Giỏ hàng

Kiến thức tổng quan về những loại màng loa tai nghe trên thị trường (Phần 2)

Trong phần tiếp theo của series tìm hiểu những loại màng loa trên thị trường, ta sẽ đến với những loại màng loa 'khác lạ' hơn, hiếm hơn nhưng cũng rất đáng tìm hiểu.

Màng từ phẳng

Từ phẳng là một loại màng loa chất lượng cao, thường chỉ xuất hiện ở những cặp tai nghe Over-ear. Về cơ chế hoạt động, loại màng loa này cũng khá giống với màng Dynamic, nhưng thay vì có thêm cuộn cảm riêng thì chính phần màng mỏng sẽ được di chuyển bằng từ trường từ nam châm.

Vì toàn bộ màng mỏng cần phải di chuyển nên ta sẽ cần lượng năng lượng lớn, khiến cho những cặp tai nghe từ phẳng phải có nhiều nam châm và những loại Amp công suất lớn hơn thông thường. Chính vì vậy nên tính di động của những cặp tai nghe này sẽ rất kém, người dùng sẽ chỉ thưởng thức được chúng ở nhà mà thôi.

Ưu điểm của màng loa này đó là có độ chính xác cao hơn Dynamic, từ đó giảm được độ méo đến tối đa. Đây cũng là loại màng loa có thể tạo ra được âm bass tốt, nhưng bù vào đó là tính kiểm soát cũng được làm tốt hơn đa số màng loa Dynamic hiện nay.

Ưu điểm

- Đem lại chất lượng âm thanh nhìn chung là cao, chi tiết và không bị méo

- Âm bass khỏe khoắn và không bị méo

Nhược điểm

- Chắc chắn sẽ phải có Amp tốt

- Giá thành đắt hơn màng loa Dynamic và BA

- To hơn, nặng hơn và khó sản xuất hơn

Màng tĩnh điện

Màng tĩnh điện là một loại màng loa rất phức tạp, bao gồm một màng mỏng (rất mỏng) được tích điện, và 2 tấm có điện đối nghịch nhau (một âm một dương) để di chuyển nó từ cả 2 phía. Loại màng loa này không những khó sản xuất khiến giá thành cao, lại cần một loại Amp đặc biệt khác biệt hoàn toàn so với những loại màng loa khác.

Nhưng có lẽ bạn cũng đoán được, loại màng loa này có những ưu điểm lớn: độ chi tiết rất cao, tái tạo được âm trường như đời thực. Tất nhiên rồi, chất lượng đi kèm với giá bán, những cặp tai nghe này thường có giá ngàn USD trở lên, cặp Stax SR009 chẳng hạn có giá bán không dưới 100 triệu!

Màng truyền dẫn xương

Như cái tên gợi ý, màng truyền dẫn xương sẽ truyền dẫn âm thanh thẳng qua xương người dùng đến với màng nhĩ mà không qua lớp không khí nữa. Đây là một loại màng loa hữu hiệu với những cặp tai nghe tập thể dục thể thao dạng hở, giúp người dùng vừa nghe nhạc vừa nghe được tạp âm bên ngoài để đảm bảo sự an toàn cho mình.

Nhưng nhìn một cách tổng quan, loại màng loa này mang tính 'tiện dụng' hơn là tập chung tới chất lượng âm thanh. Do không truyền dẫn âm thanh một cách trực tiếp, độ chi tiết của loại màng loa này không thực sự cao, kèm theo đó là âm bass thực sự yếu, độ sáng của dải cao cũng giảm đi nhiều. Hiện tại vẫn còn một lượng nhỏ những hãng theo đuổi loại màng loa này, nhưng nó không thể trở nên phổ biến được.

Ưu điểm

- Có thể thiết kế để người dùng nghe tạp âm bên ngoài

- Giúp những người khiếm thính nghe được âm thanh

Nhược điểm

- Chất lượng âm thanh kém

- Khả năng chống ồn gần như bằng không

Vậy đâu là màng loa dành cho bạn?

Nếu như bạn đi tìm một cặp tai nghe tầm trung và cận cao cấp, tới 70% lựa chọn sẽ là màng loa Dynamic, và với khả năng cân chỉnh của những hãng lớn thì những cặp tai nghe này vẫn sẽ có chất âm rất tốt. 20% sẽ dành cho những cặp tai nghe dạng BA, như đã nói thì đa phần được sử dụng theo cụm hoặc hỗ trợ Dynamic.

Nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc với chất lượng âm thanh, thì hoàn toàn có thể tìm tới 10% còn lại là tai nghe từ phẳng hoặc tĩnh điện. Nhưng hãy nhớ rằng những cặp tai nghe này sẽ có giá bán cao, hơn nữa ta cũng sẽ phải dành một lượng tiền nữa để mua DAC/Amp chất lượng tương xứng nữa!

Đọc lại phần 1 TẠI ĐÂY

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh