Giỏ hàng

So sánh Skullcandy Indy, Urbanista Paris và Firefly 2

Đầu năm không có quá nhiều sản phẩm mới để đánh giá, chúng ta lại cùng 'ôn lại chuyện cũ' và lấy những cặp tai nghe trước đây để 'so kè', thấy được những điểm yếu và mạnh của từng dòng. 3 ứng dụng cử viên hôm nay bao gồm Urbanista Paris, Skullcandy Indy và Jabees Firefly Pro 2, đều là những cặp TWS tiêu biểu trong tầm giá dưới 3 triệu đồng.

Phụ kiện

Trước khi tìm hiểu về tai nghe, ta sẽ cùng điểm qua những phụ kiện có trong hộp của chúng. Skullcandy được tặng kèm một hộp sạc, dây micro USB và 2 bộ đệm cao su, khá là cơ bản. Chuẩn sạc micro USB của cặp tai nghe này cũng là một yếu điểm so với 2 sản phẩm còn lại, đều đã chuyển qua chuẩn USB Type-C mới hơn.

Phụ kiện của Urbanista Paris gồm có một hộp sạc khá là nhỏ nhắn, dây sạc USB Type-C dạng ngắn và 2 bộ đệm cao su. Điểm đáng nói của Paris cũng như Firefly 2 đó là 2 cặp tai nghe này có hộp sạc có thể sạc không dây thông qua chuẩn Qi!

Jabees là một hãng rất quan tâm đến phụ kiện, và Firefly 2 đã không làm mình thất vọng với 5 bộ đệm khác nhau, và một dây nối để người dùng có thể đặt tai nghe lên vai những lúc không dùng và tất nhiên là dây sạc USB Type-C rồi. Trong cuộc chiến về phụ kiện, mình đáng giá cao Firefly 2 nhất, sau đó tới Urbanista Paris. Trong năm nay và năm sau, Skullcandy cần chuyển qua chuẩn sạc USB Type-C và thêm sạc không dây để bắt kịp với các đối thủ của mình.

Thiết kế

AirPods và AirPods Pro là 2 cặp tai nghe TWS rất thành công của Apple - một hãng rất hay tạo ra các xu thế trong thị trường công nghệ. Chính vì vậy mà có tới 2 cặp tai nghe trong 3 chiếc chúng ta có ngày hôm nay có thiết kế được 'mượn' từ bộ đôi này, đó là Skullcandy Indy và Urbanista Paris.

Nói như vậy không có nghĩa là 2 cặp tai nghe này giống hệt sản phẩm của Apple. Indy có 2 cánh vành tai để vừa với tai người dùng hơn, có mặt ngoài là cảm ứng để gọi trợ lý ảo, chuyển bài hát, chỉnh âm lượng rất tiện dụng. Cặp tai nghe này có chuẩn chống nước IP55 tức có thể đi mưa, chịu cát bụi nhưng chưa thể nhúng chìm xuống nước được. Với Indy, ta có thời lượng chơi nhạc là 4 tiếng, khi kết hợp với hộp sạc thì lên tới 16 tiếng.

Paris cũng có những bước cách điệu, với phần đeo tai được làm nhỏ gọn và fit với tai người nghe bằng đệm nhiều hơn chứ không cần phải sử dụng đến cánh vành tai nữa. Cặp tai nghe này cũng có phần điều khiển bằng cảm ứng, nhưng theo đánh giá cá nhân thì mình cho rằng không nhạy bằng, cần phải có thời gian làm quen. Với Paris, ta thiếu đi chuẩn chống nước, nhưng có thời lượng sử dụng cao hơn so với Indy là 5 - 20 tiếng.

Jabees thì chọn một hướng khác, thiết kế tai nghe như những gì họ đã làm trước đây. Firefly 2 nói một cách công bằng thì không nổi bật và 'đẹp' cho lắm, vì đây là một cặp tai nghe được thiết kế để nghe nhạc chứ không mang yếu tố thời trang. Vậy tính năng về mặt thiết kế của cặp tai nghe này có những gì nổi bật? Chuẩn chống nước IPX7 có thể sử dụng được cả khi xuống nước đi bơi? Check! Thời lượng sử dụng độc lập 10 tiếng, nâng lên 40 tiếng nếu dùng với hộp sạc? Có luôn. Có thể nói, đây là một cặp tai nghe 'thực dụng'hơn, và chắc chắn vẫn sẽ có người thích nó hơn.

Chất lượng âm thanh

Skullcandy - Urbanista - Jabees là 3 hãng thiết kế tai nghe với những triết lý rất khác biệt. Skullcandy được phát triển giữa phong trào Hip - Hop, Pop nên chất âm cuối cùng cũng được tinh chỉnh theo mức đó. Urbanista ấm áp, thoải mái và cũng có phần thanh lịch giống với thiết kế Bắc Âu ở bên ngoài. Còn Jabees là một hãng 'thuần' âm thanh hơn, hay đi tìm những vật liệu mới để áp dụng vào sản phẩm của mình và cũng vì thế mà thường có tính kỹ thuật cao hơn các hãng khác. Indy - Paris - Firefly 2 là những sản phẩm mới được ra mắt của 3 hãng này, nên tất nhiên thể hiện rất rõ kiểu âm của từng hãng.

Không phải giới thiệu nhiều, ai cũng biết rằng Indy được tinh chỉnh âm thanh để dành cho những người yêu bass, với kho nhạc lên tới 80, 90% là nhạc sôi động. Bass của Indy thực sự 'nhảy' ra trước mặt người nghe trong các bài sôi động như Run - Joji. Không được kiểm soát nhiều nên phần sub-bass được tự do chơi đến những nốt trầm nhất, trong khi đó phần mid-bass vẫn giữ được độ cứng cáp để không bị 'nhão' khi nổi lên. Mặc dù có tầm giá thấp hơn, nhưng Indy lại có những điểm nâng cấp về mid so với cặp Skullcandy Push trước đó, không bị cắt gọt quá nhiều và đứng bên cạnh bass chứ không bị giải này nuốt gọn. Dải yếu nhất của cặp tai nghe này là dải treble, mặc dù khá đủ về lượng nhưng lại thiếu về độ dày.

Paris cũng có một chất âm đậm và nhiều bass hơn so với trung bình, nhưng sẽ ít hơn so với Indy. Điểm đáng nói là bass của Paris được kiểm soát chặt chẽ, thậm chí hơn cả cặp tai nghe Athens tầm cao hơn nên luôn luôn cứng cáp, gọn gàng, có sức đập tốt và thấy được độ căng của các nhạc cụ. Phần mid của cặp tai nghe này cũng được làm theo dạng ấm áp, nhẹ nhàng và thoải mái, laid back để tạo ra sự dễ nghe. Giọng Adele trong Someone Like You đầy, tràn sang 2 bên tai và không bị chói do Paris không có sibalance. Treble của Paris có phần nhỉnh hơn so với Indy, nhưng mình cũng sẽ không gọi đây là một âm treble hay vì cần thêm chút độ sáng nữa.

Lợi điểm của Firefly 2 đó là có màng loa tân tiến hơn 2 sản phẩm còn lại, được phủ Graphene để tăng độ cứng nhằm tăng sự chính xác khi hoạt động. Mặc dù đã có chất âm 'thị trường' hơn so với những sản phẩm trước đây cùng hãng, nhưng vẫn nhờ công nghệ này mà Firefly 2 có được tính kỹ thuật tốt ở từng dải, có thể nói là nhỉnh hơn so với 2 đối thủ. Vẫn có lượng bass nhiều hơn trung bình, tạo cho người nghe một cảm giác đầy đủ, rền vang nhưng Firefly 2 có thể 'hãm phanh' được dải này đúng lúc, giúp nó không bị tràn sang 2 dải âm còn lại. Vẫn có giọng ca sĩ dày, ấm giống 2 đối thủ, nhưng Firefly 2 cho độ chi tiết rất tốt, nằm rất gần với người nghe nên tạo ra không khí thân mật. Âm treble mặc dù vẫn còn chút 'nhát nhát', nhưng cũng đã đủ để tạo ra một chất âm khá toàn diện, nhất là ở tầm giá này.

Mỗi người một vẻ

Giống như đa phần các bài so sánh khác, chúng ta so sánh không phải để tìm ra người thắng cuộc hoàn toàn ở mọi mặt, mà tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của từng sản phẩm để thấy được nó có phù hợp với bạn hay không. Trường hợp này cũng vậy, Paris, Indy và Firefly 2 đều có những điểm 'hay ho' mà mỗi người sẽ đánh giá cao hơn những sản phẩm còn lại.

 

Với Indy thì đó là điều khiển cảm ứng, chuẩn chống nước IP55, âm thanh đậm đà đúng chất của Skullcandy. Với Firefly thì đó là chuẩn IPX7 có thể sử dụng để đi bơi, hộp sạc có thể sạc không dây, thời lượng ấn tượng tới 40 tiếng và âm thanh cân bằng nhưng ấm áp. Và cuối cùng ta đến với Paris cùng thiết kế thời trang, sạc không dây và chất âm rõ ràng nhưng thoải mái. Còn bạn thì sao, bạn thích cặp tai nghe nào nhất?

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh