Giỏ hàng

So sánh Somic SC2000ANC và Edifier W828NB: Lựa chọn dễ dàng!

Một trong những 'điểm sáng' của việc các hãng smartphone từ bỏ cổng nhạc 3.5mm đó là thị trường tai nghe không dây phát triển một cách nhanh chóng. Thị trường nào các phát triển, sự cạnh tranh càng cao và các sản phẩm càng rẻ hơn. Đó có lẽ là lý do ra đời của bộ đôi Somic SC2000 ANC và Edifier W828NB, mặc dù là những cặp tai nghe không dây dạng lớn, có chống ồn chủ động và nghe nhạc không dây nhưng chỉ ở tầm giá 3 triệu đồng.

Thế nhưng câu hỏi được đặt ra là đâu là sản phẩm nào mới đáng với số tiền mà mình bỏ ra? Đâu là sản phẩm tốt hơn trong cặp đôi được coi là giá rẻ này?

 


Bộ phụ kiện

Mặc dù được đặt ở tầm giá khá là thấp cho những sản phẩm dạng này nhưng cả Somic SC2000 ANC và Edifier W828NB đều có bộ phụ kiện khá là đầy đủ, với cặp Somic có hộp cứng có khóa kéo, dây sạc macro USB, dây 3.5mm và cổng cắm dành cho việc nghe nhạc trên máy bay.

 

Bộ phụ kiện của Somic SC2000 ANC

Cặp Edifier W828NB bỏ bớt cổng cắm máy bay, và chuyển qua sử dụng túi nhung. Nhưng kể cả bỏ bớt, mình vẫn cho là bộ phụ kiện của cặp Edifier đầy đủ, không thiếu một thứ gì cho đủ các nhu cầu sử dụng. Song nếu phải đặt cặp tai nghe nào nhỉnh hơn về phụ kiện, ta vẫn sẽ phải trao phần thắng cho Somic SC2000 ANC.

 

Phụ kiện của Edifier W828NB

Thiết kế bên ngoài

 


Tình thế có vẻ được đảo ngược khi ta đi đến phần thiết kế, hoàn thiện bên ngoài. Somic từ trước đến nay thường nổi tiếng về những cặp tai nghe gaming có dây, với thiết kế trẻ trung và hầm hố, nên khi chuyển qua những cặp tai nghe không dây dành cho mục đích chơi nhạc thì còn có vẻ yếu thế so với những hãng khác. SC2000 ANC được làm khá lớn bằng nhựa mềm, với thiết kế cực kỳ đơn giản và không có gì nổi bật cả. Phần nhựa mềm ở mặt ngoài cũng khá là dễ xước, nên người dùng phải để ý cho tai nghe vào hộp những lúc không sử dụng để tai nghe giữ được vẻ ban đầu.

 


Phần thắng về thiết kế ta sẽ chuyển cho cặp Edifier. W828NB có một thiết kế cũng 'thực dụng' giống như cặp tai đến từ Somic, nhưng cũng có những chi tiết giúp nó có cảm giác cao cấp hơn. Đầu tiên ta phải nói về chất lượng nhựa của cặp tai nghe này tốt hơn, là loại nhựa cứng không phủ nhung nên chắc chắn sẽ bền bỉ theo thời gian hơn. Mặt ngoài của tai nghe cũng được trang trí thêm một logo của hãng, mặc dù nhìn không sặc sỡ nhưng cũng vẫn nổi bật hơn so với SC2000 ANC. Cuối cùng, nhưng không hề kém quan trọng đó là những phần đệm mút của cặp W828NB cũng dày dặn, là loại chất lượng tốt hơn nên cũng cho cảm giác thoải mái hơn trong thời gian dài.

 


Khả năng chống ồn chủ động

Như đã đánh giá trước đây, cả 2 cặp tai nghe này có khả năng chống ồn chủ động (ANC), nhưng tất nhiên là không thể bằng được những 'ngọn cờ đầu', đã phát triển công nghệ này từ rất lâu là Sony (với WH-1000xm3) và Bose QC 35II được. Tất nhiên rồi, ta cũng rất khó có thể đòi hỏi được nhiều thêm với những cặp tai nghe có giá chỉ bằng 1/3 so với những cặp tai cao cấp nhất thị trường kia.

 


Khi so sánh với nhau, cách 2 hãng này áp dụng chống ồn chủ động rất khác. Somic SC2000 ANC sẽ cố gắng giảm những tiếng ồn ở tần số trầm, nơi xuất hiện các tiếng ồn động cơ, còn nhưng tiếng còi xe và người nói chuyện ở tần số trung và cao thì lại chống ồn khá là yếu. Ngược lại, Edifier W828NB lại tập trung chống ồn ở những dải có tiếng nói, những tiếng động ở âm trung - mà theo mình là sẽ hiệu quả hơn trong việc sử dụng thường nhật.

 


Cường độ chống ồn của Edifier W828NB cũng cao hơn so với đối thủ Somic, cho cảm giác khác biệt giữa bật và không bật khácnhau khá rõ rệt. Nên trong bài so sánh về khả năng chống ồn chủ động, sản phẩm từ Edifier cũng dành về thêm cho mình 1 điểm thắng nữa.

Chất lượng âm thanh

Một điểm hay của cả Somic và Edifier là các hãng này đã từ bỏ được chất âm V-shape đã 'chế ngự' phân khúc tai nghe giá rẻ từ trước đến nay, để tìm tới một chất âm cân bằng, nhẹ nhàng hơn cho bộ đôi SC2000 ANC và W828NB. Tuy vậy khi sử dụng trên thực tế, thì cặp tai nghe từ Somic vẫn cho lượng bass nhỉnh hơn một chút, có đầy đủ cả sub-bass tới mid-bass. Cặp W828NB không phải là 'ít', mà là 'ít hơn', nhưng đổi lại thì có tốc độ (speed) và độ nhấn (punchy) có phần cao hơn so với SC2000 ANC. Với bài Til it's over của Anderson Park, mình cảm thấy được một chút thân (texture) ở phần trống ở cặp W828NB, một điều mà SC2000 ANC chưa thực sự làm được tốt vì độ nhấn chưa bằng được. Mỗi người sẽ có một lựa chọn riêng cho mình về dải bass, nhưng nếu chỉ xét riêng về tính kỹ thuật thì W828NB thắng ở vòng đầu tiên.

 


Ta sẽ đi tới vòng 2: giọng ca sĩ, mỗi cặp tai nghe lại có một ưu điểm và yếu điểm khác nhau. SC2000 ANC có phần bass đầy đặn và tiến hơn, nên cũng có phần lấn nhẹ vào phần low mid làm dải này ấm áp hơn, nhưng ngược lại cũng làm phần high-mid yếu đi đôi chút. Phần high-mid bị roll off khiến cặp tai nghe này yếu thế hơn khi phải thể hiện những bài hát có giọng nữ cao (soprano) như Angel của Sarah McLachlan. Cũng hướng tới kiểu âm nghe tạp, nhưng W828NB lại có phần bass cứng cáp, nhấn gọn gàng hơn nên dải mid có thể tiến về phía trước. Độ chi tiết thực của cả 2 cặp tai nghe gần như là bằng nhau, không chênh lệch quá nhiều, nhưng W828NB nhờ đưa được ca sĩ về chính giữa đầu người nghe, nên tạo ra cảm giác rằng thành phần này có độ rõ ràng và chi tiết nhỉnh hơn.

 


Riêng về dải treble, thì điều bất ngờ đã xảy ra khi SC2000 ANC lại 'lấn lướt' W828NB, cho những âm thanh dày dặn và lên cao không bị mất lực quá nhiều. W828NB và Edifier nói chung đang hướng tới một chất âm êm và nhẹ, nên dải treble này thường được làm 'hiền' hơn so với thông thường, nên có phần yếu thế hơn so với chất âm mạnh mẽ hơn của SC2000 ANC.

 


Vậy sản phẩm nào tốt hơn?

Khi xét nhiều yếu tố, cá nhân mình cho rằng cặp tai nghe Edifier W828NB cho một trải nghiệm toàn diện hơn so với Somic SC2000 ANC, song ta cũng phải tính tới một điểm là cặp tai nghe này có giá bán bao hơn so với đối thủ (cách nhau khoảng 600 - 700k), mà ở tầm giá này thì cũng đã là 20%! 20% là một khoản nâng cấp không nhỏ, cũng đủ để người dùng đắn đo hơn khi đầu tư.

Vậy ta có thể rút ra kết luận ngắn gọn, đó là nếu nhu bạn CHỈ DỪNG LẠI Ở 2 triệu 5 và không thể cố thêm một chút, thì Somic SC2000 ANC vẫn hoàn toàn là một lựa chọn hợp lý khi đầu đủ những gì người dùng cần có, nhưng nếu được thì hãy tích cóp thêm một chút - vì Edifier W828NB quả thực rất đáng với mức giá chênh lệch, từ hoàn thiện, khả năng chống ồn tới cả chất âm.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh