Giỏ hàng

Đánh giá Urbanista Stockholm âm thanh nhạc tính và chi tiết

 

Một trong những hãng vẫn trung thành với thiết kế earbud là Urbanista, thể hiện rõ ràng bằng việc ra mắt cặp tai nghe mới nhất của mình mang tên Stockholm TWS - một cặp tai nghe không dây hoàn toàn (true wireless) ear-bud đích thực!

Đập hộp

 

Từ trước đến nay, Urbanista là hãng được mình đánh giá cao nhất về cách đóng hộp: luôn luôn đẹp nhưng không quá cầu kỳ, rườm rà. Stockholm tất nhiên cũng không nằm ngoài nhận định này.

Hộp mở ra bằng nam châm, ta đã có thể nhìn thấy tai nghe và hộp sạc qua lớp giấy bóng kính.

Vì đây là một cặp tai nghe ear-bud, đeo ở bên ngoài tai nên bên trong hộp cũng không có các bộ mút giống như các cặp tai nghe Inear, nên ta chỉ có thêm một sợi dây sạc micro USB mà thôi.

 

Thiết kế

Điều rất khó có thể chối từ: Urbanista Stockholm có thiết kế lấy ý tưởng nhiều từ cặp tai nghe AirPods đã rất nổi tiếng của 'nhà sản xuất Táo', nhưng chỉ trừ hộp sạc thì lại có sự khác biệt.

Hộp có kích thước hộp của AirPods nhưng lại mở ra theo chiều ngang, đặt tai nghe phẳng vào bên trong chứ không rút từ nắp. Theo mình đây là thiết kế thuận tiện, dễ lấy ra hơn. Tai nghe có thời lượng nghe khoảng 3 tiếng rưỡi, có thể làm đầy thêm 3 lần nữa bằng hộp này để nâng tổng thời lượng lên 14 tiếng.

Còn về tai nghe, ta có thể thấy được rõ nguồn cảm hứng từ AirPods: một cặp Earbud làm bằng nhựa, đeo thẳng vào tai chứ không có các bộ đệm bằng silicon. Mặt ngoài của tai nghe cũng có cảm ứng, để người dùng chơi / dừng nhạc, chỉnh âm lượng, gọi trợ lý ảo, nhưng điểm khác biệt là hoạt động được với cả Android, Mac và iOS chứ không chỉ với các sản phẩm Apple như AirPods.

Tai nghe sử dụng chuẩn Bluetooth 5.0 mới nhất, một điểm cộng cho Urbanista đã rất nhanh nhạy áp dụng công nghệ mới. Chuẩn Bluetooth này có nhiều ưu điểm, trong đó có việc giảm độ trễ khi chơi game và xem phim xuống mức tối thiểu, nhằm cho trải nghiệm toàn diện hơn.

Thiết kế của AirPods trong thời gian đầu bị nhiều người chỉ trích là 'dị', nhưng càng về sau đã càng được chấp nhận khi cặp tai nghe này trở thành tai nghe true wireless bán chạy nhất Thế giới, nên chắc chắn Stockholm cũng sẽ không làm ai bất ngờ về thiết kế của nó.

Yếu điểm của thiết kế dạng này và earbud nói chung đó là khả năng cách âm không cao bằng các cặp tai nghe In-ear. Đây ngược lại cũng có thể trở thành ưu điểm với những ai vừa muốn nghe nhạc vừa muốn nghe những âm thanh bên ngoài, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân. Đây là tùy vào cách sử dụng của từng người, nên mình cũng không bình luận thêm.

Thông số kỹ thuật

- Màng loa Dynamic 10mm
- Trở kháng: 16Ω ± 15%
- Bluetooth 5.0
- Thời lượng sử dụng độc lập: 3.5 tiếng
- Thời lượng sử dụng tổng hợp: 14 tiếng
- Thời gian sạc: 1.5 tiếng

Test Mic và khả năng đàm thoại

 

 

Stockholm trên thực tế khi đàm thoại bạn sẽ nghe thấy giọng nói của phía đầu bên kia qua cả 2 tai trái và phải, âm thanh nghe rất rõ ràng. Microphone thu âm giọng nói của bạn sẽ nằm ở bên tai chính là tai phải, bên tai trái không có mic để đàm thoại. Nhưng do sử dụng mic kép ở bên tai phải nên chất lượng mic thu âm rất tốt, phía đầu nghe bên kia sẽ nghe được âm thanh bạn nói rất rõ ràng, và tạp âm cũng được lọc đi khá nhiều, nên nếu bạn dùng Stockholm để đàm thoại thì yên tâm, nó dùng rất ổn.

Chất âm

Mặc dù có thiết kế lấy cảm hứng từ AirPods, nhưng Stockholm lại sở hữu chất âm hơi hướng Urbanista hơn: hơi ngả tối, thiên về laid back, dễ nghe chứ không bị quá nhiều bass mid và có phần hơi gắt như cặp tai nghe từ Apple.

Song một điều Stockholm lại giống với AirPods đó là phần trầm tập trung chủ yếu ở Mid bass, không xuống được sâu. Đây cũng là điều dễ hiểu thôi, 2 cặp tai nghe này đều là earbud đeo hở ra bên ngoài, nên bass khi đi đến tai người nghe thì cũng đã mất khá nhiều năng lượng rồi. Nhưng bù lại may mắn Stockholm không mắc phải nhược điểm lớn nhất của Airpod, phần bass của Stockholm có không gian riêng, nó được tách không bị trộn lẫn vào mid và treb như ở chiếc tai nghe Mỹ. Chính vì vậy khi nghe nhạc, người nghe sẽ có cảm giác âm thanh hài hoà và tự nhiên hơn. Những cặp tai Earbud có bass hay, thì đều đeo chặt và có công suất cao như các cặp tai của Yuin, nên ta không trách được Stockholm. Những ai nghe nhạc nhẹ nhàng, thì có thể hợp với bass của Stockholm, nhưng với ai phụ thuộc nhiều vào dải này thì nên xem xét các cặp tai nghe Inear khác của hãng.

Sự khác biệt bắt đầu lộ ra khi ta đi vào dải mid. Mid của AirPods tiến rất sát người nghe, kèm theo đó là có độ sáng hơi cao hơn so với trung bình nên có thể gây ra sibalance. Ngược lại, Stockholm khi đeo đúng cách lại cho một chất giọng hơi tối lùi nhẹ, dày dặn và có sự ấm áp. Giọng Alison Krauss trong Could you lie nghe rất thoải mái, đậm đà và giữ được đủ độ airy. Đây là một âm trung tốt, không thực sự nổi bật (vì phần high-mid không sáng hẳn) nhưng giữ được đúng phong cách của một cặp tai nghe earbud. Độ chi tiết trong giọng ca sĩ dừng lại ở mức khá, với những ai đã quen với kiểu âm của Inear thì có thể thấy lạ lẫm, nhưng chắc chắn sẽ hợp với những ai đã thích đeo Earbud từ trước.

Phong cách chất âm này tiếp tục với dải treble. Dải âm này không đạt được đến những âm tần cao nhất, nhưng bù lại cho người nghe bằng sự ấm áp, sự dễ nghe. Cá nhân mình vẫn muốn có một âm treble cứng cáp hơn nữa, nhưng như đã đề cập ở trên, Stockholm được làm ra để có chất âm laid back, nghe được nhiều giờ nên làm treble khỏe hơn có lẽ sẽ không hợp cho lắm.

 

Lời kết

Stockholm quả thực là một cặp tai nghe đặc biệt, không những tiếp tục truyền thống của những cặp tai nghe earbud mà lại còn được trang bị những công nghệ mới nhất như kiểu dáng true wireless, Bluetooth 5.0 và cảm ứng điều khiển. Với chất âm dễ nghe, âm thanh nhạc tính và chi tiết khá. Đây chắc chắn là một đối thủ nặng ký, một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho cặp Apple AirPods dành cho những ai không sử dụng các sản phẩm của 'Táo'.

Ưu điểm

- Thiết kế tối giản, đúng kiểu Bắc Âu
- Hộp sạc nhỏ gọn, đút vừa túi quần jean
- Tai nghe nhỏ nhắn, đeo khá thoải mái
- Có cảm ứng điều khiển, đầy đủ tính năng, tăng giảm âm lượng, chuyển bài, dừng chạy, nhận cuộc gọi, ....
- Bluetooth 5.0 mới nhất, giảm thiểu độ trễ
- Thời lượng sử dụng 14 tiếng
- Chất âm hài hòa, khá dễ nghe
- Giọng ca sĩ ấm áp, thoải mái

Nhược điểm

- Cách âm không tốt (do thiết kế earbud)
- Âm bass khá là yếu

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh