Giỏ hàng

Chống ồn microphone CVC là gì, nó khác gì với chống ồn chủ động ANC?

Một công nghệ 'thầm lặng' nhưng lại rất quan trọng với chất lượng đàm thoại của những cặp tai nghe được trang bị microphone hiện nay.

Chắc chắn khi đi mua tai nghe, đặc biệt là tai nghe không dây các bạn cũng đã nghe tới công nghệ chống ồn microphone CVC. Nhưng có lẽ chưa ai hiểu rõ về công nghệ này, cách thức hoạt động ra sao và nó có khác gì so với chuẩn chống ồn chủ động ANC đang nhận được nhiều sự chú ý hơn của người dùng. Vậy trong bài viết này ta sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi này!

Đầu tiên, CVC là viết tắt của “Clear Voice Capture”, được phát mình để chặn những tiếng ồn môi trường, chỉ giữ lại giọng nói giúp cho chất lượng thu âm của microphone được nâng cao hơn. Công nghệ này được phát minh dành cho việc đàm thoại giữa những smartphone, nhưng cũng đã được áp dụng vào việc thu âm Podcast và việc họp từ xa. Công nghệ này liên tục được nâng cấp, và tính tới thời điểm hiện nay đã đến thế hệ 8 (CVC 8.0).

CVC là công nghệ có tính thích ứng cao, tức là trong điều kiện sử dụng thực tế thì càng dùng lâu, khả năng tách giọng nói của con người và chặn những tiếng ồn khác lại càng tốt hơn. Theo thử nghiệm, công nghệ này có thể chặn được tiếng ồn cường độ lên tới 30dB, rất ấn tượng!

Công nghệ này không thể chặn hoàn toàn được mọi tiếng ồn, nhất là những tiếng động bất ngờ như còi của xe, tiếng hét của trẻ nhỏ nhưng cũng sẽ làm chúng nhỏ đi. Với CVC, điều tiên quyết đó là tiếng nói của người sử dụng sẽ là tiếng lớn nhất đối với microphone. CVC được áp dụng vào hệ thống microphone của những cặp tai nghe thế hệ mới, nhưng cũng đã có những ứng dụng trên smartphone để áp dụng cho bất cứ loại microphone nào.

Vậy CVC khác gì so với ANC? Đây là 2 công nghệ độc lập với nhau, được áp dụng trong 2 trường hợp khác nhau. CVC sử dụng trong quá trình đàm thoại, tắt những tiếng ồn khác ngoại trừ tiếng nói của người dùng, còn ANC được dùng để chặn những âm thanh bên ngoài tai nghe, giúp cho không gian nghe nhạc được yên tĩnh hơn.

Cả ANC và CVC đều cần 1 bảng mạch, phân tích rằng đây là 'tiếng ồn' để có thể chặn chúng lại. CVC sẽ hoạt động bằng cách cắt những tần số mà nó cho là tiếng ồn, chỉ giữ lại 1 khoảng nhỏ là giọng nói. Còn ANC hoạt động theo cơ chế 'sóng ngược pha', tạo ra những tần số ngược pha để triệt tiêu tiếng ồn trước khi nó có cơ hội lọt vào tai người dùng.

ANC cũng giống như CVC, không thể chặn được những âm thanh đột ngột, nhưng sẽ rất hiệu quả với những âm thanh 'nền', diễn ra liên tục và có thể được thích ứng với ANC. CVC chỉ sử dụng trong quá trình đàm thoại (thường trong thời gian ngắn), nhưng ANC sẽ phải sử dụng liên tục trong quá trình thưởng thức âm thanh nên sẽ khiến tai nghe tốn pin hơn.

Bên cạnh đó, ANC cũng bắt buộc tai nghe phải dùng màng loa để tạo ra sóng ngược pha giúp chống ồn, nên chất lượng âm thanh sẽ bị giảm đi đôi chút. Với những thế hệ tai nghe mới nhất, độ giảm về chất lượng âm thanh không quá nhiều, nhưng nếu nghe thật kỹ ta cũng có thể nhận ra được.

>> Những cặp tai nghe không dây hoàn toàn có mặt tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh