Giỏ hàng

Sony WH-CH510 On-ear không dây giá rẻ, tại sao không

Trong quá trình chinh phục thị trường tai nghe không dây ở phân khúc giá rẻ, Sony không những ra mắt một loạt những cặp In-ear mới, mà còn công bố thêm một sản phẩm On-ear mang tên WH-CH510. Với mức giá chỉ 1.190.000 vnđ (tức là khá thấp cho một cặp On-ear), ta có thể kỳ vọng gì được từ cặp tai nghe này?

Đập hộp / Thiết kế


Ta vẫn có một hộp giấy thông dụng của Sony, mặc dù lớn về chiều dài và rộng nhưng lại khá mỏng.


Mặt sau có một vài thông số của tai, đáng nói là khả năng chơi nhạc liên tục 35 tiếng, kèm theo đó là công nghệ sạc nhanh giúp nghe 1 tiếng 30 phút trong chỉ 10 phút sạc.


Trong hộp ta cũng không có nhiều phụ kiện, chỉ gồm có sách hướng dẫn sử dụng cộng với dây sạc USB Type-C. Như trong bài đánh giá cặp WI-XB400 đã đề cập, tất cả những sản phẩm của Sony dù là đắt hay rẻ cũng đã chuyển sang dùng USB Type-C, một điều đáng khen!


WH-CH510 như cái tên gợi ý thì là một cặp tai nghe trùm đầu, nói một cách cụ thể hơn thì là On-ear. Loại tai nghe này sẽ đặt lên vành tai của người dùng nhưng với CH510 thì do trọng lượng rất nhẹ (chỉ 132g) do được làm bằng nhựa, cùng với phần đệm dày nên vẫn giữ được độ thoải mái cao.


Mặt ngoài của tai được làm bằng nhựa sần, với các họa tiết nhỏ nhìn rất giống một quả bóng golf! Họa tiết này ngoài để trang trí cho đẹp, còn để tăng độ bền mặt ngoài cho tai (không bị xước như nhựa bóng) và gần như không bao giờ bám bẩn cả.


Cặp tai nghe này chỉ có thể xoay cups tai 90 độ, chứ ta không thể gập được phần gọng vào bên trong để khiến nó nhỏ hơn. Kèm theo đó, hãng cũng không tặng kèm trong hộp một túi đựng như các hãng khác nên tính di động của nó cũng vì thế mà bị ảnh hưởng.


Các nút điều khiển và cổng sạc USB Type-C được chuyển hết về phía bên phải của tai. Những cặp tai nghe mới của Sony đã là không dây hoàn toàn, tức không còn được trang bị cổng 3.5mm để nghe theo dạng có dây nữa.


Thông số kỹ thuật

- Màng loa Dynamic 30mm
- Tần số đáp ứng: 20Hz - 20kHz
- Bluetooth 5.0
- Thời lượng chơi nhạc: 30 giờ
- Thời lượng chờ: 200 giờ
- Trọng lượng: 132g

Trải nghiệm thực tế

Đi kèm với chuẩn USB Type-C mới, CH510 cũng được trang bị chuẩn Bluetooth 5.0. Đối với tai nghe On-ear thì khả năng kết nối cũng như độ trễ không phụ thuộc quá nhiều vào Bluetooth, vì ở chuẩn 4.2 các cặp tai nghe loại này, đặc biệt là Sony đã giải quyết được triệt để 2 vấn đề đó, song việc hãng sử dụng chuẩn mới nhất cũng là điều đáng hoan nghênh, ta không phàn nàn gì được.


Mặc dù không thuộc những tai nghe ở dòng eXtra Bass, nhưng đa phần những cặp tai nghe ở tầm giá rẻ của Sony cũng thường được hãng 'tặng' thêm một chút sức nặng ở phần âm này. So với những cặp tai nghe In-ear như WI-XB400 thì WH-CH510 có vẻ ít sub bass hơn, có lẽ vì cách đeo hờ và thoải mái, khiến phần âm này bị tiêu tán đi đôi chút. Nhưng riêng phần mid-bass thì được giữ gần như nguyên vẹn, cho sức đập khỏe khoắn và tạo độ punchy cao. Thử nhanh với bài American Boy của Estelle, ta có âm trống cứng cáp, nổi ngay trước mặt của người dùng và thực sự rất ấn tượng.


Lên tới phần trung thì âm thanh bắt đầu có xu hướng nhẹ dần đi, nhất là về vị trí đặt. Giọng ca sĩ thường được đưa lùi nhẹ về phía sau, kèm theo đó là nhiều âm hơi hơn là âm giọng nên mất đi sự cứng cáp của âm trầm. Với đa phần các bài nhạc Pop mà mình nghe thì phần âm này thể hiện như vậy là đủ, nhưng nếu như được thì mình sẽ tăng thêm đôi chút độ dày cũng như sự khỏe khoắn ở phần high-mid hơn để phù hợp với kiểu bass mạnh mẽ ở nền.


Phần trung vẫn được coi là 'đủ dùng' thì mình chưa hài lòng với cách cặp tai nghe này thể hiện ở phần âm cao, được cắt nhẹ đi khá nhiều. Lượng cao chỉ nằm ở mức trung bình, độ sáng cũng không thực sự cao nên tính kim khí của cymbal trong bài Hit the road Jack trở nên hiền hơn, nhẹ nhàng hơn. Nhưng ta cũng phải bỏ qua cho cặp tai nghe này, khó có thể có được dải âm treble hay, thường rất hiếm nếu không muốn nói là không hề có ở tai nghe Onear ở tầm giá này.

Liệu có đáng mua?

Tất nhiên là với tầm giá rẻ, Sony WH-CH510 không có quá nhiều điểm khác biệt ở chất âm để người dùng phải cảm thấy ấn tượng ngay từ lần đầu trải nghiệm. Nhưng khi nhìn rộng ra, ở tầm giá này có rất hiếm những cặp tai nghe toàn vẹn được về tính năng (USB Type-C, Bluetooth 5.0, hoàn thiện tốt) như cặp tai nghe này, nên ta khó có thể phàn nàn được nhiều. Để nâng cấp, có lẽ ta cũng sẽ phải bỏ thêm một số tiền lớn, và đối với một số bạn thì đó lại không phải là 1 lựa chọn.

Ưu điểm

- Hoàn thiện khá tốt, họa tiết độc đáo
- Các tính năng mới như BT 5.0, USB Type-C
- Đeo thoải mái mặc dù là Onear
- Thời lượng sử dụng rất lâu, lên tới 35 tiếng
- Chất nhìn chung là hài hòa, đậm đà
- Giá bán thấp, dễ tiếp cận

Nhược điểm

- Khó đem đi mọi nơi vì không gập, không có túi
- Không sử dụng được ở chế độ có dây
- Phần treble khá yếu

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh