Giỏ hàng

So sánh tai nghe Mee MX4 Pro, OH10 Obsidian và RHA T20

Thị trường tai nghe không dây đang phát triển một cách nhanh chóng, nhưng không phải vì vậy mà loại tai nghe có dây truyền thống sẽ chết dần. Lượng tai nghe có dây ít dần đi, nhưng những sản phẩm còn tồn tại đều nằm ở phân khúc cận cao cấp hoặc cao cấp với chất lượng rất tuyệt vời. Ngày hôm nay, ta sẽ cùng làm một 'cuộc chiến tay ba' với các cặp tai nghe loại này, bao gồm Mee Audio MX4 Pro, iKKO OH10 Obsidian và RHA T20, cùng đều nằm ở phân khúc 5 triệu đồng.


Bộ phụ kiện

Nhắc tới tai nghe có dây dạng Inear ở phân khúc cận cao cấp, chắc chắn ta không thể không nói tới những bộ phụ kiện đầy đủ, nhiều tính năng để người dùng có thể dễ dàng sử dụng chúng. Điều này đã 'xưa như Trái đất', nhưng có vẻ như vẫn thiếu vắng ở những cặp tai nghe Inear dạng không dây!


Đầu tiên là MX4 Pro, ta có 3 bộ đệm cao su, một bộ đệm bọt biển từ Comply, cổng chuyển 6.3mm, móc khóa, túi đựng khóa kéo, một dây thay thế (có microphone cho smartphone).


OH10 đêm tới người dùng 6 bộ đệm cao su chất lượng khá tốt, kèm theo đó là một túi đựng bằng da độc đáo. Tuy bộ phụ kiện này không nhiều như các đối thủ, nhưng mình vẫn đánh giá khá cao vì phần túi đựng da này!

 


Cuối cùng ta có RHA T20, là người chiến thắng trong cuộc chiến về phụ kiện. Trong hộp ta có tới 7 bộ đệm cao su, 2 bộ bọt biển Comply khác nhau, một túi đựng khóa kéo nhỏ gọn, móc áo và 2 bộ filter để có thể thay đổi chất âm tùy vào ý thích của người dùng.

Thiết kế

Mee Audio đến từ Mỹ, RHA thì đến từ Anh Quốc, còn iKKO là một hãng Trung Quốc, chính vì vậy sự khác biệt về mặt thiết kế được áp dụng trên 3 cặp tai nghe này là rất lớn.

- Mee Audio MX4 Pro được thiết kế bằng nhựa trong suốt, nên ta có thể thấy được những linh kiện ở bên trong. Tuy thuộc vào từng người mà đây là đẹp hay xấu, cá nhân mình thì không thấy hợp với kiểu thiết kế này cho lắm. Ưu điểm của MX4 Pro nằm ở việc cặp tai nghe này có thể thay được dây, mặc dù đây là chuẩn chân kim hiện vẫn không phổ biến bằng 2 chuẩn MMCX và 2 Pin. Thiết kế cũng như hoàn thiện chung của cặp MX4 Pro nằm ở dạng 'khó có thể phàn nàn', nhưng chắc chắn sẽ không thể lấy được cảm tình của tất cả mọi người được.



- Mình thích những cặp tai nghe được hoàn thiện bằng kim loại, cho một vẻ chắc chắn và cứng cáp, và 2 cặp iKKO OH10 Obsidian và RHA T20 đều thực hiện được điều này. Cách thiết kế của 2 cặp tai nghe này vẫn có sự khác nhau: OH10 Obsidian có mặt ngoài màu đen, được sơn bóng, với những đường lượn ở bên trong để bám chắc vào tai người dùng hơn.

 


- RHA thì chọn sử dụng kim loại dạng matte, sử dụng đỡ bám dấu vân tay, với phần housing được làm nhỏ gọn để vừa vào tai của nhiều người hơn. OH10 vẫn nhỉnh hơn T20 ở điểm có chuẩn dây 2 Pin, nên sẽ tiện nâng cấp hoặc sửa chữa trong tương lai hơn (RHA cũng đã sửa chữa nhược điểm này ở cặp T20 Wireless mới nhất). Sau khi xem xét nhiều khía cạnh, mình sẽ đặt cặp iKKO OH10 Obsidian cao hơn 2 sản phẩm còn lại về mặt thiết kế.

 

Chất lượng âm thanh

Tất cả những thứ phía trên đều có thể coi là 'phụ trợ', vì những ai đã tìm tới những cặp tai dạng có dây truyền thống thì sẽ muốn có chất âm 'tối đa', tốt nhất trong tầm giá vì đã đánh đổi những tính năng của tai nghe không dây rồi. Vậy 3 cặp tai nghe này...nghe như thế nào? Đầu tiên ta phải giải quyết một điều: RHA T20 có thể biến đổi chất âm bằng filter, nên mình sẽ sử dụng chất âm mặc định (Reference) để đánh giá, nhưng bạn đọc vẫn hãy nhớ rằng 2 dải bass và treble của nó vẫn có thể thay đổi trong 1 mức nhất định bằng cách lắp thêm filter. Ok bắt đầu nào!

 


- Mee Audio MX4 Pro là cặp tai nghe có nhiều màng loa nhất, bao gồm 1 màng Dynamic làm Subwoofer và 3 màng Balance Armature để giải quyết những dải còn lại. Sự kết hợp của nhiều màng loa cũng như truyền thống làm âm thanh của Mee nên MX4 Pro sở hữu chất âm dày dặn nhất trong 3 cặp tai nghe, cũng như cho lượng âm bass đày dặn, khỏe khoắn nhất. Như đã nói trong bài đánh giá chi tiết của cặp tai nghe này, phần bass của MX4 Pro mặc dù nhiều nhưng có tính kỹ thuật cao, vẫn đủ nhanh chóng để nhường được vị trí cho các dải âm khác chơi. Cả phần giọng ca sĩ và treble cũng được đẩy lên khá cao, không bị giới hạn về độ sáng cũng như độ ngân nên tạo được một chất âm cân bằng dạng dày dặn, một thế mạnh của Mee Audio.

 


- iKKO OH10 Obsidian theo mình là cặp tai nghe dạng 'phẳng' nhất trong 3 cặp tai nghe này này, hướng hoàn toàn tới sự chính xác âm thanh chứ không có chút gì 'ngọt ngào' cả. Với cách nghe nhạc của mình thì đây lại là chất âm tốt nhất, giữ được mọi dải âm ở đúng vị trí của nó. Mình thích phần sub bass xuống đậm nhưng ngắt nhanh, giọng ca sĩ sáng và sạch sẽ, mang tính bóc tách (analytic), mình cũng thích luôn cả phần treble lên được cao, sắc cạnh và tạo được độ 'long lanh' khi nghe. Sự trong suốt, chính xác của OH10 cũng làm cặp tai nghe này nhỉnh hơn 2 sản phẩm còn lại về nhạc Instrumental và Classical. Ngược lại thì với những ai kiếm tìm chất âm 'fun' hơn, dễ bắt được sự chú ý ngay từ lần đầu nghe thì đây lại không phải là lựa chọn hàng đầu.

 


- Như đã nói ở trên, T20 từ RHA có một khả năng đặc biệt là thay được filter để thay đổi được chất âm. Với chất âm mặc định (Reference), tai nghe này thể hiện khá cân bằng. Đi về từng dải, ta có một dải bass nhấn nhiều vào mid bass hơn là sub bass nên sẽ hợp với âm trống tay hoặc bass ảo của các bài nhạc Pop, phần trung theo hướng sáng, mộc mạc nhưng vẫn được pha một chút ngọt ngào chứ không khô như ở OH10 Obsidian; cuối cùng là âm treble có độ dày tốt, tách bạch và khỏe khoắn (hơi ít lượng hơn 1 chút so với OH10 Obsidian). T20 dường như nằm giữa 2 đối thủ, không có được tính kỹ thuật cao và chất âm khô như ở iKKO OH10 Obsidian, nhưng chưa đủ dày dặn như Mee Audio MX4 Pro. Đánh đổi một chút về tính kỹ thuật so với OH10, nhưng T20 lại có thể thay đổi được chất âm ở 2 dải bass và treble để phù hợp hơn với cách nghe nhạc của từng người, cũng rất khó để so sánh!

 


Đâu là người chiến thắng?

Khác với bài so sánh 2 cặp tai nghe không dây từ Edifier và Somic trước đây, bài so sánh giữa 3 cặp tai nghe có dây dạng Inear này rất khó có thể chọn ra được một người thắng cuộc cuối cùng, vì mỗi cặp tai nghe lại đem tới cho người dùng những ưu điểm khác biệt khác nhau. Vậy để người dùng dễ chọn hơn, mình sẽ tóm gọn những lý do để chọn từng sản phẩm:

- Chọn mua Mee Audio MX4 Pro nếu bạn thích thiết kế nhựa trong suốt, có thể thay thế được faceplate, một chất âm sạch sẽ và cân bằng nhưng vẫn giữ vẻ đậm đà của Mee Audio.
- Chọn mua iKKO OH10 Obsidian nếu bạn thích thay dây bằng chuẩn 2 pin, vỏ bằng kim loại cứng cáp, kèm theo đó là một chất âm mang vẻ sáng sủa, âm trường rộng rãi và chi tiết cao.
- Chọn mua RHA T20 nếu bạn thích sản phẩm của một hãng có tên tuổi, thiết kế cũng bằng kim loại giống với OH10, bộ phụ kiện SIÊU đầy đủ và khả năng thay đổi chất âm bằng cách thay filter.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Hoàng Hải

Một bài viết rất tâm huyết và khách quan, có dịp qua shop e sẽ nghe thử 3 tai này!

Danh sách so sánh