Giỏ hàng

Trải nghiệm Jabees Firefly Vintage: Bên ngoài cổ điển, hiện đại bên trong

Một trong những cặp tai nghe rất đáng để quan tâm trong tầm giá, nếu như bạn không quá quan trọng đến khả năng chống ồn chủ động!

Đến với thời điểm cuối 2020 và đầu năm 2021, một phong trào mới được các hãng âm thanh thành lập đó là tai nghe True Wireless dành cho gaming. Đây có lẽ cũng là sự tiến hóa tự nhiên mà thôi, khi mà thị trường game di động đang phát triển một cách cực kỳ mạnh mẽ và không có dấu hiệu dừng lại.

Jabees cũng 'nhảy theo trend' này với cặp tai nghe Firefly Vintage, sản phẩm TWS gaming đầu tay của hãng. Cặp tai nghe này cũng ẩn chứa những điểm nâng cấp vô cùng thú vị so với những cặp Firefly trước đó, mà ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây.

Thay vì dùng hộp màu trắng tông chữ cam như các sản phẩm trước, Firefly Vintage sở hữu hộp màu đen tuyền với những họa tiết màu vàng đồng, nhìn rất lịch lãm và đúng theo hơi hướng hoài cổ như tên của sản phẩm. Slogan của cặp tai nghe này là "Cặp tai nghe True Wireless với thiết kế không bao giờ lỗi thời"!

Bên trong chiếc hộp này là 2 chiếc hộp nhỏ hơn, một để đựng tai nghe và một để đặt các phụ kiện đi kèm. Đến cả những chữ bên trong cũng được làm màu vàng đồng đem lại tính đồng nhất.

Jabees là một hãng nổi tiếng trong việc tặng kèm nhiều phụ kiện, với Firefly Vintage ta có 6 đệm tai dạng ngắn, 6 đệm tai dạng dài, dây sạc USB Type-C và một dây đeo dành cho tai nghe.

Sợi dây này sẽ gắn vào 2 chiếc 'đuôi' của Firefly Vintage, giúp biến cặp TWS thành tai nghe Bluetooth dạng đeo cổ. Đối với những cặp tai nghe khác thì mình cho đây là một thứ hơi thừa thãi, nhưng với tai nghe gaming khi mà người dùng sẽ bỏ tai lên cổ sau khoảng thời gian nhất định để đỡ mệt tai thì lại là 1 ý tưởng hay và thực tiễn.

Hộp của Firefly Vintage có thiết kế không khác quá nhiều so với những chiếc hộp trước đây của hãng, đặc biệt là so với cặp Firefly 2. Điểm đáng nói nhất là phần nắp được làm màu vàng đồng, một màu mà rất đặc biệt của phiên bản Vintage này.

Tai nghe có thời lượng sử dụng 8 tiếng liên tiếp, và khi dùng với hộp sạc thì sẽ tăng lên tổng cộng là 32 tiếng, chưa phải là tốt nhất hiện nay nhưng cũng đã là rất tốt rồi. Ngoài ra hộp sạc cũng tích hợp luôn cả khả năng sạc không dây theo chuẩn Qi để lấy trực tiếp năng lượng từ smartphone nếu bạn đang ngoài đường và không tìm thấy ổ sạc.

Và đây là cặp tai nghe của chúng ta. Nếu như không phải vì phiên bản màu vàng đồng này thì chắc chắn nhiều bạn sẽ nói rằng đây chính là cặp Firefly 2, và đúng là 2 cặp tai nghe này có thiết kế quá là giống nhau luôn! Ta vẫn có 1 tai nghe dạng có đuôi, nhưng phần đuôi được làm ngắn để nhìn không quá 'dị' khi đeo lên tai.

Mặt ngoài của Firefly Vintage chứa 1 tính năng vô cùng hay ho, mà đến cả những hãng khác cũng nên học tập trong tương lai. Mặt phủ nhựa ở bên ngoài tai nghe là những mặt cảm ứng, nhưng bên dưới lại có thêm 1 nút bấm vật lý, khi mà kết hợp với các thao tác khác nhau có thể tạo ra 1 danh sách điều khiển cực kỳ đầy đủ, không thiếu 1 thứ gì!

Tất cả từ chuyển bài hát, nhận / từ chối cuộc gọi, chỉnh âm lượng, gọi trợ lý ảo, chuyển tới chế độ gaming mode đều có thể thực hiện ngay tại tai nghe. Đây là 1 phát kiến cực kỳ hay ho mà mình không thể hiểu nổi tại sao đến cả những hãng lớn vẫn chưa tích hợp vào sản phẩm của mình!

Nhược điểm nhỏ ở đây là nút bấm ở phía dưới được làm hơi cứng, nên khi nhấn vào sẽ đẩy tai nghe vào sâu hơn bên trong tai có thể gây khó chịu. Có thể trong tương lai hãng có thể tích hợp 1 nút bấm nhẹ hơn hoặc nhựa bọc bên ngoài mềm hơn để giải quyết vấn đề này.


Firefly Vintage tích hợp cả chuẩn chống nước IPX5, tức thấp hơn so với IPX7 của Firefly 2 nên sẽ thích hợp với việc chơi thể thao trên cạn, đi dưới mưa chứ chưa thể đem xuống nước được, nên người dùng cần phải lưu ý tránh điều này xảy ra.

Phần housing của tai phải tích hợp khá nhiều công nghệ nên có vẻ hơi to 1 chút, nên khi đeo vào tai sẽ cho cảm giác đầy đặn, không có nhiều khoảng trống. Tuy vậy thì ống nozzle của tai được thiết kế với chiều dài và độ chéo hợp lý nên những phần to nhất của tai nghe nằm ở bên ngoài, không chạm vào các nếp gấp nên cũng tạo cảm giác thoải mái. Những bạn có ống tai hoặc vành tai nhỏ thì cũng nên thử trước, nhưng mình cho là đa phần mọi người sẽ không gặp vấn đề gì khi mà chọn đúng loại đệm cho mình.

Điểm Firefly Vintage còn thiếu là khả năng chống ồn chủ động ANC. Thông thường mình sẽ không nhắc tới điều này với những cặp tai nghe dưới 2 triệu Đồng, nhưng khi mà EarFun Free Pro trong cùng trong cùng tầm giá đã sở hữu ANC thì bỗng dưng việc các sản phẩm khác không có bỗng làm ta thấy 'thiêu thiếu'. Đây chỉ là nhược điểm khá là nhỏ mà thôi, khi mà chất lượng chống ồn tự nhiên của nó cũng đã khá là tốt rồi.

Tự xưng là một cặp tai nghe True Wireless gaming, Firefly Pro có những điểm gì đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ này? Cặp tai nghe này được tích hợp Bluetooth 5.2 là chuẩn Bluetooth mới nhất, hỗ trợ tốt nhất khả năng kết nối 2 bên tai với nguồn phát để có thể giảm độ trễ xuống thấp nhất có thể. Giống với những cặp tai nghe gaming khác, Firefly Vintage còn có một chế độ Gaming Mode riêng như đã đề cập trong phần thao tác, giảm độ trễ xuống chính xác 80ms (80 / 1000 giây), càng khiến cho vấn đề độ trễ không còn trở thành...vấn đề nữa.

Trải nghiệm trong game ở chế độ thông thường và Gaming Mode liệu có khác biệt hay không? Ngay ở chế độ thường thì độ trễ của tai nghe trong game cũng đã khá thấp rồi, khi đối với những tựa game thật là nhanh ta mới thấy được độ lag nho nhỏ. Việc chuyển tới gaming mode sẽ triệt tiêu hoàn toàn vấn đề này. Mặc dù sự khác biệt thực sự rất là nhỏ, nhưng đối với những ai nghiêm túc với việc chơi game thì chắc chắn sẽ nhận ra trong những ván đấu online thường kéo dài tới nửa tiếng.

Là một cặp tai nghe hướng đến việc chơi game và cả xem phim, nhưng Jabees Firefly Vintage không rơi vào "cái bẫy gaming", bỏ quên hoàn toàn những người sử dụng tai nghe để nghe nhạc nữa. Firefly Vintage được trang bị một cặp màng loa Dynamic phủ graphene để tăng độ cứng, loại màng loa cũng đã được sử dụng khá nhiều cho các sản phẩm của mình.


Cặp tai nghe này trên trải nghiệm thực tế cho 1 chất âm V-shape nhẹ nhàng, mang hơi hướng cân bằng nhiều hơn là thiên hẳn về việc chơi các bài nhạc sôi động. Đây là một chất âm mà Jabees đã hoàn thiện qua khá nhiều đời sản phẩm, và nếu như đã thành công thì không cần phải thay đổi quá nhiều nữa.

Yếu tố V-shape của tai nghe bắt đầu từ dải bass, khi mà nó có lượng nhỉnh hơn so với trung bình 1 chút để gây dễ dàng bắt được sự chú ý của người nghe. Điểm hay của bass đó là việc được chơi tại 1 điểm duy nhất, nhấn nhiều hơn vào dải mid-bass và đã ngắt là ngắt luôn, không để lại nhiều những dư âm để lấn vào các dải khác. Những bạn bass-head có lẽ sẽ muốn có thêm nhiều bass hơn nữa, nhưng đối với mình thì như này đã là quá đủ rồi, không để chất âm nhàm chán nhưng đủ kiểm soát để dễ dàng phối với các thể loại nhạc khác nhau.

Mid sẽ được đẩy hơi lùi nhẹ về phía sau, nhưng với ưu điểm là được làm sạch, có độ trong nhất định để dễ dàng xuyên qua âm bass để đến được tai người dùng. Giọng Amber Rubarth trong bài Storms are on the ocean đầy đủ cả phần giọng lẫn phần hơi, phần high-mid lên vừa đủ để tránh được sibilance. Là một người nghe nhiều nhạc có lời, mình cho rằng dải mid của Firefly Vintage có thể làm được tốt hơn bằng cách thêm độ đậm, khiến cho nó đậm hơn thay vì hơi mỏng như mặc định. Nhưng chắc chắn dải mid này sẽ không làm bạn thất vọng đâu, nó vẫn khá là tốt khi so với những lựa chọn khác ở cùng tầm giá!

Dải treble của cặp tai nghe này cũng được đẩy mạnh hơn so với bình thường, nhưng chỉ một chút mà thôi, khá là giống với âm bass. Điểm hay của dải treble của Firefly Vintage đó là lên cao nhưng lên cao đều, không có 1 điểm peak nào cả. Đặc biệt, mỗi khi nổi lên thì âm treble sẽ ngân vang nhẹ, không lên rồi tắt ngay tức khắc - cách chơi khiến treble của khá nhiều tai nghe khác nghe khá là 'sạn', thiếu hồn.

True Wireless gaming cho cả những người thích nghe nhạc

Với việc được trang bị Bluetooth 5.2, khả năng giải mã apt-X cùng chế độ gaming riêng, tất cả để giảm độ trễ xuống chỉ 80ms thì Firefly Vintage là một cặp TWS gaming chính hiệu, phục vụ rất tốt cho những giây phút 'leo rank' gay cấn.

Nhưng kể cả bỏ qua những điều đó, đây vẫn là 1 cặp tai nghe được tinh chỉnh tốt để phục vụ cho cả những người yêu nhạc nữa! Nhờ có sự đa dụng, làm gì cũng được mà Firefly Vintage trở thành 1 cặp tai nghe vô cùng nặng ký trong tầm giá dưới 2 triệu Đồng. Trừ khi bạn rất cần khả năng chống ồn chủ động ANC, trong trường hợp đó thì EarFun Free Pro sẽ là lựa chọn dành cho bạn.

>> Tham khảo tất cả những cặp tai nghe tuyệt vời từ Jabees

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh