Giỏ hàng

Urbanista Los Angeles - Tai nghe "thu hoạch" năng lượng mặt trời để phát nhạc

Bên cạnh những tính năng hiện đại như chống ồn chủ động, tự động ngắt nhạc, Los Angeles là cặp tai nghe có thể sạc pin bằng ánh sáng mặt trời, giúp pin có thể "vĩnh cửu" nếu biết cách sử dụng!

Urbanista từ trước đến nay vẫn là một hãng khá "an toàn" trong việc nâng cấp các sản phẩm của mình, hãng sẽ không dẫn đầu trong công nghệ mà tập trung nhiều hơn về thiết kế bên ngoài, chất âm bên trong, công nghệ thì cứ để các hãng thử nghiệm trước rồi hẵng áp dụng.

Chính vì vậy mà cặp Los Angeles phải nói là một sự ra mắt quá bất ngờ đến từ hãng âm thanh Thụy Điển. Cặp tai nghe này không những có các công nghệ hiện đại mà còn có một tính năng đặc biệt: sạc pin bằng năng lượng mặt trời!

Mở hộp ta sẽ thấy túi da để đựng tai nghe, với điểm đặc biệt là làm hở mặt trên để tai nghe có thể sạc bằng ánh sáng kể cả khi đã cất vào túi, khá hay!

Dù có bao nhiêu công nghệ đi chăng nữa thì những cặp tai nghe của Urbanista vẫn đi theo hướng thiết kế cực kỳ tối giản, không có nhiều những chi tiết đặc biệt. Tai nghe được hoàn thiện bằng nhựa phủ nhung mềm, với phần mặt ngoài được in chìm tên của hãng.

Bên tai phải có hệ thống 3 nút điều khiển để bật tắt tai nghe, chuyển bài hát, nhận cuộc gọi, chỉnh âm lượng.

Cạnh phải có thêm cổng sạc USB Type-C cũng như nút tùy chỉnh, mặc định được dùng để bật tắt khả năng chống ồn chủ động của Los Angeles.

Cặp tai nghe này nằm giữa fullsize và onear, tức là đủ lớn để chùm hết vành tai người dùng như vẫn được làm đủ nhỏ để có tính di động. Bên trong đệm tai ta có thể thấy những cảm biến tiệm cận của cặp tai nghe này, giúp tự động ngắt nhạc nếu nhận thấy người dùng đang không đeo lên nghe nhạc.

Và đây là thành phần đặc biệt nhất của cặp tai nghe này: headband. Headband của tai nghe có một mặt thu nhận năng lượng mặt trời ở cạnh trên từ hãng Powerfoyle, cho phép chuyển hóa ánh sáng thành pin để tiếp tục phát nhạc.

Vậy làm thế nào để ta biết được tai nghe có đang được sạc bằng năng lượng mặt trời hay không? Câu trả lời nằm ở phần mềm hỗ trợ dành cho Los Angeles trên smartphone. Phần mềm này ngoài việc thay đổi chế độ chống ồn, nghe môi trường, chuyển tính năng của nút bấm thì cho phép theo dõi lượng pin, theo dõi tình trạng sạc bằng năng lượng mặt trời.

Nếu như năng lượng tiêu hao để phát nhạc nhiều hơn năng lượng ánh sáng nhận được thì tai nghe vẫn sẽ tốn pin (nhưng chậm hơn so với những cặp tai nghe khác), và nếu như ánh sáng đủ mạnh thì tai nghe sẽ sạc pin đầy lên.

Thời lượng sử dụng của cặp tai nghe này lên tới 80 tiếng nếu chỉ phụ thuộc vào pin sạc dây. Đây đã là một mức pin quá cao, nếu như một ngày dùng tới 8 tiếng thì cũng phải tới 10 ngày tai nghe mới hết pin. Nếu như có những thời điểm bạn sử dụng tai nghe ngoài trời thì thời lượng pin có thể tăng lên tới HÀNG THÁNG!

Trên vỏ hộp, hãng thậm chí còn nói rằng cặp tai nghe này có thời lượng pin vô hạn vì tính năng sạc bằng năng lượng mặt trời. Tuy vậy sẽ có ít ai liên tục sử dụng tai nghe ngoài trời nắng để Los Angeles có thể sạc mãi được, thế nhưng thời lượng dùng thực tế của cặp tai nghe này cũng là quá vượt trội so với phần còn lại của thị trường rồi!

Đến với một tính năng cũng rất hữu dụng cho cách sử dụng hàng ngày là chống ồn chủ động. Los Angeles không phải là cặp tai nghe đầu tiên của hãng được trang bị ANC, nên hãng cũng đã có thời gian để nâng cấp nó lên. Đánh giá trên thực tế, ANC của Los Angeles nằm ở mức khá, đã vượt qua các sản phẩm tầm thấp như của Edifier, nhưng như thường lệ, sẽ khó có thể đạt được ngưỡng cao nhất của Sony WH1000X hay Apple AirPods Max. Những âm thanh ở mức trung bình sẽ được Los Angeles chặn được hiệu quả, nhưng các âm thanh lớn, hay giọng nói thì ta vẫn sẽ có thể nghe thấy loáng thoáng.

Về chất âm, Los Angeles hướng tới kiểu âm hơi tối, có độ ấm và thiên về âm bass. Nghe những bài Techno như 7 Songs của Humanoid, ta có thể thấy rõ được âm bass hùng hậu, có sức nặng của Los Angeles giúp tạo nên một không khí sôi động. Phần bass đôi khi có lượng hơi nhiều nên sẽ lấn vào các dải âm khác, nên nếu những bạn nào muốn nó nhẹ hơn thì có thể chỉnh lại trong phần EQ, tuy vậy chắc chắn những bạn nghe nhạc theo thiên hướng bass-head sẽ thích cặp tai nghe này.

Dải trung cũng có xu hướng ấm giống với phần bass, được hơi đẩy nhẹ về phía sau chứ không đứng ngay bên cạnh người nghe. Giọng Charlie Puth trong See you again vẫn có sự airy, rõ ràng nhưng vẫn giữ được độ thoải mái khi nghe, đặc biệt là không hề tạo ra sibilance một chút nào. Khi đặt cạnh những cặp tai nghe cao cấp hơn, đặc biệt là WH-1000XM5 thì độ chi tiết trong dải trung của Los Angeles có độ chi tiết thấp hơn, nhưng hãy nhớ rằng đây là cặp tai nghe có giá dưới 5 triệu đồng!

Điểm còn có thể làm tốt hơn của cặp tai nghe này chắc chắn sẽ là dải treble, khi nó không chiếm được nhiều "spotlight" trong chất âm của Los Angeles. Đây có lẽ cũng là điều dễ đoán được vì chất âm của cặp tai nghe thiên tối, cũng cần dành cho không gian cho dải bass và mid dày nên treble sẽ phải lùi về phía sau một chút.

Sản phẩm độc đáo và nên được các hãng khác học tập

Nhìn một cách tổng thể, tính năng nổi bật nhất của Los Angeles vẫn sẽ là thời lượng pin "khủng" và khả năng sạc lại bằng năng lượng mặt trời. Thế nhưng, các điểm khác của cặp tai nghe này cũng không hề tệ một chút nào, từ chống ồn chủ động để sử dụng được ở nhiều môi trường hơn, khả năng tự ngắt nhạc và chất âm nhiều bass, đậm đà để tạo sự sôi động cho nhạc. Rất mong Urbanista sẽ còn phát triển dòng tai nghe này thêm nữa, để có thể cạnh tranh được với các lựa chọn đắt tiền trên thị trường từ Bose hay Sennheiser.

>> Bộ sưu tập tai nghe từ hãng âm thanh Thụy Điển Urbanista tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh