Giỏ hàng

Bluetooth 5.0 có những lợi ích gì với tai nghe, liệu ta có thực sự cần nó hay không?

Bluetooth 5.0 được coi là một phát kiến tuyệt vời đối với ngành âm thanh, nhưng những lợi ích cụ thể của nó là gì vậy? Liệu ta mua những cặp tai nghe với Bluetooth thấp hơn thì có sao không?

Chỉ cần bạn để ý một chút sẽ thấy rằng toàn bộ ngành công nghệ đang chuyển dần qua dùng Bluetooth 5.0 thay cho Bluetooth 4.1, 4.2. Những cặp tai nghe không phải là ngoại lệ, khi những cặp tai nghe Bluetooth mới đa phần đều được trang bị chuẩn Bluetooth mới này. Song bạn liệu đã hiểu hết về tất cả những lợi ích của nó hay chưa, và ta cũng phải đặt ra câu hỏi là liệu nó có thực sự cần thiết khi chọn mua một cặp tai nghe, hay ta mua những loại có chuẩn cũ cũng được?

Để giải đáp một cách ngắn gọn: Không, Bluetooth 5.0 không phải là yếu tố 'sống còn' với tất cả các loại tai nghe, nhưng với tai nghe True Wireless thì lại là vấn đề khác.

Đầu tiên ta phải khẳng định rằng Bluetooth 5.0 không có ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, nhưng sẽ ảnh hưởng lớn để những tính năng phụ trợ khác của tai nghe: chất lượng truyền tín hiệu, khoảng cách phát sóng và năng lượng.

Bluetooth 5.0 đã tăng băng thông truyền sóng lên từ 1 Mbps của v4.2 lên thành 2 Mbps tức gấp đôi, cùng với đó là tăng khoảng cách bắt sóng lên 250m, tức cao hơn 4 lần. Bluetooth mới cũng sẽ sử dụng ít điện năng hơn, nhưng không có con số chính xác là ít hơn bao nhiêu.

Trên thị trường vẫn không hề thiếu những cặp tai nghe sử dụng chuẩn Bluetooth 4.1, 4.2 với chất lượng tốt, ta có thể kể tới như Sony WH1000xm3, Bose QC35 II. Trong quá trình sử dụng thực tế những cặp tai nghe này mặc dù dùng chuẩn Bluetooth cũ nhưng không hề gặp vấn đề truyền sóng.

NGƯỢC LẠI, đối với những cặp tai nghe True Wireless thì Bluetooth 5.0 lại là điều tối quan trọng, vì nó đem tới tính năng phát sóng đôi. Trước đây chuẩn Bluetooth 4.2 cho phép tai nghe TWS nhận tín hiệu từ 1 bên tai nghe, sau đó truyền tới bên còn lại từ đó gây ra độ trễ đối với nguồn (khoảng nửa giây), từ đó xảy ra hiện tượng hình đi trước tiếng rất khó chịu.

Tính năng mới cho phép smartphone truyền tín hiệu cho cả 2 bên tai đồng thời, kèm theo đó tự động kiểm tra độ trễ để điều chỉnh cho hình ảnh và âm thanh đồng bộ với nhau. Ta có thể lấy ngay một ví dụ là cặp Sony WF-1000x thế hệ cũ với chuẩn Bluetooth 4, có độ trễ lớn thậm chí còn mất tín hiệu nếu như có vật cản. Nhưng Sony đã thay thế cặp tai nghe này bằng Sony WF-1000xm3 với chuẩn Bluetooth 5.0, và tất cả những yếu điểm này đã được khắc phục triệt để!

>> Những cặp tai nghe không dây từ IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh