Giỏ hàng

Trải nghiệm Sennheiser CX 400BT: Trải nghiệm chất âm 'đắt' ở tầm giá trung, đánh đổi 2 tính năng

Đánh đổi 2 tính năng vô cùng mạnh mẽ và hiện đại của sản phẩm cao cấp, nhưng giá lại giảm tới 3 triệu Đồng thì có đáng hay không nhỉ?

Trong một cặp tai nghe, thứ quan trọng nhất chắc chắn vẫn là cặp đôi màng loa chịu trách nhiệm tạo ra âm thanh. Chính vì vậy những hãng âm thanh lớn khi phát triển được 1 màng loa chất lượng cao chắc chắn sẽ để dành chúng cho những cặp tai nghe đắt tiền nhất, những ai có tiềm lực tài chính dồi dào mới có cơ hội được trải nghiệm.

Chính vì vậy sự ra mắt của CX 400BT là một sự ngạc nhiên đối với tất cả mọi người, khi hãng âm thanh Đức đã 'nhét' màng loa của Momentum TWS 2 - một cặp tai nghe có giá bán đắt gấp rưỡi vào sản phẩm này. Nói một cách dễ hiểu hơn, chỉ với 66% số tiền bỏ ra, bạn đã có trải nghiệm âm thanh của một cặp tai nghe TWS cao cấp (thậm chí hiện nay vẫn là đầu bảng của Sennheiser). Vậy đây là một lựa chọn quá hoàn hảo, không có gì phải chê đúng không nào? Ta sẽ trả lời câu hỏi đó trong bài viết này.

Hộp của Sennheiser vẫn 'muôn đời như một', với ảnh sản phẩm đặt trên nền trắng và xanh đã quá quen thuộc. Giấy hãng sử dụng khá dày nên cho cảm giác cao cấp, mặc dù đây chỉ là sản phẩm tầm trung của hãng mà thôi.

Phụ kiện của CX 400BT là 3 bộ đệm cao su được xẻ rãnh ở giữa giống với cặp Momentum TWS và TWS 2, cùng với đó là một dây sạc USB Type-C dạng ngắn.

Hộp sạc của cặp tai nghe này khá lớn, nếu như trí nhớ của mình đúng là giống kích thước của hộp sạc TWS 2, nhưng điểm khác biệt là không được bọc vải mà chỉ full nhựa mà thôi.

Cổng sạc được đặt ở phía sau, cùng một đèn báo hiệu tình trạng pin.

Trải nghiệm đầu tiên của mình khi thấy cặp tai nghe này đó là nó khá lớn! Có lẽ thể tích của nó không lớn hơn khá nhiều so với đàn anh Momentum TWS 2 đâu, nhưng mặt ngoài tai nghe được làm vuông vức hơn nên ta có cảm giác nó lớn.

Mặt ngoài tai nghe chính là mặt cảm ứng để ta điều khiển chỉnh âm lượng, nhận cuộc gọi, dừng chơi hay chuyển bài hát cũng như gọi các trợ lý ảo như Siri và Google Assistant. Ưu điểm của việc làm mặt ngoài tai nghe vuông vức đó là cảm ứng rất dễ dàng, việc nhấn trượt là gần như không thể.

Điều mình lo lắng nhất lại không phải là mặt cảm ứng, mà là cảm giác đeo của cặp tai nghe. Cặp tai nghe Momentum TWS thế hệ đầu tiên có mặt trong (tiếp xúc với tai người nghe) làm lớn, nhưng với ống âm khá ngắn nên cho cảm giác đeo khá cấn, kể cả với người có vành tai rộng. Momentum TWS 2 đã giải quyết được triệt để vấn đề này, giảm kích thước đeo, làm ống âm dài hơn 1 chút cho cảm giác đeo thoải mái hơn.

Tin vui đó là CX 400BT có cảm giác đeo giống với Momentum TWS 2 chứ không phải thế hệ đầu. Khi đeo lên tai, CX 400BT sẽ lấp đầy vành tai trong của người nghe, nhưng không có những điểm cấn khó chịu. Với ai có vành tai quá nhỏ thì mình vẫn khuyên là nên đi theo thử trước, nhưng có lẽ đa phần mọi người vẫn sẽ đeo vừa, không xảy ra vấn đề gì cả.

Về mặt thiết kế, ta tìm thấy một điểm mà CX 400BT đã được cắt giảm từ Momentum TWS 2: khả năng chống nước. Việc cặp tai nghe này không có khả năng chống nước sẽ không phải là vấn đề gì quá quan trọng với những ai thưởng thức âm nhạc tại nhà, nhưng sẽ làm những ai dùng tai nghe đi tập thể thao không cảm giác yên tâm hoàn toàn. Nhưng theo trải nghiệm của mình, những cặp tai nghe không có chuẩn IP vẫn có thể đem đi tập thể dục thoải mái, miễn là bạn lau sạch mỗi khi dùng xong cũng như tránh đi mưa hoặc để chúng rơi xuống nước là được.

Giống như dòng Momentum TWS, CX 400BT cũng được trang bị phần mềm trên smartphone để điều khiển các tính năng, bao gồm điều chỉnh EQ, cập nhật phần mềm, tắt bật giọng đọc hướng dẫn. Năm ngoái mình đã không hài lòng với việc hãng trang bị cho phần mềm một giao diện EQ rất đẹp mắt nhưng chả tiện dụng một chút nào, và giờ hãng đã cho người dùng thêm tùy chọn điều chỉnh bằng tần số, chính xác và đơn giản hơn.


Tại phần mềm này ta tìm thấy điểm cắt giảm thứ 2 của CX 400BT để đạt được mức giá giảm so với Momentum TWS 2, đó là cặp tai nghe này đã không có khả năng chống ồn chủ động. Giống với khả năng chống nước, đây không phải là vấn đề to tát với những ai thưởng thức tai nghe ở nhà hoặc những nơi yên tĩnh, nhưng những ai liên tục phải đến những nơi ồn ào thì lại là vấn đề khác.

Trên thực tế, cặp tai nghe này đeo chặt, ôm sát lấy tai người dùng nên khả năng chống ồn tự nhiên đã khá tốt rồi, nhưng chắc chắn không thể thay thế được hoàn toàn chống ồn chủ động ANC được. Đây là một sự đánh đổi bạn phải tự đánh giá là có quan trọng với cách dùng của mình hay không!

Mất đi 2 tính năng cũng khá là hữu dụng, thậm chí không thể thiếu được đối với một số người dùng nhất định, nhưng CX 400BT lại bù trừ lại bằng việc được trang bị màng loa 7mm độc quyền của Sennheiser. Màng loa này tương tự với Momentum TWS 2, nên ta có thể khẳng định rằng chất lượng âm thanh cũng tương đồng, hoặc ít nhất là không sai khác đi quá nhiều (có thể từ kiểu dáng tai nghe, cách đeo...). Và trên thực tế, đây là một cặp tai nghe cho chất lượng âm thanh cao, cho người dùng cảm giác như bỏ tiền ra như đã 'đập' gần như toàn bộ vào phần âm vậy!

Nhìn một cách tổng thể, đây là một kiểu âm êm, đầm và hơi ngả về hướng tối nhưng chỉ 1 chút ít mà thôi. Với kiểu âm dễ nghe, dễ phối nhạc này nhưng ở từng dải âm CX 400BT vẫn cho được thêm 1 chút 'gia vị' để khi nghe nhạc ta không có cảm giác nhàm chán, nhưng đang bị 'ru ngủ'. Bass có lượng dư hơn 1 chút so với trung bình, nhưng chắc chắn là ít hơn so với những cặp tai nghe Momentum hoặc CX ở tầm giá thấp hơn. Âm bass của CX 400BT tập trung vào việc thể hiện được đầy đủ các dải từ siêu trầm tới mid-bass, hơn là việc nhấn vào mid-bass để lấy độ nảy, nên không lập tức gây ấn tượng cho lần đầu nghe, nhưng tất cả đều đã có ở đó, ta chỉ cần lắng nghe là sẽ ra. Các bài nhạc Pop tiết tấu nhanh như Telephone của Lady Gaga sẽ hơi 'thiệt' hơn 1 chút so với những bài nhạc có trống 'đánh nhát nào ra nhát đó', nhưng mình cho là không phải vấn đề lớn, đây vẫn là 1 âm bass tốt với nhiều thể loại khác nhau.

Tương tự như dải bass, dải trung không 'đập ngay vào mặt người nghe' để gây ấn tượng, mà thực hiện tốt những điều cơ bản để ta có thể thưởng thức một cách trọn vẹn. Giọng Sia trong Chandelier hơi lùi nhẹ về phía sau, nhưng đảm bảo được độ chi tiết nên không bị mất bất cứ 1 điểm nhỏ nào, nhưng pha lên giọng đều bảo toàn được độ 'gắt', sự mộc trong giọng của ca sĩ nữ này. Cá nhân mình thích một giọng ca sĩ nổi bật hơn, nhấn thêm 1 chút ở high-mid, nhưng việc này ta cũng có thể điều khiển được dễ dàng bằng EQ, đặc biệt là ta đã có 1 cái 'nền' tốt là chất âm mặc định sạch, có chi tiết tốt.

Âm cao của CX 400BT cũng là một điểm đáng nói. Dải này lên khá cao, chưa đến mức chói tai song cũng đã đạt đến ngưỡng để thể hiện được sự 'leng keng' của âm Hi-hat trong bài Take Five rồi. Thứ mà mình muốn hãng có thể làm tốt hơn nữa đó là độ dày của treble, khi hiện này dải này vẫn còn hơi mỏng, cũng có thể là vì độ ngân vang chưa được lâu nên cho ta cảm giác đó. Nhìn về tổng thể đây là một âm treble khá là khó để phàn nàn, chỉ là nó có thể được tinh chỉnh thêm đôi chút để trở nên hoàn hảo thôi.

Quá hợp lý với những ai không cần nhiều tính năng phụ trợ

Nói tóm gọn và rất dễ hiểu, Sennheiser CX 400BT chính là một phiên bản Momentum TWS 2 cắt gọn và tính năng chống nước và chống ồn chủ động, nhưng giữ lại toàn bộ những tính năng khác cũng như chất âm. Đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất cho những ai thưởng thức nhạc ở những nơi đủ yên tĩnh cũng như cẩn thận với cặp tai nghe của mình, không bao giờ sợ rơi nước. Với mức giá giảm tới 3 triệu Đồng so với đàn anh Momentum TWS 2, CX 400BT cũng trở thành một lựa chọn hấp dẫn với những ai muốn sở hữu chất âm cao cấp nhưng không có điều kiện tài chính quá mạnh!

>> Bộ sưu tập tai nghe Sennheiser từ IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh