Giỏ hàng

Hires là gì, và làm cách nào để thưởng thức nhạc Hires trên tai nghe không dây?

Chắc chắn nhiều người cũng đã nghe đến từ Hires rồi, nhiều bạn cũng đã hỏi làm thể nào để "nghe được nhạc Hires". Vậy trong bài viết này IDO Audio sẽ giải thích để bạn hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn này!

Để tìm hiểu được cách để thưởng thức nhạc Hires, trước tiên ta phải biết được Hires là gì đã! Để hiểu một cách đơn giản nhất, nhạc Hires là bất cứ file nhạc nào có chất lượng cao hơn chuẩn CD là 16 bit / 44.1kHz, nó có thể là 24 bit 96kHz hoặc 192kHz, hoặc thậm chí cao hơn là 32 bit với tần số lấy mẫu cao tới 384kHz.

Đây là một định nghĩa rất rộng và bất cứ thiết bị nào có thể giải mã được nhạc cao hơn CD cũng có thể coi là sản phẩm đạt theo tiêu chuẩn "Hi-res". Tuy vậy rất nhiều những sản phẩm có dán tem Hires Audio màu vàng đen còn có dải tần số rộng hơn so với 20Hz - 20kHz thông thường, ít nhất là 10Hz - 40kHz. Yếu tố này để đảm bảo rằng các âm tần mặc dù khó có thể nghe được bằng tai người nhưng vẫn có trong tệp nhạc cũng không hề bị cắt đi do giới hạn của phần cứng.

Nhưng khi nói về việc chơi nhạc Hires trên Bluetooth, ta gặp phải những trở ngại về việc truyền âm nhạc qua sóng Bluetooth. Bluetooth không thể có băng thông rộng bằng được việc truyền tín hiệu qua dây, nên phải qua một bước nén, giải nén CODEC. Khả năng tái tạo nhạc của tai Bluetooth lúc này phụ thuộc cả vào CODEC mà các hãng trang bị cho tai nghe của mình nữa.

Hiện nay trên thị trường có 3 CODEC có khả năng chơi nhạc Hires, đó là Sony LDAC, Qualcomm apt-X HD (chỉ phiên bản HD) và một chuẩn mới là LHDC. LDAC như mọi người cũng đã biết là một công nghệ độc quyền của Sony, nên ta thường chỉ thấy trên các sản phẩm của hãng này như WF-1000XM4, WH1000XM3, M4 mà thôi. Chuẩn apt-X HD mặc dù có tính mở hơn, nhưng cũng rất ít xuất hiện trên thị trường. Thời gian gần đây đang xuất hiện nhiều hơn những cặp tai nghe trang bị Hires thông qua CODEC LHDC.

Cặp Edifier NeoBuds Pro mới được ra mắt với CODEC LHDC hỗ trợ Hires

Low Latency High-Definition Audio Codec (LHDC) có khả năng truyền nhạc 24 bit 96kHz với bitrate 400/560/900 kbit/s được phát triển bởi hãng Savitech và hiện nay cũng đã được rất nhiều hãng có tên tuổi tham gia sử dụng như Sennheiser, iriver, Huawei, Hifiman, ATH, Fiio, Dunu AKM (hãng làm chip DAC khá lớn) và rất nhiều những hãng khác nữa. Edifier mới đây cũng đã ra mắt cặp True Wireless NeoBuds Pro được trang bị CODEC LHDC mới.

Việc có nhiều hãng cùng chung tay phát triển một CODEC đảm bảo một điều rằng nó sẽ xuất hiện trên nhiều sản phẩm hơn, không mang tính độc quyền như những CODEC trước đó. Càng có nhiều sản phẩm được ra mắt, CODEC này sẽ dần trở thành một tiêu chuẩn, đưa Hires đến với nhiều người hơn ở những tầm giá ngày càng rẻ.

Câu hỏi cần được đặt ra đó là: Hires có thực sự cần thiết đối với tai nghe nói chung và tai nghe không dây nói riêng hay không? Khi nhìn vào tầm quan trọng của những yếu tố tạo nên trải nghiệm bài nhạc hay ta sẽ phải đặt chất lượng thu âm, chỉnh sửa (mastering) của bài nhạc cùng khả năng tái tạo âm thanh của màng loa tai nghe lên trước và cuối cùng mới là vấn đề truyền dẫn.

Không hề thiếu những cặp tai nghe không dây trên thị trường không được hỗ trợ Hires, với chỉ CODEC apt-X thông thường nhưng vẫn đem lại chất lượng âm thanh tuyệt vời. Chuẩn Hires cùng những CODEC chất lượng cao đảm bảo rằng bạn sẽ không bao giờ gặp hiện tượng "nghẽn cổ chai" trong chất lượng âm thanh trước khi đến với tai của bạn, nhưng không phải là một chiếc tem chất lượng rằng bài nhạc hay cặp tai nghe có nó sẽ là hay vượt trội.

Khi chọn tai nghe không dây, điều bạn cần tìm hiểu trước đó là những tính năng phụ trợ như chống nước, Bluetooth thế hệ thứ mấy, độ trễ bao nhiêu, có chống ồn chủ động... và chất âm có phù hợp với nhạc mình nghe hay không. Việc nó có thêm Hires nên chỉ là một "bonus" kèm theo, không nên là yếu tố tiên quyết.

>> Những cặp tai nghe không dây chất lượng cao tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh