Giỏ hàng

Trải nghiệm Urbanista Paris: Êm đềm, ấm áp

Bên cạnh cặp tai nghe đầu bảng mớilà Athens, hãng âm thanh Thụy Điển Urbanista cũng đã ra thêm một cặp TWS mới ở tầm giá thấp hơn là Paris. Cặp tai nghe này có gì đặc biệt? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.


Mở hộp


Vẫn như mọi khi, hộp của Urbanista lúc nào cũng đẹp và nổi bật so với những hãng khác. Phiên bản Paris mình có ở đây có màu xanh Olive, và ngay ở hộp ta đã thấy được điều này.


2 tính năng đáng để ý nhất mà được hãng quảng cáo ở mặt sau đó là thời lượng chơi nhạc 20 tiếng và khả năng sạc không dây ở hộp. Khả năng sạc không dây khá hay nhưng hiện chưa phổ biến ở những cặp tai nghe TWS, có thể giúp ta sạc tai bằng đế sạc Qi của điện thoại hoặc với những dòng máy cao cấp của Huawei và Samsung thì ta có thể chia sẻ năng lượng từ máy, khá hay!


Tai nghe và hộp sạc được đặt gọn gàng ở bên trong.


Những phụ kiện của tai nghe gồm có 2 bộ đệm cao su và một sợi dây sạc USB Type-C ngắn. Đệm của Paris khá đặc biệt, ngắn hơn so với thông thường để có thể đưa màng loa gần hơn với người dùng, nhưng mình có dùng thử những loại đệm khác thì vẫn vừa.

Thiết kế


Giống như AirPods và AirPods Pro của Apple, Paris là cặp tai nghe 'Inear hóa' của sản phẩm Stockholm TWS đã có mặt trên thị trường của Urbanista, nên thiết kế có nhiều phần giống nhau.


Đầu tiên, ta có một cặp tai nghe có phần 'đuôi' khá giống với AirPods, với 2 chức năng đó là đưa microphone gần miệng người dùng hơn để tăng khả năng đàm thoại, và cũng đồng thời là một mặt cảm ứng để nhận cuộc gọi, chuyển bài hát, gọi trợ lý ảo.


Điểm khác biệt tất nhiên là phần người dùng đeo vào tai, thay vì là một mặt phẳng thì có ống dẫn âm như bao cặp tai nghe Inear khác. Nhưng cũng giống như AirPods Pro, Paris không bám chặt vào ống tai của người dùng nên tạo được sự thoải mái cao hơn, tránh hiện tượng tạo áp suất, song bù lại thì cũng giảm khả năng chống ồn đi 1 phần. Tùy vào cách sử dụng của từng người mà khả năng cách âm giảm đi là ưu điểm hay nhược điểm!


Thứ làm cặp tại nghe này khác biệt là hộp sạc, là một hộp nhỏ nhắn không thua kém gì AirPods Pro. Hộp này cung cấp cho tai nghe 3 lần sạc, với mỗi lần sử dụng được 5 tiếng liên tục thì nâng thời gian sử dụng tổng cộng lên 20 tiếng.


Hộp sạc như đã đề cập ở trên thì có tích hợp sạc không dây, giúp ta có thể sạc nó trên đường nếu sở hữu những dòng máy có tính năng chia sẻ năng lượng. Rất mong trong tương lai nhiều hãng sẽ áp dụng sạc không dây vào tai nghe TWS của mình.

Thông số kỹ thuật

- Màng loa Dynamic 10mm 20Hz - 20kHz
- Trở kháng: 16 Ohms
- Độ nhạy: 103dB
- Codec: SBC, AAC, apt-X
- Dung lượng pin: 30mAh (tai nghe), 300mAh (hộp sạc)
- Lựa chọn màu sắc: đen, trắng, xanh olive, vàng đồng

Chất lượng âm thanh


Ra mắt cùng thời điểm với Athens nên Paris có những điểm tương đồng với cặp tai nghe cao cấp này, cả 2 đều đi theo hướng âm hơi tối nhẹ, nhấn nhiều vào dải bass để tăng độ sôi động. Nhưng khi đi rõ về từng dải, ta vẫn tìm thấy những sự khác biệt, phần lớn là do cách đeo khác nhau của 2 cặp tai nghe này.

 


Đầu tiên là dải bass - ta có một dải bass dư lượng hơn so với trung bình, được trải đều từ dải sub bass tới mid bass. So với Athens thì âm bass này được đẩy cao hơn do cách đeo chặt chẽ hơn, còn Paris có vẻ hở hơn nên lực cũng được giảm đi đôi phần. Phàn mid bass có độ đập cũng khá tốt, nhất là những âm trống trong bài New Favorite của Alison Krauss, ta cũng thấy được độ căng của mặt trống. Phần sub bass không hề ít, nhưng cũng không có được sự bùng nổ của Athens, nhưng có đặc điểm là cách thể hiện khá ấm nên toàn bộ chất âm của Paris lại khá laid back, thoải mái. Nếu đặt Stockholm (bass khá là ít) và Athens (bass bùng nổ) ở 2 thái cực, thì ta có thể đặt được Paris ở giữa.


Phần mid của Paris vẫn được làm theo chất âm chung: nhẹ nhàng, ấm áp và thoải mái. Nhóm Carpenters trong bài The end of the world được đưa lùi về phía sau để tạo cảm giác laid back, kèm theo đó là cũng không có nhiều high-mid nên không gây chói. Cũng giống phần bass, do cách đeo lỏng hơn so với Athens thì Paris làm giọng ca sĩ có nhiều âm hơi hơn, 'lan rộng' sang 2 bên tai hơn là tập trung ở giữa đầu người nghe. Kiểu mid này quả thực là 'êm', kết hợp với kiểu đeo rất thoải mái thì giúp ta nghe Paris hàng giờ mà không cảm thấy mệt tai.


Giống như truyền thống của Urbanista, Paris không đưa dải treble lên hàng đầu, nên phần này yếu hơn so với những cặp tai nghe có mặt trên thị trường. Phần này được làm nhẹ, lên không cao và mang tính ngọt nhiều hơn là thể hiện độ sáng, tính kim khí. Đối với kiểu âm tổng thể của Paris thì đây là một treble phù hợp những với những ai thích độ sáng, độ nổi bật cao thì chắc chắn sẽ phải tìm đến một cặp tai nghe khác (như Noble Falcon chẳng hạn).


Lựa chọn tốt cho những ai nghe nhạc trong nhà!

Nếu như Athens là một cặp tai nghe được thiết kế dành cho những ai thích đeo tai nghe lúc tập thể dục, thì Paris lại 'lấp đầy chỗ trống' cho một cặp tai nghe thưởng thức âm nhạc trong nhà vì thiếu đi khả năng chống nước và độ cách âm chỉ ở mức ổn. Nhưng bù lại, ta vẫn nhận được một cặp tai nghe thời trang, độ trễ thấp nhờ Bluetooth 5.0 apt-X, sạc không dây (rất hiếm hiện nay) và chất âm ấm áp, thoải mái.

Ưu điểm

- Hộp sạc rất nhỏ gọn, tính di động cao
- Có sạc không dây độc đáo
- Màu sắc độc đáo, không hề nhàm chán
- Đeo thoải mái, không gây cấn khó chịu
- Chất âm ấm, rõ ràng và thoải mái
- Giá bán thấp hơn so với Athens

Nhược điểm

- Khả năng cách âm dừng lại ở mức ổn
- Âm treble có thể yếu với 1 số bạn
*Sản phẩm hiện chưa cập bến tại Việt Nam, dự tính sẽ về tới vào tháng 12. IDO Audio sẽ có thông báo chính thức để tiện cho việc mua sắm của mọi người.
Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh