Giỏ hàng

Kết nối 2.4GHz là gì và tầm quan trọng của nó với những tai nghe gaming, giải trí

Đây không phải là công nghệ quá mới, nhưng vẫn có những ưu điểm mà game thủ hay người mê phim đáng để tâm so với sóng Bluetooth!

Khi nói về tai nghe không dây, chắc chắn bạn sẽ 'tự động' nghĩ ngay tới việc sản phẩm đó được trang bị Bluetooth. Cũng phải thôi, đây là chuẩn không dây thông dụng nhất hiện nay, xuất hiện ở cả những cặp tai nghe giá rẻ đến cả chục triệu Đồng. Nhưng trong Thế giới tai nghe gaming thì còn có một chuẩn không dây nữa là Wireless 2.4GHz, mặc dù không thể thông dụng được như Bluetooth nhưng vẫn được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn. Chuẩn không dây này là gì, có những ưu điểm và yếu điểm gì với Bluetooth?

Cặp tai nghe gaming SOMIC GS401 có cả phiên bản có dây và Wireless 2.4GHz

Đầu tiên về bản chất, Wireless 2.4GHz chính là sóng Wifi đang đem kết nối mạng những thiết bị di động trong ngôi nhà của bạn. Trái với Bluetooth là một chuẩn không dây tầm gần, được thiết kế để tiết kiệm năng lượng cho cả thiết bị thu lẫn phát, thì Wireless 2.4GHz hoạt động với băng thông rộng hơn, khả năng phát sóng mạnh mẽ hơn nên sẽ có tầm hoạt động xa hơn. Một cặp tai nghe Bluetooth sẽ thoải mái bắt sóng trong tầm 10 - 20m, cùng điều kiện không vật cản thì Wireless 2.4Ghz có thể chạm ngưỡng 90m, xa hơn rất nhiều!

Kèm theo đó, độ trễ của sóng 2.4GHz cũng thấp hơn khá nhiều so với Bluetooth, giao động trong ngưỡng 16ms - 20ms. Đây chính là điều kiện tiên quyết để những cặp tai nghe gaming chuyên nghiệp sử dụng chuẩn này, vì âm thanh đến với tai người chơi càng sớm, ta càng có nhiều thời gian để phản ứng kịp thời trong game. Đối với những người chơi chuyên nghiệp, một vài mili-giây thôi cũng đã là sự khác biệt của thắng và thua, nên tất cả phải hoạt động hoàn hảo, với độ trễ thấp nhất có thể.

Khác với kết nối Bluetooth, để sử dụng Wireless 2.4GHz người dùng sẽ phải dùng thêm một dongle, thường là với cổng cắm USB thông dụng. Việc có thêm một thành phần phần cứng để kết nối sẽ làm mọi thứ cồng kềnh hơn đôi chút, nhưng cũng sẽ loại bỏ đi bước ghép đôi 2 thiết bị với nhau, chỉ cần cắm-là-dùng.

Nói như vậy không có nghĩa là Bluetooth là chuẩn không dây yếu kém hơn toàn tập so với Wireless 2.4GHz, hay là nó không dùng để chơi game được. Với sự nâng cấp trong Bluetooth 5.0 mới đây, những cặp tai nghe Bluetooth đã có độ trễ giảm một cách đáng kể, có thể chỉ từ 50ms - 70ms mà thôi, không còn 'hình đi một nơi, tiếng đi một nẻo' như Bluetooth 4 trước đây nữa. 2 ví dụ điển hình là tai nghe gaming Saramonic SR-BH60 hay cặp EarFun Free Pro, đều nằm ở ngưỡng hoàn toàn chấp nhận được cho việc chơi game.


Dù gì đi chăng nữa, những thông số của Wireless 2.4GHz vẫn ấn tượng hơn, dành cho những bạn thực sự nghiêm túc trong việc leo rank, không muốn 'để hở' bất cứ một mili-giây nào. Chuẩn Wireless 2.4GHz cũng sẽ phù hợp với các game thủ, người đam mê phim giải trí với máy tính vì thiết bị này thường không có Bluetooth nhưng luôn có cổng USB!

Để trải nghiệm thực tế những sản phẩm của các công nghệ không dây khác nhau, mời các bạn tới showroom IDO Audio 78 Lê Thanh Nghị, Hà Nội.

>> Tham khảo cặp tai nghe gaming đa phương tiện với kết nối 2.4GHz SOMIC GS401

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh