Giỏ hàng

Đánh giá Sony WI SP510 , Lựa chọn đáng gờm cho nhu cầu thưởng thức nhạc khi tập thể thao

Sony cứ ra mắt những cặp tai nghe hiệu năng cao như SP-510 như thế này thì các hãng âm thanh không dây khác cũng phải nâng cấp bản thân nếu muốn có 'cửa' cạnh tranh!

Bên cạnh những chiếc loa eXtra Bass 2020 mới, Sony cũng đã làm mới dòng tai nghe không dây WI với một thành viên mới mang tên SP510 - phiên bản nâng cấp trực tiếp của cặp SP500 đã được ra mắt 2 năm trước.

Vẫn như thường lệ, những điểm nổi bật nhất về tai nghe sẽ được Sony 'phô diễn' ngay trên vỏ hộp: màng loa eXtra Bass tăng trầm, thời lượng sử dụng 15 tiếng và chống nước IPX5.

Trong hộp sẽ có dây sạc USB Type-C, 3 bộ đệm cao su và 2 bộ đệm cánh vành tai thay thế với kích thước khác nhau, cộng với một bộ gắn sẵn trên tai là 3.

Cặp Sony SP500 trước đây có thiết kế vòng dây qua cổ, nhưng với phiên bản mới hãng đã sử dụng dạng vòng cổ cứng để chuyển những thành phần điện tử xuống vai người dùng, giảm gánh nặng lên tai. Đây là một quyết định vô cùng đúng đắn vì SP510 cho cảm giác đeo rất thoải mái, đôi khi bạn quên luôn là đang đeo cặp tai nghe này trên tai!

Phần vòng cổ có 2 cụm lớn và làm mảnh về phía sau, giảm kích thước nhất có thể.

Các nút bấm được chuyển hết về cạnh trái, cũng chỉ có 3 nút để điều khiển tất cả những tính năng của tai nghe.

Cổng sạc được che bằng một cửa nhựa để đảm bảo khả năng chống nước IPX5. Đáng tiếc là tai không có khả năng chống bụi, nhưng với hoàn thiện cứng cáp như thế này thì mình cũng không lo về độ bền của SP510!

Phần đeo tai được cách điệu bằng cách cắt vát chéo, với mỗi bên đều được tích hợp nam châm để gắn vào nhau khi không dùng. Đệm tai kết cạnh với phần cánh tạo cảm giác đeo cực kỳ chắc chắn, và cũng đã nói là phần đeo tai được làm nhẹ nên đeo như không đeo vậy! Đây là một trong những nâng cấp rất lớn của SP510 so với thiết kế Ear-bud có phần lớn, đeo 'nửa ngoài nửa trong' của SP500.

Thông số kỹ thuật

- Màng loa Dynamic eXtra Bass

- Tần số: 20Hz - 20.000Hz

- Bluetooth 5.0

- Thời lượng sử dụng 15 tiếng

- Chống nước chuẩn IPX5

Như mọi người cũng đã biết, trong thời gian gần đây Sony đã không còn phân biệt quá rạch ròi dòng sản phẩm WI (tai nghe không dây có vòng cổ) và XB (eXtra bass) quá nhiều nữa, và những dòng WI cũng đã sở hữu màng loa eXtra Bass. Sony WI SP510 cũng không phải là ngoại lệ, cặp tai nghe này được tune âm theo đúng kiểu XB: âm bass dư lượng, mạnh mẽ, các dải âm còn lại không quá chìm nhưng cũng lùi về 1 bước để cho bass thể hiện.

Bass của SP510 nhìn chung đa phần là mid bass hơn là sub bass, khá tròn đầy và có năng lượng lớn. Như mình để ý thì những cặp tai nghe của Sony thời gian gần đây đã có tốc độ bass được tăng hơn 1 chút, nên không còn có cảm giác bị rề rà quá nữa. Bài Letter của Yosi Horikawa cũng vì vậy mà được thể hiện trọn vẹn hơn, nhưng âm trống khá nổi và đứng trước ngay người nghe rồi tắt dần, không để lại quá nhiều dư âm.

Với âm trầm được 'trọng dụng' như vậy thì việc âm trung phải lùi lại 1 bước ở chất âm SP510 là điều dễ hiểu. Nhưng cách Sony chỉnh âm thanh của dải này khiến nó không bị 'chìm', không bị biến mất hoàn toàn. Tổng thể dải trung ấm, nhưng có phần high-mid được đẩy nhẹ một chút để những giọng ca sĩ nữ, những nhạc cụ dây có sức bật để tiến gần với người dùng hơn. Đây cũng có thể là một tác dụng của khả năng fit tốt hơn trên SP510 so với cặp SP500. Giọng Freddy Mercury trong Radio Ga Ga đứng bên cạnh âm trống đập liên hồi nhưng vẫn giữ được sự rõ ràng, chi tiết của riêng mình.

Phần treble của SP510 cũng nhận được nâng cấp nhỏ tương tự với phần trung. Mặc dù không có vị trí cao nhất trong toàn bộ các dải âm vì đã phải lùi 1 chút nhường đường cho bass, nhưng hãng cũng tinh ý khi tăng 1 chút năng lượng cho treble, khiến nó chơi được 'thoát' hơn. Mình vẫn sẽ không gọi đây là một chất âm 'cân bằng', nhưng có thể nói là đủ độ tạp để có thể chơi được tốt nhiều thể loại nhạc khác nhau, với điểm nhấn là âm trầm!

Hương vị cũ nhưng hoàn thiện cao hơn

Những gì ta thấy được ở WI SP510 không phải là những sự đột biến, mà là một 'hương vị' đã có phần quen thuộc của những dòng sản phẩm WI tầm thấp và trung của Sony. Những gì ta nhận được là sự hoàn thiện cao hơn: thiết kế trẻ trung, đeo nhẹ tai hơn, chống nước IPX5, thời lượng được tăng lên 15 tiếng và tiếp tục giữ chất âm eXtra Bass sôi động vốn có.

Như đã đề cập ở đầu bài, Sony hiện nay đang rất mạnh mẽ ở phân khúc tai nghe không dây tầm thấp và trung, nên những hãng âm thanh từ Trung Quốc nếu muốn tiếp tục cạnh tranh trong thời gian tới thì phải liên tục làm mới mình, tạo ra những sản phẩm tốt hơn nữa!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh