thanh

Đây rất có thể sẽ là một chuẩn chung cho tất cả tai nghe Bluetooth để thay thế SBC trong thời gian tới.

Trong bài viết khoảng 1 tháng trước, chúng ta đã tìm hiểu về những loại CODEC phổ biến dành cho việc nghe nhạc bằng Bluetooth. Và mới đây, hội đồng Bluetooth SIG đã công bố một chuẩn CODEC hoàn toàn mới mang tên LC3 hay Low Complexity Communication Codec để thay thế chuẩn SBC thông dụng, với khả năng đem lại chất lượng cao hơn dù có hoạt động ở bit-rate nhạc rất thấp.

Theo đó, LC3 có khả năng nén nhạc 1.5Mbps xuống chỉ còn 192Kbps, tức một bản nhạc Lossless chất lượng cao xuống chỉ bằng với nhạc MP3 dạng 'thường' chứ chưa phải là cao nhất. Với khối lượng tín hiệu phải truyền tải từ smartphone và tai nghe được giảm xuống, ta có thể đảm bảo được đường truyền không bị ngắt quãng (gây mất tiếng ở tai nghe, 1 bên hoặc cả 2 bên), thậm chí là tăng được cả thời lượng pin của cả 2 thiết bị nữa!

Theo công bố của SIG, CODEC LC3 sẽ cho chất lượng âm thanh cao hơn khi hoạt động ở ngưỡng bit-rate 128kbps so với SBC ở ngưỡng 192kbps, nói một cách đơn giản hơn đó là lượng tín hiệu nhỏ đi, nhưng chất lượng âm thanh lại cao hơn! Chỉ tới khi nhạc giảm xuống bit-rate 96kbps thì ta mới bắt đầu thấy có hiện tượng rạn, nứt tiếng ảnh hưởng tới chất lượng, và chắc chả có ai download nhạc với chất lượng tệ như thế cả.

Để trải nghiệm trực tiếp CODEC LC3 mới và có sự so sánh với SBC, mời độc giả truy nhập vào ĐƯỜNG LINK, sử dụng tai nghe chất lượng cao để thấy được sự khác biệt khá rõ rệt. Đây sẽ không phải là CODEC thay thế apt-X của Qualcomm (hiện vẫn là công nghệ bản quyền của hãng này), mà thay thế SBC là CODEC mặc định mà bất cứ thiết bị nào cũng có, nâng cấp chất lượng âm thanh của mặt bằng chung tai nghe không dây, đặc biệt là những sản phẩm tầm giá thấp không thể tích hợp được apt-X!

>> Bộ sưu tập tai nghe không dây tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh