Giỏ hàng

Đánh giá Sony WF-XB700: Tất cả những gì giới trẻ cần!

Một sản phẩm đứng bên cạnh SONY WF 1000xm3 để khẳng định lại vị thế của Sony trong thị trường tai nghe không dây hoàn toàn True Wireless.

Có lẽ ta không cần phải giới thiệu quá nhiều về mẫu tai nghe true wirless Sony WF XB700 nữa, khi trong thời gian vừa qua chắc hẳn bạn cũng đã nghe quá nhiều về cặp tai nghe này rồi. IDO Audio hôm trước cũng đã có một bài đập hộp sớm tai nghe True wireless Sony WF XB700 này được bán ra!

Bộ phụ kiện gồm dây sạc và 3 bộ đệm cao su của XB700

Tổng quan thiết kế Tai nghe Sony WF XB700

Hôm nay có sản phẩm về chính thức, mình sẽ tiếp tục gửi đến mọi người bài đánh giá chi tiết hơn, kĩ càng hơn về cặp tai nghe này!

Phiên bản bán ra không khác gì phiên bản hôm trước chúng ta trên tay cả, vẫn với hộp sạc bằng nhựa sần nhìn khá lạ mắt. Hộp này nhìn không có chất 'sang' như cặp WF1000xm3, nhưng cảm giác cần nắm trên tay cũng khá thích vì được vát cong từ trước qua sau.

Hộp sử dụng USB Type-C. Sony WF XB700 có thời lượng dùng trong 9 tiếng, và hộp này sẽ có thể sạc thêm được 1 lần nữa tổng cộng là 18 tiếng. Đến khi hết sạch pin, người dùng có thể sạc nhanh trong 10 phút để tiếp tục dùng trong 1 tiếng, cũng khá hữu dụng trong những thời điểm cần kíp.

XB700 có thiết kế khá đặc trưng, với mặt ngoài hình oval và có logo Sony. Phải nói là cặp tai nghe này khá to, đặc biệt là khi đặt cạnh những tai nghe khác (cuối bài sẽ có ảnh so sánh với cặp Athens - cũng không phải là một cặp TWS quá bé).

Trên mỗi bên tai nghe là 1 nút bấm nhỏ chứ không có cảm ứng, nhưng với 2 nút này ta có thể điều khiển được đầy đủ các tính năng của tai bao gồm chuyển bài hát, nhận cuộc gọi, chỉnh âm lượng và cả gọi trợ lý ảo nữa, rất đầy đủ!

Mặc dù có thiết kế lớn là thế, nhưng những phần tiếp xúc với tai người dùng thì lại nhỏ nhắn nên XB700 đeo vẫn khá thoải mái. Toàn bộ tai nghe được làm bằng nhựa, trọng lượng cũng không quá lớn càng làm việc fit nó vào tai trở nên dễ dàng hơn.

Điểm nhỉnh hơn của XB700 đối với sản phẩm 'đàn anh cao cấp' WF1000xm3 là khả năng chống nước IPX4. IPX4 không phải là chuẩn chống nước cao, nhưng hoàn toàn có thể sử dụng để đi tập thể dục, đi mưa hoặc lỡ có nhúng nước trong vài giây thì cũng không quá lo lắng việc tai nghe bị hỏng!

Điểm qua về thông số kỹ thuật của Sony WF XB700

  • Màng loa Dynamic 12mm eXtra Bass
  • Tần số: 20Hz - 20.000Hz
  • Bluetooth thế hệ mới v5.0
  • Chống nước chuẩn IPX4
  • Thời lượng sử dụng độc lập: 9 tiếng
  • Thời lượng sử dụng tổng hợp: 18 tiếng
  • Thời gian chờ 200h
  • Thời gian sạc đầy : 3h
  • Sạc nhanh 10 phút cho 60 phút sử dụng
  • Chân sạc Type-C
  • Trọng lượng: Xấp xỉ 46 g

Đánh giá chất âm tai nghe true wireless Sony WF XB700

Ok, nói về thiết kế và tính năng quá nhiều rồi, ta sẽ đi đến một phần mà chắc chắn nhiều bạn cũng đã chờ đợi bấy lâu nay: đánh giá chi tiết chất âm. Tổng thể âm thanh của XB700 chỉ cần nhìn tên sản phẩm thôi ta cũng đoán được là theo hướng nhiều bass, từ đó hướng tới sự sôi động dành cho nhạc Pop, Dane rồi. Nhưng mỗi dải âm của XB700 lại có sự hoàn thiện đủ tốt để có thể tạo nên một chất âm dễ nghe, không bị 'lùng bùng bass'.

Âm bass: Dải bass của XB700 đúng là khá nhiều lượng, đúng tính chất eXtra bass và nhiều hơn đa số những cặp tai nghe True Wireless hiện nay. Phần bass cũng trải đều từ dải sub bass tới mid bass, không bị quá thiên nhiều về dải nào. Nhưng điểm mình thích của dải này đó là 'gom' được tất cả về 1 điểm, mỗi lần đập không bị 'lan' ra 2 bên quá nhiều. Trong bài "Remember the name " của Fort minor, ta có thể chỉ được chính xác vị trí của mỗi âm trống đập xuống, một điểm mà không phải cặp tai nghe eXtra bass nào trước đây cũng làm được!

Âm mid: Yếu điểm rất lớn của những cặp tai nghe eXtra bass trong quá khứ đó là âm trung, khi dải này bị làm 'méo mó', gần như chìm trong một 'biển bass' làm người dùng cảm thấy khó nghe những bài nhạc có lời ca sĩ. XB700 cùng những sản phẩm thế hệ mới của Sony đã giải quyết được vấn đề này, khi giọng ca sĩ được đặt về đúng vị trí của nó. Hãng cũng đã cho XB700 một chút năng lượng ở phần trung cao (high mid) để giúp dải âm này sáng hơn, từ đó 'cắt' qua được lớp nền âm khá dày ở đằng sau. Giọng ca sĩ của XB700 giữ được sự tự nhiên cần thiết, có thể không ngang cơ được với những cặp tai nghe mạnh hơn về mặt vocal nhưng chắc chắn những bạn nghe tạp, thiên hơn về nhạc dance nhưng đôi lúc vẫn có nghe nhạc nhẹ nhàng sẽ không phàn nàn về nó!

Âm Treble: Âm lượng khi lên tới dải treble lại được tăng lên để hoàn thiện được chất âm V-shape. Dải âm này có độ sáng khá là tốt, khi nghe những bài có Cymbal ta có thể nhận ra ngay vì nó không hề thua kém dải bass quá nhiều, nhưng ngược lại thì độ ngân vang lại nằm ở mức trung bình mà thôi. Dù sao đây cũng không phải là một cặp tai nghe dạng 'Audiophile', nên ta cũng khó có thể đòi hỏi được một âm treble hoàn thiện về tất cả mọi mặt được.

Sony WF XB700 và Urbanista Athens

So sánh chất âm giữa 2 mẫu tai nghe true wireless Sony WF XB700 và Urbanista Athens

Vậy khi cạnh tranh với một đối thủ đến từ Thụy Điển là Urbanista Athens thì sao? Athens về mặt tính năng có phần nhỉnh hơn so với XB700 với khả năng chơi nhạc tổng cộng lên tới 32 tiếng, chống nước và bụi cao tới IP67 (hãng xác nhận là có thể đem đi bơi được), chuẩn apt-X mới. Athens cá nhân mình đánh giá cũng nhỉnh hơn về mặt thiết kế, khi làm được phần đeo tai nhỏ nhắn, đeo không lồi ra ngoài như sản phẩm đến từ Sony.

Về chất âm: Sony XB700 vẫn hướng nhiều về dạng V-shape hơn để phục vụ những bạn nghe nhạc sôi động, còn Athens cũng có chất âm tối và nhiều bass hơn thông thường nhưng lại thích hợp với việc nghe tạp nhiều thể loại. Phần bass mình sẽ cho điểm XB700 vì khả năng thể hiện được nó trong 1 điểm duy nhất, còn Athens lại làm phần này mềm hơn nên trong một vài bài nhạc ta có cảm giác hơi bị 'ầm', không gọn được bằng XB700.

Dải trung của Athens thì lại là câu chuyện khác, khi có sự tập trung tốt hơn so với XB700. Giọng ca sĩ qua sự thể hiện của Athens khá ấm nhưng tiến gần với người dùng, qua đó những bài nhạc thiên nhiều về vocal sẽ nhỉnh hơn với Athens. Với những bạn chỉ nghe nhạc có lời, thì có lẽ Athens sẽ là lựa chọn tốt hơn nhờ vào dải trung này, mặc dù khả năng tái tạo dải trung của XB700 cũng không thể nói là tệ được. Âm cao mỗi bên lại có 1 thế mạnh, khi XB700 thể hiện được độ sáng để hoàn thiện chất âm V-shape cùng với dải trầm, còn Athens không có nhiều lượng treble nhưng lại chơi một cách tự nhiên hơn, nghe khá giống với âm treble nếu ta nghe ngoài đời thực.

Một cặp tai nghe không dây hoàn toàn sinh ra là dành cho giới trẻ!

Sony WI XB700 được Sony Việt Nam quảng cáo rất rầm rộ, có thể coi là sản phẩm tâm điểm của hãng trong năm nay, và sau khi trải nghiệm thực tế mình hiểu được tại sao: đây là một sản phẩm rất đáng thử.

Thiếu đi những tính năng hiện đại bậc nhất như chống ồn chủ động, cảm ứng, thiết kế vẫn còn chưa 'sang' nhưng XB700 là một sản phẩm hoàn hảo dành cho những bạn trẻ khi có thời lượng dùng tốt, có thể dùng chơi game và xem phim do độ trễ thấp, chống nước IPX4 cùng chất âm sôi động!


>> Những sản phẩm tai nghe và loa sôi động từ Sony

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh