Giỏ hàng

Skullcandy Riff, không chỉ bass, mid và treb cũng rất ổn

Riff là cặp tai nghe mới nhất trên thị trường của Skullcandy, mang trong mình ngôn ngữ thiết kế và kiểu âm thanh rất tân thời của hãng âm thanh gắn liên với phong cách thời trang Mỹ.

Đập hộp

Skullcandy là một hãng rất biết thay đổi bản thân theo thị hiếu của khách hàng. Sau khi bị 'chê' là làm ra những cặp tai nghe quá sặc sỡ, có chất âm thiên bass quá mạnh nên khó nghe thì hãng đã thay đổi lại toàn bộ thiết kế trên các dòng sản phẩm của mình, từ trong ra ngoài để phù hợp với số đông người dùng hơn.

Skullcandy Riff là cặp tai nghe mới nhất của hãng, thể hiện được đúng bước chuyển này của hãng.

Phần vỏ hộp nhìn cũng khá đơn giản, không còn các chi tiết giấy bóng kính nữa. Tại đây ta có thể thấy được một vài dòng giới thiệu về chất lượng pin của tai nghe, theo đó ta có thể nghe nhạc liên tục 12 tiếng, và có thể sạc nhanh 10 phút để nghe 2 tiếng. 12 tiếng cho một lần sạc là tiêu chuẩn, không hẳn là kém nhưng cũng vẫn thua những sản phẩm dòng WH của Sony.

Mặt sau giới thiệu về bộ phụ kiện trong hộp ở rất nhiều thứ tiếng khác nhau.

Năm nay hãng đã từ bỏ phần vỏ nhựa trong suốt để sử dụng nhựa màu đen, nhìn cũng nhã nhặn hơn. Tai nghe được đặt gọn gàng bên trong, còn các phụ kiện được đặt trong một hộp riêng.

Gọi là 'các phụ kiện' cho 'sang' chứ trong hộp ta cũng chỉ có thêm một dây sạc micro USB mà thôi. Như các sản phẩm từ các hãng khác, mình cho việc hãng sử dụng micro USB là một nhược điểm vì 2019 là năm của USB Type-C, sử dụng kiểu dây đó sẽ làm đơn giản hóa vấn đề sạc thêm rất nhiều.

Thiết kế

 

Riff sở hữu thiết kế thế hệ mới của Skullcandy, đơn giản và hiện đại hơn, nhưng vẫn có những điểm chấm phá trẻ trung thay vì quá sặc sỡ như trước đây. Vỏ ngoài được hoàn thiên bằng nhựa, nhưng được đúc dày dặn và chắc chắn nên cầm trên tay cũng có cảm giác yên tâm rằng tai sẽ bền theo năm tháng.

Điểm thiết kế bắt mắt nhất trên Riff đó là phần đệm tai (pad). Phần đệm này gồm có 2 lớp, một lớp cứng bên trong được làm màu cam đậm và lớp bên ngoài bằng vải mềm có màu xanh và với các chấm bi giống như các ngôi sao vậy! Đây quả thực là một thiết kế đẹp, nổi bật nhưng vẫn không quá 'lố', từ trước tới nay mình chưa thấy hãng nào làm như vậy!

Một trong những điểm mình không hài lòng với các sản phẩm Skullcandy trong quá khứ, nhất là các cặp tai nghe On-ear và Full-size đó là chất lượng hoàn thiện kém, các nút bấm thường lỏng lẻo. Riff đã không gặp hiện tượng này, các nút bấm được làm rất chắc chắn, bấm có phản hồi vật lý rõ ràng. Nút bấm giữa có thể gọi được trợ lý ảo bằng cách nhấn 2 lần liên tiếp.

Cổng sạc micro USB được đặt ở dưới đáy tai nghe, không được che bởi bất cứ cổng cao su nào vì Riff không có khả năng chống nước. Đây cũng là một yếu điểm mà người dùng phải chấp nhận khi chọn một cặp tai nghe ở tầm giá thấp.

Phần đệm đầu cũng được thiết kế đủ chắc chắn, có các nấc điều chỉnh để vừa với đầu người nghe. Khác với các sản phẩm cao cấp hơn thì Riff lại không có các phần lót bằng bông, chỉ có nhựa thôi, nhưng tai nghe có trọng lượng nhỏ và độ kẹp không cao nên đỉnh đầu lúc đeo cũng không bị áp lực cao, nên cũng không tạo thành điểm cấn.

Nhìn chung, đây là một cặp tai nghe được thiết kế khá hợp lí, hoàn thiện chắc chắn và nhìn cũng rất nhã nhặn, giống với các cặp tai On-ear của Sony hơn là các sản phẩm cũ của Skullcandy,

Thông số kĩ thuật

- Màng loa Dynamic 40mm
- Bluetooth v4.1
- Dải đáp tuyến: 20Hz - 20kHz
- Trở kháng: 32 Ohms
- Độ nhạy: 98dB
- Tổng méo: <1% (1mW/500Hz)

Trải nghiệm thực tế

Giống như những cặp tai nghe On-ear không dây khác, Riff có thể kết nối chắc ổn định với nguồn phát, cùng với đó là độ trễ rất thấp, gần như bằng với các cặp tai nghe có dây. Đây chưa bao giờ là điểm yếu của các cặp tai nghe dạng lớn, mà thường ảnh hưởng tới các cặp tai In-ear và true-wireless, nên cũng không phải là điều gì quá nổi bật.

Qua từng năm, các cặp tai nghe của Skullcandy đã theo hướng tạp hơn, không còn theo đuổi kiểu âm V-shape nữa, và theo mình là một điều tốt vì sẽ hợp với nhiều người nghe, dễ nghe hơn với nhiều thể loại nhạc. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là những cặp tai nghe mới như Riff bị 'mất chất', đây là một cặp tai nghe có chất âm mạnh mẽ, nhấn bass để có thể thể hiện tốt các bài nhạc mạnh.

Âm bass là dải người dùng để ý thấy đầu tiên trong lần đầu đặt tai nghe lên nghe. Âm trống trong bài Trampoline của nhóm nhạc Kero Kero Trampoline có lượng vô cùng đầy đủ, hơi dư so với trung bình nhưng chơi cụm được vào 1 chỗ, có tính punchy rất cao nên tạo ra tiết tấu nhạc cao chứ không ù và lề mề. Bản thân mình không phải là một người thích nghe một cặp tai nghe nhiều bass, nhưng sau 1 2 bài hát cũng quen được với kiểu thể hiện dải này của Riff.

Một trong những điểm yếu lớn nhất của những cặp tai nghe Skullcandy trong quá khứ đó là dải trung, khi mà hãng tập trung quá nhiều vào bass và treble và đẩy dải này lùi quá xa, từ đó mất nhiều độ chi tiết. Riff cũng không hề có dải mid nổi bật, hơi lùi nhẹ về phía sau nhưng vẫn có chỗ đứng và không bị 'che khuất' một cách hoàn toàn bởi 2 dải còn lại. Giọng ca sĩ qua cách thể hiện của Riff khá êm và tự nhiên, cắt bớt đôi chút ở dải high-mid nên ngả về hướng tối. Âm mid này chơi ổn các bài vocal như Chưa bao giờ của Trung Quân, nhưng sẽ hợp hơn với các bài nhạc Pop như Framingo của Sarah Bonito.

Âm treble của Riff cũng không hề tệ chút nào. Cũng giống như dải trung thì âm treble không tiến thẳng tới người nghe, nhưng có lượng vừa đủ dùng cũng như độ sáng rất tốt. Ở một số bài treble thậm chí sáng tới mức có sibalance nhẹ, nhưng nhấn mạnh là 'nhẹ' vì chỉ đủ để tạo ra điểm nhấn, nhằm tránh bị quyện với bass mà thôi chứ không đủ để làm hỏng cả bài hát (như chiếc 50/50 trước đây cũng của Skullcandy)!

Tổng kết

Như đã đề cập khá nhiều lần trong bài đánh giá, mình cho Riff là một cặp tai nghe hoàn thiện cao hơn so với các sản phẩm On-ear cùng tầm giá trước đây Skullcandy. Đây cũng là một sản phẩm mà cả những những fan của chất âm thiên bass Skullcandy và những người nghe tạp đều có thể thưởng thức khi sở hữu chất âm đậm đà, nhưng không 'bỏ quên' hoàn toàn dải trung và cao. Đây hoàn toàn là một đối thủ nặng kí cho các cặp tai nghe dưới 2 triệu đồng, nhất là cặp Sony WH-CH500.

Ưu điểm

- Thiết kế nổi bật nhưng nhã nhặn
- Hoàn thiện vỏ ngoài chắc chắn
- Kết nối chắc chắn, độ trễ thấp
- Thời lượng chơi nhạc 12 tiếng
- Âm thanh mạnh mẽ
- Bass cứng cáp, dày lượng nhưng thể hiện hợp lí
- 2 dải mid và treble sạch sẽ, vừa đủ chi tiết

Nhược điểm

- Không có khả năng chống nước
- Vẫn sử dụng chuẩn dây Micro USB

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh