Giỏ hàng

Giải thích những CODEC phổ biến dành cho nhạc: Đâu là loại tốt nhất?

Một yếu tố ảnh hưởng đến sự ổn định cũng như chất lượng âm thanh của tai nghe Bluetooth, nhưng lại bị nhiều người bỏ qua!

Nói đến Bluetooth dành cho tai nghe không dây, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến phiên bản Bluetooth, 'càng cao thì càng tốt'. Nhưng bên cạnh đó cũng có một yếu tố vô cùng quan trọng khác đó là CODEC. Nói một cách ngắn gọn, CODEC là một chuẩn nén nhạc và giải mã nhạc ở cả 2 đầu nguồn phát (smartphone, máy tính bảng) và đầu nhận (tai nghe, loa không dây). CODEC càng 'xịn xò' thì càng giữ được chất lượng của nhạc cao nhất, bên cạnh đó không gây ra độ trễ giữa tai nghe và nguồn phát.

Vậy trong bài viết này, IDO Audio xin gửi tới các bạn một phép so sánh nhỏ giữa các CODEC để mọi người có thêm 1 kiến thức nữa trong việc đánh giá, chọn mua tai nghe không dây!

SBC

SBC là chuẩn CODEC của nhóm phát triển Bluetooth (Bluetooth Special Interest Group), đây là 1 chuẩn rất cơ bản mà tất cả những sản phẩm có Bluetooth đều có, chính vì vậy không thực sự được tối ưu hóa cho chất lượng âm thanh. Chuẩn này chỉ hỗ trợ bitrate khoảng 328 kbps, đủ cho nhạc Lossly (mp3 chẳng hạn), nhưng những chuẩn cao hơn thì không được.

AAC

AAC cũng không phải là một chuẩn mới, được ra mắt từ tận năm 1997! AAC có bitrate khá thấp, chỉ 250kbps, thường được sử dụng trong các thiết bị như iPod, iPad, Youtube, hay các dòng PlayStation của Sony.

apt-X và apt-X HD

apt-X và apt-X HD có lẽ là những cái tên 'hot' trong làng tai nghe không dây hiện nay, như một cái tem thể hiện chất lượng cho những sản phẩm được bán ra. Đây đều là những chuẩn của nhà sản xuất chip nổi tiếng Qualcomm, nên những smartphone có vi xử lý của hãng này đều được trang bị, chính vì vậy iPhone không hỗ trợ!

apt-X có khả năng truyền dẫn nhạc chất lượng CD 16-bit/44.1kHz, nhưng trong quá trình truyền dẫn sẽ nén nhạc xuống 352kbps để đảm bảo độ ổn định, không bị ngắt quãng. Chuẩn apt-X HD cao cấp hơn, có thể truyền được nhạc 24-bit/192kHz tức đã cao hơn CD, là chuẩn nhạc cao cấp được nhiều người sử dụng khi down nhạc trực tuyến.

Trên sử dụng thực tế, apt-X và apt-X khi kết hợp với Bluetooth 5.0 cho độ ổn định giữa tai nghe và nguồn phát khá cao. Ta không có những lúc bị ngắt nhạc giữa chừng, không có độ trễ (quá cao), và đây có lẽ là điều quan trọng hơn cả chất lượng âm thanh, nhạc có chất lượng hay đến mấy nhưng 'đang hay thì đứt dây đàn' cũng chả giải quyết vấn đề gì!

LDAC

Đây là chuẩn rất cao cấp được phát triển bởi Sony, đã được hãng áp dụng vào nhiều cặp tai nghe không dây và DAP, smartphone của mình. LDAC được cho là vượt trội hơn cả apt-X HD, có thể truyền bit-rate rất linh hoạt ở các ngưỡng 330kbps, 660kbps và 990kbps, với hiệu suất nén nhạc tốt hơn gấp 3 lần SBC và apt-X. Nhược điểm rất lớn của chuẩn CODEC này đó là nó là một công nghệ bản quyền của Sony (một hãng rất hay tạo ra các chuẩn bản quyền), nên chỉ có những sản phẩm của hãng và một số nhỏ hãng khác được sử dụng mà thôi, không phổ biến được như apt-X và apt-X HD.

Để đơn giản hóa vấn đề, mọi người có thể xem bảng so sánh bit-rate của các CODEC hiện nay. Các CODEC càng mới thì sẽ càng tối ưu hóa được chất lượng của NHẠC, còn vấn đề về CHẤT ÂM sẽ vẫn sẽ phải được xử lý bởi màng loa của tai nghe. Trong thời điểm hiện nay, nếu như có thể mọi người nên chọn những cặp tai nghe đạt chuẩn apt-X là hợp lý nhất, vì kiếm tai nghe chuẩn LDAC rất khó, và có thể sẽ không có chất âm đúng với ý mình!

Bảng so sánh tổng quan về tần số lấy mẫu (bit-rate) của các loại CODEC

>> Những cặp tai nghe True Wireless tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh