Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe gaming SOMIC GS401: Hãy chọn chuẩn kết nối đúng!

Điểm mạnh nhất của cặp tai nghe SOMIC GS401 là những lựa chọn về chân kết nối, giúp người dùng dễ dàng chọn lấy 1 sản phẩm phù hợp cho riêng mình.

SOMIC quả thực là một 'cứu tinh' đối với những game thủ đang tìm tai nghe mà không có điều kiện tài chính quá dồi dào để mua các sản phẩm của các hãng lớn Logitech, Razer... Cặp tai nghe GS301 đã khuấy đảo phân khúc dưới 1 triệu Đồng trong năm 2020 nhờ vào thiết kế độc đáo, đầy đủ LED, microphone chất lượng cao và một chất âm dễ nghe.

Đến với 2021, hãng quyết định ra mắt ngay một phiên bản kế nhiệm mang tên SOMIC GS401, với tận 3 phiên bản dành cho các mục đích sử dụng khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Qua từng năm SOMIC cũng đã đơn giản hóa hộp đựng của các sản phẩm của mình. Từ những chiếc hộp muôn vàn màu sắc thì các sản phẩm mới đã có hộp 1 tông màu, chỉ điểm qua những tính năng nổi bật nhất của tai nghe mà thôi.

Như cặp GS301 thì GS401 có microphone có thể tháo rời, những lúc chơi game thì gắn vào để giao tiếp với đồng đội, còn chuyển dùng xem phim hay nghe nhạc thì tháo ra cho đỡ vướng. Với phiên bản cắm dây thì đây là phụ kiện duy nhất trong hộp bên cạnh những tờ hướng dẫn sử dụng.

Đây là sản phẩm của chúng ta ngày hôm nay. Để giảm giá thành, SOMIC hoàn thiện GS401 hoàn toàn bằng nhựa, trong đó có cả khung. Nhưng trong thời gian gần đây các hãng âm thanh đã có kinh nghiệm hơn trong việc thiết kế tai nghe nhựa, nên chúng đã cho cảm giác cứng cáp hơn, khi cầm lên không còn những tiếng 'cọt kẹt' khó chịu.

Việc được làm bằng nhựa có ưu điểm lớn là tai nghe rất nhẹ, khi dùng khoảng 30 phút bạn sẽ quên luôn rằng mình đang đeo GS401 trên đầu! Đối với một cặp tai nghe giải trí thì đây là điểm rất tốt, khi mà người dùng sẽ sử dụng nó trong hàng giờ liền.

Mặt ngoài tai nghe là logo chim ưng của Stincoo - mảng chuyên sản xuất tai nghe gaming của SOMIC khi mà hãng này thời gian gần đây cũng đã có các sản phẩm tai nghe nghe nhạc khác. 

Phần trang trí hình chữ V bên cạnh logo được làm trong suốt để người dùng thấy được đèn LED nền đổi màu RGB phía dưới. Đèn này khi được sử dụng sẽ đổi giữa các màu sắc theo dạng 'thở' (Breathing), tức hiện màu này rồi giảm cường độ sáng để chuyển qua màu khác.

Trên dây 2 phiên bản có dây là 3.5 + USB và USB Soundcard 7.1 là một bộ điều khiển như thế này. 2 nút bấm rất lớn trong bức ảnh trên sẽ chỉ có tác dụng với phiên bản USB Soundcard 7.1 để chuyển giữa các chế độ âm thanh khác nhau cho phim, game và nhạc. Với bản 3.5 + USB mà mình có ở đây thì không có Soundcard nên sẽ chỉ có 1 chất âm duy nhất, nhưng ta cũng có thể điều khiển thêm bằng EQ trên smartphone và PC.

Cạnh trái là công tắc tắt bật microphone, dành cho những bạn không muốn tháo microphone ra giữa những lần sử dụng.

Và cạnh phải là một vòng quay để chỉnh âm lượng.

Nhiều bạn sẽ hỏi là tại sao phải chia ra làm 2 cổng chuyển USB và 3.5mm làm gì, không phải chỉ 1 cái là đã đủ rồi hay sao? Câu trả lời đó là cổng 3.5mm sẽ đảm nhiệm việc truyền tín hiệu âm thanh cho tai nghe và mic, còn USB sẽ lấy nguồn điện cho các đèn LED. Nếu không muốn dùng đèn, bạn đơn giản là không cắm cổng USB vào mà thôi, khá đơn giản. Thiết kế này cũng giúp bạn dùng GS401 3.5mm + USB với các thiết bị di động, điều mà phiên bản chỉ USB sẽ phải thực hiện thông qua dongle.

GS401 có một phiên bản thứ 3 nữa sử dụng không dây Wireless 2.4GHz dành cho những ai thích sự gọn gàng, không phải đi dây. Chuẩn Wireless 2.4GHz mà cặp tai nghe này sử dụng có khá nhiều ưu điểm so với Bluetooth, mà bạn có thể tìm hiểu rõ hơn trong BÀI VIẾT NÀY.

Vậy cặp tai nghe này có chất âm như thế nào? Trong những năm gần đây có vẻ như SOMIC cũng đã có những sự thay đổi giống với hãng âm thanh Mỹ Skullcandy, khi không còn 'nhồi' thật nhiều bass vào những cặp tai nghe của mình nữa. GS401 (phiên bản 3.5mm mình đang trải nghiệm) có một chất âm khá là sạch, đặt nặng vấn đề âm trường và khả năng đưa vị trí âm thanh về đúng chỗ của mình hơn là một kiểu âm 'xập xình'.

King Kong vs Godzilla, phim bom tấn mới được công chiếu cuối tháng 3

Cách chỉnh âm này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc giải trí? Thử với phim King Kong vs Godzilla, GS401 có khả năng tái tạo vị trí âm thanh tốt, nên mỗi khi Godzilla gầm, có tàu hay máy bay đi qua thì chắc chắn bạn sẽ biết nó phát ra từ hướng nào. Phần treble của GS401 khá là tơi, nên trong các bài nhạc OST trong phim có dải này mọi thứ trở nên khá là 'lung linh', cho cảm giác rộng mở thoải mái.

Nhưng như đã nói, GS401 không có phần bass quá mạnh nên những tiếng gầm rú, các âm trống trong phim sẽ nhẹ hơn so với các cặp tai nghe thiên bass. Để giải quyết được vấn đề này, bạn có thể tăng dải bass trong phần EQ lên khoảng 2 -3 dB, sau đó giảm phần treble xuống một khoảng tương tự.

Justice League phiên bản của đạo diễn Zack Snyder đã được rất nhiều người chờ đợi

Trong phim Justice League Zack Snyder's Cut cũng là điều tương tự, việc định vị được những tiếng động trong phim là một điều khá dễ dàng với GS401. Việc không có lượng bass dư thừa cũng có hiệu ứng giúp phần trung được đẩy cao hơn, đồng nghĩa với việc các lời thoại trong phim luôn rõ ràng. Đây chắc chắn là một ưu điểm nếu bạn dùng GS401 với những bộ phim của đạo diễn Christopher Nolan, một người nổi tiếng với việc thường làm lời thoại có âm lượng nhỏ và thậm chí nhỏ hơn cả tiếng môi trường và bài nhạc OST!

Tất nhiên rồi, GS401 không chỉ là tai nghe dành cho game và phim mà còn có thể dùng để nghe nhạc nữa. Thông qua việc đánh giá cặp tai nghe này với các bộ phim, mình cũng đã nói qua về thuộc tính âm thanh để bạn mường tượng được nó sẽ sử dụng trong việc nghe nhạc như thế nào rồi! GS401 không phải là cặp tai nghe bass-head, đặt dải này cân bằng hoàn toàn với 2 dải còn lại nên những fan của Pop, Dance nên tìm lựa chọn khác, hoặc tìm một preset EQ cho riêng mình.

Dải âm đáng chú ý của cặp tai nghe này là mid, nó mang hơi hướng sáng nhẹ và nằm ở vị trí dễ dàng bắt được sự chú ý của người dùng nhất. Những bài nhạc có lời như Rough Cut của Amber Rubarth nhờ vậy mà cũng rất dễ nghe, từng câu chữ, từng chi tiết nhỏ trong lời hát đều sạch sẽ cả. Treble có lượng khá là tốt, lên chưa cao hết ngưỡng có thể nhưng mỗi khi được chơi thì có sự tách bạch, nghe thấy rõ từng "điểm treble" nhỏ và không bị dính thành chùm vào với nhau.


Như bất cứ cặp tai nghe giải trí đa phương tiện nào, GS401 sẽ không sở hữu chất âm với p/p cao nhất dành cho việc nghe nhạc giống như các cặp tai nghe được thiết kế để làm riêng việc này. Nhưng cũng phải nói rằng, SOMIC đã cân bằng được tốt chất âm này để thực hiện tốt được nhiều việc, đối với tai nghe phải gánh vác các nhiệm vụ khác nhau thì đó là sự thành công.

Đã tốt nay còn nhiều lựa chọn

Cá nhân mình rất thích việc các hãng công nghệ mắt nhiều những phiên bản cho một sản phẩm, đặt quyền lựa chọn vào tay người tiêu dùng qua đó mỗi người đều tìm được thứ đúng với nhu cầu của mình. SOMIC đã làm được điều này với GS401, khi có 3 phiên bản với các kết nối khác nhau.

Nói những tính năng của cặp tai nghe này, đây tiếp tục là một sản phẩm khó đánh bại trong tầm giá giống như người tiền nhiệm GS301: sở hữu đèn LED đổi màu, cho cảm giác đeo thoải mái, đầy đủ điều khiển và có một chất âm không bị "ảo", dễ dàng dùng nghe nhạc trong những lúc bạn không chơi game và xem phim.

>> Lựa chọn cho mình một phiên bản SOMIC GS401 ngay hôm nay

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh