Giỏ hàng

So sánh hai tai nghe Sennheiser IE40 Pro và iBasso IT01

Sennheiser IE40 Pro quả là một cặp tai nghe thú vị, sở hữu chất âm trung tính nhưng vẫn có độ kỹ thuật rất tốt, hơn hết là tránh được kiểu âm ấm và tối ‘hay nhưng cũng đã nhàm chán’ của các sản phẩm IE thế hệ cũ. Thế nhưng ở tầm giá 3 triệu đồng đây không phải là một cặp tai nghe được đánh giá cao, ta còn có cặp IT01 đến từ iBasso. Hôm nay ta sẽ cùng làm một bài so sánh nho nhỏ, xem rằng liệu đâu mới là cặp tai nghe đáng mua nhất ở tầm giá này, cũng như thấy được xu hướng phát triển sản phẩm của Đức và Trung Quốc.

Bộ phụ kiện

 

Những dòng sản phẩm IE của Sennheiser từ trước đến nay luôn được hãng ưu ái cho thêm nhiều phụ kiện, IE40 Pro cũng có một bộ phụ kiện rất đầy đủ, với túi da đựng tai nghe, 3 bộ đệm cao su, một bộ đệm bọt biển và cuối cùng là cây vệ sinh.

Thế nhưng cặp iBasso IT01 còn ấn tượng hơn nữa, khi có một hộp đựng bằng sắt (chất lượng rất tốt, thể tích cũng lớn hơn túi của IE40 Pro, lên tới 9 bộ mút cao su và 2 bộ bọt biển. Phụ kiện duy nhất IT01 không có là cây vệ sinh mà thôi!

Phần đeo tai - Khả năng fit

 

2 cặp tai nghe này có 2 kiểu thiết kế phần đeo tai không giống nhau một chút nào. Sennheiser IE40 Pro sở hữu kiểu dáng ‘an toàn’ hơn, nhỏ nhắn và thuôn dài giống với các cặp tai nghe của Shure. Cặp tai nghe này thể hiện rõ tính chất ‘Universal’, khi không có bất cứ thành phần thừa nào nên có thể vừa với bất cứ tai người nghe nào.

iBasso IT01 lại có kiểu dáng hơi hướng ‘Custom’ hơn, khi được làm lớn và bằng nhựa Acrylic, cũng màu mè hơn nữa. IT01 dày hơn khá nhiều so với IE40 Pro, nhưng được thiết kế công thái học rất tốt nên cũng không gây cấn. Nhưng dù gì đi nữa, thì mình vẫn cho rằng cặp tai nghe từ Sennheiser sẽ dễ đeo hơn, nhất là với những người có vành tai bé.

Công nghệ màng loa

Sennheiser là một hãng rất truyền thống, nên từ trước đến nay gần như tất cả các cặp tai nghe của hãng đều sử dụng màng loa Dynamic, chỉ Dynamic và không có bất cứ công nghệ kèm theo nào cả. Theo thông báo thì cặp IE40 Pro sử dụng thế hệ màng loa mới, nhưng hãng cũng không công bố rằng nó có điểm gì đặc biệt, cũng như không có tên chính xác.

Ngược lại hoàn toàn, iBasso khoe rất nhiều về công nghệ màng loa được sử dụng trong IT01. Đây cũng là một màng loa Dynamic mà thôi, nhưng có màng rung được phủ Graphene (carbon), nam châm độ hút cực mạnh 1 Flux (được cho là tăng độ chính). Kèm theo đó, tai nghe cũng có thêm 1 màng rung thụ động mang tên Helmholtz để tăng chất lượng của âm bass. Đối với những người thích những ‘từ khóa’ hoa mỹ khi nói về tai nghe thì chắc chắn sẽ thích cặp tai nghe từ Trung Quốc hơn.

 

Dây dẫn

 

Dây dẫn là một phần rất thú vị, vì cả 2 cặp tai nghe này đều có khả năng tháo rời dây để thay thế trong lúc bị hỏng hoặc nâng cấp để thay đổi chất âm. Nhưng điểm khó hiểu ở IE40 Pro là có chuẩn cắm riêng của Sennheiser, nên người dùng sẽ chỉ có thể mua được những sợi dây được hãng bán ra mà thôi. Việc làm này hạn chế khả năng nâng cấp của người dùng đi khá nhiều.

iBasso IT01 thì sử dụng chuẩn MMCX, đã có mặt trên thị trường từ rất lâu rồi. Chuẩn này được rất nhiều hãng sử dụng: Shure, Weston, Fiio, Macaw... nên lựa chọn về việc thay thế và nâng cấp cũng dồi dào và phong phú hơn.

Dây dẫn được tặng kèm của iBasso IT01 cũng rất giống với phần đeo tai và công nghệ màng loa bên trong, nhìn hầm hố và có phần phô trương thanh thế hơn hẳn so với IE40 Pro. Khoan nói về chất lượng bên trong, vì điều này rất khó có thể thẩm định được (vì không thay được 2 dây của 2 tai với nhau), nhưng khi nhìn vào sợi dây bện với các chân nối bằng kim loại thì người dùng cũng sẽ thấy an tâm về chất lượng dây dẫn của IT01 hơn.

 

Chất lượng âm thanh

Điều ngạc nhiên là mặc dù có thiết kế không thể khác nhau hơn, công nghệ màng loa cũng chả giống nhau một chút nào nhưng 2 cặp tai nghe này cùng hướng về một chất âm: cân bằng, sạch sẽ, hơi laid back nhẹ nhàng nhưng hoàn toàn giữ được tính kỹ thuật ở mọi dải âm.

Bass

 

Nhìn một cách tổng thể, iBasso IT01 có chất âm ấm hơn 1 chút, phải nhấn mạnh là chỉ một chút mà thôi, nên cảm giác như dải bass được nhấn hơn so với IE40 Pro. Đây rất cũng có thể là hiệu ứng của 2 màng rung thụ động Helmholtz độc đáo. Khác nhau về lượng, nhưng cả 2 đều có cách thể hiện chất bass rất giống nhau: cho tốc độ nhanh chóng, độ punchy cao và kiểm soát rất tốt.

Điểm yếu ở bass của cả 2 cặp tai nghe này nằm ở phần sub-bass, khi xuống sâu thì sẽ mất dần năng lượng trước khi ngắt hoàn toàn. Dù sao cả 2 đều không phải là những cặp tai nghe bass-head để dành cho những người nghe nhạc Dance, EDM hạng nặng nên đây cũng không phải là nhược điểm quá lớn.

Mid-range

 

Dải âm khác nhau nhất ở 2 cặp tai nghe này nằm ở dải trung. iBasso IT01 có giọng ca sĩ đặc hơn so với IE40 Pro, nhưng tiến hơn về phía trước. Kiểu thể hiện này làm cho giọng Norah Jones trong I’ve got to see you again rõ ràng từng chữ. Độ chi tiết ‘thực’ của cả 2 cặp tai nghe có thể bằng nhau, nhưng do ca sĩ được đặt gần hơn nên người nghe sẽ có cảm giác nó cao hơn ở IT01. Phần trung cao (high-mid) cũng được nhấn rõ hơn ở IT01, nên những ai thích kiểu trung sáng, khỏe khoắn sẽ thích cặp tai nghe này hơn.

Ngược lại, kiểu thể hiện laid back và có nhiều âm hơi hơn âm giọng (airy) của IE40 Pro cũng có ưu điểm, đó là tạo cảm giác thoải mái hơn. Giọng ca sĩ như ‘hòa’ vào bản nhạc thay vì đứng riêng ở phía trước. Chính vì vậy các bài nhạc Jazz có tính hài hòa (coherence) cao hơn đôi chút cho với IT01, đây cũng là lý do tại sao mình rất thích cặp tai nghe này, cảm giác nghe hàng giờ cũng không thấy mệt tai.

Treble

 

Nếu như kết hợp âm treble của cả 2 cặp tai nghe này thì ta sẽ có một âm treble hoàn hảo! iBasso IT01 có lượng treble dày dặn, ngân rất tốt nhưng thiếu đi một chút độ sáng để tạo được sự nổi bật. Ngược lại, IE40 Pro lại tạo điểm nhấn ở độ sáng, vì đôi lúc đạt được những tần số cao nhất, nhưng tốc độ ngân vẫn làm người dùng cảm thấy ‘muốn thêm một chút gì đó’. Mình không đánh giá bên nào có treble tốt hơn, vì mỗi người sẽ có một định hướng riêng, gu nhạc riêng dành cho dải âm này.

Âm trường

Cả 2 cặp tai nghe này đều có âm trường rất ấn tượng cho những cặp tai nghe ở tầm giá 3 triệu đồng, và cũng là tố chất để chúng đánh bại các đối thủ tại đây. Thế nhưng khi nghe dạng so sánh A - B thì IE40 Pro với chất âm sạch ở phần nền hơn (một từ nữa lại phải nhắc lại, đó là: chỉ một chút) nên các âm thanh đặt được cách xa tai người dùng hơn. iBasso IT01 không phải vì vậy mà có âm trường kém, bất cứ ai đầu tư vào cặp tai nghe đến từ Trung Quốc chắc chắn sẽ không thất vọng.

 

Lời kết

Qua việc tìm hiểu 2 cặp tai nghe này, mình nhận thấy được triết lý thiết kế sản phẩm của Đức và Trung Quốc. Sennheiser - Đức tạo ra các sản phẩm có tính truyền thống hơn, không muốn phô trương những công nghệ mình đã sử dụng nhưng vẫn tạo ra những sản phẩm tuyệt vời, mang tính ‘an toàn’ cao. Trung Quốc - iBasso thích ‘thử nghiệm’ hơn, tạo ra những cặp tai nghe nhìn rất khác lạ, hoành tráng - song cũng như Sennheiser thì vẫn trang bị được chất âm không tệ một chút nào!

Trở lại với việc so sánh 2 cặp tai nghe này, mình không thể nói được bất cứ bên nào có chất lượng nhỉnh hơn hoàn toàn cả. Nếu được chọn 1 trong 2, mình sẽ chọn Sennheiser IE40 Pro, vì có chất âm hài hòa hơn, trung tính và dễ phối nhạc hơn. Nhưng đối với những ai thích đôi chút ‘nhấn nhá’, kèm theo đó là thiết kế hầm hố hơn thì iBasso IT01 mới là lựa chọn đúng đắn.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh