Giỏ hàng

Trải nghiệm tai nghe 'tự sát khuẩn' độc đáo LG TONE Free FN6

Một cặp tai nghe giúp người dùng cảm thấy yên tâm vì luôn luôn tự làm sạch? Ý tưởng độc lạ như vậy mà những kỹ sư Hàn Quốc tại LG cũng nghĩ ra được!

Như bạn cũng đã biết, LG trong thời gian gần đây đang có sự 'comeback' rất mạnh mẽ vào thị trường âm thanh di động, ra mắt hàng loạt những cặp tai nghe không dây và loa mới. Nổi bật trong số này là cặp TONE Free FN6 với một tính năng cực kỳ đặc biệt: tự sát khuẩn để đảm bảo vệ sinh mỗi lúc sử dụng.

Tính năng này hoạt động như thế nào, và những tính năng khác của cặp tai nghe này có đáng để người dùng đầu tư hay không?

Mình rất thích cách LG đóng hộp sản phẩm của mình, nếu như sản phẩm nhỏ thì làm hộp nhỏ, không gây tốn diện tích, tốn nguyên vật liệu.

Mở hộp ra ta thấy ngay hộp sạc của tai nghe, sợi dây sạc USB Type-C dạng dài và 2 bộ đệm cao su.

Hộp sạc của FN6 có hình tròn và thực sự rất nhỏ nhắn, khi cầm lên thì lọt thỏm luôn trong lòng bàn tay. Hộp này làm bằng nhựa bóng, nên sẽ không bám bẩn nhưng cũng có thể xước theo thời gian, người dùng sử dụng nên để ý 1 chút về vấn đề này.

Hộp sạc này nhỏ là thế, nhưng lại khá là mạnh mẽ. Khi kết hợp với hộp sạc này tai nghe có thời lượng 18 tiếng, có khả năng sạc nhanh 5 phút cho 1 tiếng sử dụng và cả sạc không dây chuẩn Qi nữa, không thiếu bất cứ một thứ gì cả.

Tai nghe được đặt rất gọn gàng bên trong, hãng cũng nhân tiện quảng cáo luôn khả năng thay đổi chất âm chất lượng cao thông qua EQ của hãng âm thanh Anh Quốc Meridian.

Đừng nhầm nhé, đây chỉ là đèn phát sáng trong lúc mở hộp thôi, tia UVNano sẽ hoạt động trong lúc đóng hộp và hộp được cắm sạc để tự sát khuẩn!

Và cuối cùng tính năng đặc biệt nhất của TONE Free FN6 mà không bất cứ cặp tai nghe nào trên thị trường có được: khả năng tự làm sạch. Bên trong hộp được tích hợp 2 chiếc đèn UV Nano, sẽ được kích hoạt trong 10 phút liên tục lúc người dùng cắm sạc, đem lại cảm giác yên tâm hơn khi lấy ra sử dụng. Đây là một ý tưởng rất hay, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh đang hoành hành này, bất cứ sản phẩm nào mà ta tiếp xúc hàng ngày cũng cần phải sạch sẽ, sạch khuẩn. Bên cạnh 2 đèn UVNano hoạt động một cách 'vô hình' là 2 đèn màu xanh để ta dễ dàng xác định tai nghe trong bóng tối!

Cũng phải thừa nhận là mình không có dụng cụ đo đạc chính xác để biết được đèn này hiệu quả đến bao nhiêu, nên có lẽ ta sẽ phải tin những lời quảng cáo của hãng chứ không kiểm chứng được. Tính năng này cũng sẽ bớt hữu dụng hơn với những ai thường xuyên lau rửa tai nghe bằng cồn, trong trường hợp đó mình sẽ khuyến nghị mua cặp TONE Free FN4!

Phần đeo tai của FN6 thì không có quá nhiều điều để nói về thiết kế, khi hãng chọn một kiểu dáng khá là đơn giản, không có quá nhiều điểm nhấn. Nhưng lại nói về công nghệ thì phải nói là FN6 'có thừa'!

Trên cặp tai nghe này có mặt ngoài cảm ứng để ta điều khiển tất cả những tính năng của tai nghe (có thể điều chỉnh bằng phần mềm của hãng), chuẩn chống nước IPX4 để đem đi tập thể dục thể thao và cả cảm biến hồng ngoại bên trong để tự ngắt nhạc trong những lúc bỏ tai nghe ra nữa.

Đi kèm với tai nghe là phần mềm điều khiển rất đầy đủ trên smartphone, bao gồm những tính nănng: điều chỉnh chất âm thông qua EQ Meridian, bật tắt tính năng nghe ngóng môi trường, chỉnh nút cảm ứng như đã nói, khả năng đọc SMS và tin nhắn Messager, nâng cấp phần mềm và khả năng tìm tai nghe - khi bật lên tai nghe sẽ kêu 'chip chip' để người dùng đi tìm trong nhà, khá là giống với những cặp tai nghe có tích hợp chip Tile.

Một công nghệ cũng khá hay, ảnh hưởng dến chất lượng âm thanh đó là Meridian HSP (Headphone Spatial Processing​). Theo đó, công nghệ này cho phép 2 bên tai nghe 'trao đổi tín hiệu với nhau', tái tạo không gian sân khấu âm thanh mô phỏng lại từ loa. Đây có thể hiểu là một biến thể của công nghệ 'crosstalk', đã được áp dụng ở những cặp loa cao cấp để tăng độ rộng của âm trường, nay được áp dụng vào cặp tai nghe LG TONE Free FN6.

Vậy cặp tai nghe này nghe như thế nào? Trong phần mềm ta có 4 chế độ EQ khác nhau, bao gồm Nature (tự nhiên), Immersive (Lôi cuốn), tăng treble và tăng bass. Trong đó theo mình Immersive là hay nhất, khi đưa được chất âm của FN6 tới gần người nghe hơn, khi mà nature bị lùi và 'êm' quá. Có lẽ LG cũng hiểu được điều này khi để Immersive là chất âm mặc định khi mở phần mềm lên chứ không phải là Nature!

Mặc dù có chất âm nổi bật hơn, mạnh mẽ hơn so với chất âm 'Nature' nhưng chất âm Immersive của FN6 vẫn khá là nhẹ và êm, hướng tới việc nghe laid back thoải mái nhiều thể loại nhạc hơn là nổi bật hơn bất cứ thể loại riêng biệt nào. Âm bass có lượng không nhiều, dàn đều giữa phần mid bass với sub bass để không bị vón cục ở bất cứ 1 dải tần nào. Đây lại chính là điểm mạnh nhất của cặp Skullcandy Indy Evo, đặc biệt là ở phần sub-bass, nơi mà cặp tai nghe đến từ Mỹ có khá nhiều ưu thế. Ta có thể khiến FN6 nhiều bass hơn nhờ vào chế độ EQ Bass Boost, nhưng vẫn không thể nhiều được bằng những cặp tai nghe được thiết kế cho dải này từ đầu như Indy Evo.

Dải trung của TONE Free FN6 có 1 điểm mạnh và 1 điểm yếu, với điểm mạnh là cách thể hiện và điểm yếu là vị trí nó được đặt vào trong tổng thể chất âm. Giọng ca sĩ Lorde trong bài Royals rất tự nhiên, không có những điểm dị biệt như quá nhiều low mid dẫn tới hiện tượng 'nghẹt mũi' hay có nhiều high mid tạo thành sibalance. Nhưng đa phần giọng ca sĩ qua cách thể hiện của FN6 lại lùi về phía sau 1 chút chứ không đứng bên cạnh người nghe, nên ở một số bài được tune phần này đã nhẹ nhàng sẵn thì lại hơi thiếu nổi bật. Đây cũng có thể coi là ưu điểm với những ai thích nghe nhạc dạng 'chill', laid back, nhưng với mình thì nếu như mid tiến hơn chỉ 1 chút nữa thì sẽ tốt hơn.

Dải mà FN6 lại ăn điểm và cũng vượt mặt so với Skullcandy Indy Evo đó là dải cao. Do 2 dải âm ở dưới khá êm ái và không chiếm nhiều không gian chơi nên treble của FN6 lại có thể tự do chơi, kèm theo đó là với độ sáng rất tốt. Âm treble này mỗi khi nổi lên lại rất dễ nhận ra, nhưng có khả năng tô điểm cho bài hát chứ không làm sáng quá, gây khó nghe, khó chịu.

Sát khuẩn là điểm nhấn, nhưng những yếu tố khác vẫn đều ổn

Không bàn cãi gì nữa, tính năng điểm nhấn nhất của TONE Free FN6 là khả năng tự sát khuẩn bằng đèn UV Nano, nhưng khi sử dụng thực tế thì những tính năng khác, trong đó có cả chất âm của cặp tai nghe này đều được đảm bảo, tạo nên một sản phẩm khá toàn diện. 2 điểm mà mình vẫn muốn hãng có thể làm tốt hơn đó là làm thiết kế của phần tai nghe đẹp hơn (ít nhất là cho thêm logo của hãng vào chẳng hạn) và đưa phần mid lên cao hơn 1 chút, giúp cho phần này nổi bật hơn.

>> Đặt mua LG TONE Free FN6 tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh