Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe TWS Noble Falcon: Quá đặt biệt!

 

Noble là một trong những hãng 'chuyên về âm thanh', sản xuất ra rất nhiều những cặp tai nghe có dây với giá bán lên tới hàng ngàn USD. Thế nhưng thời thế thay đổi, hãng cũng phải theo xu hướng TWS mới nhất và ra mắt cặp Noble Falcon. Vậy cặp tai nghe này có thể theo kịp được danh tiếng của hãng hay không?


Mở hộp


Hộp của Noble Falcon được làm bằng giấy, phối 2 màu đen và xanh đậm giống với tông màu của sản phẩm.


Ngay từ hộp ta thấy được cặp tai nghe này sử dụng Bluetooth 5.0 apt-X.


Tai nghe và hộp sạc được đặt ở một lớp nhung rất dày, khá là hiếm ở một cặp tai nghe không dây, cũng cho ta một cảm giác cao cấp hơn.


Bộ phụ kiện ta có trong hộp bao gồm 2 bộ đệm ePro đặc biệt (đặc biệt như thế nào ta sẽ tìm hiểu ngay phía dưới), một túi đựng tai và dây sạc USB Type-C.


Thiết kế


Đầu tiên sẽ nói về hộp sạc. Đây là một hộp nhựa nhỏ nhắn (gần bằng được hộp của AirPods Pro), có thể mở nắp bằng nam châm và cũng dính lấy tai nghe bằng nam châm luôn. Mặt trước hộp ta có luôn cổng sạc USB Type-C và 4 đèn LED để ta kiểm tra pin.


Tai nghe có thời lượng sử dụng lên tới 10 tiếng, và nếu sử dụng chung với hộp sạc thì tăng lên tới 50 tiếng. Đây chắc chắn là thời lượng sử dụng lâu nhất trong những cặp tai nghe TWS, bỏ xa cả AirPods Pro hay Sony WF-1000xm3!


Tai nghe lại có thiết kế khá là đặc biệt, ngay từ lúc đem ra khỏi hộp ta có thể thấy được ống nozzle dài hơn 1 cách rõ rệt so với những cặp tai nghe TWS khác. Do sử dụng ống dài như thế, nên Falcon sẽ phải sử dụng những loại tips có kích thước ngắn hơn so với thông thường.


Với ống dài như vậy thì Falcon đi khá là sâu vào tai người dùng, tạo cảm giác chặt chẽ nhưng cũng hơi bí. Điều này sau một thời gian ta sẽ quen, nhưng cũng sẽ không thực sự dễ chịu đối với lần đầu.


Mặt ngoài tai nghe có 2 nút bấm vật lý được dấu bên trong thân, có thể chuyển bài hát và dừng / chơi nhạc, nhận cuộc gọi; tính năng chỉnh âm lượng ta sẽ phải làm ở smartphone. Tại đây cũng có đèn LED để báo hiệu tình trạng của tai, chiếu xuyên qua logo của Noble.


Mặc dù không được giới thiệu tới những người dùng tai nghe để tập thể thao, nhưng vẫn được trang bị chuẩn chống nước khá là cao là IPX7, thậm chí có thể nhúng chìm được dưới nước trong một thời gian dài.

Thông số kỹ thuật

- Màng loa DLC đặc biệt từ Noble
- Chuẩn Bluetooth 5.0 apt-X
- Chip Qualcomm SoC QCC3020
- Chuẩn chống nước IPX7
- Thời lượng sử dụng độc lập 10 tiếng
- Thời lượng sử dụng kết hợp 50 tiếng

Chất lượng âm thanh

Mặc dù là phiên bản tai nghe đầu tiên, nhưng Noble cũng đã đủ 'thông minh' để trang bị chuẩn Bluetooth 5.0 cho Falcon. Không dừng lại ở đó, ta cũng có chuẩn TWS+ để kết nối cả 2 bên tai với nguồn phát để tăng tính ổn định, giảm độ trễ và thuật toán giải nén nhạc chất lượng cao Qualcomm apt-X. Chính vì vậy việc kết nối, chất lượng âm thanh ở mảng không dây đã được đảm bảo, vậy âm thanh cuối cùng như thế nào? Câu trả lời là rất tốt!

Falcon được trang bị màng loa khá đặc biệt, được hãng gọi là DLC, với cấu trúc 2 lớp với một lớp sợi các bon đặt lên trên một lớp nhựa cây trên màng loa. Kiểu thiết kế này cho màng loa của Noble Falcon độ cứng rất cao, thậm chí cao hơn cả màng phủ Graphene thông thường, giảm độ méo, tăng tính chính xác trong âm thanh.


Chất âm của Falcon quả thực rất khác với những cặp tai nghe TWS khác trên thị trường, không dày về bass và cũng không hề có chất âm nghe tạp đều đều. Cặp tai nghe này sở hữu một chất âm rất giống với những cặp Noble khác: cố gắng làm tốt nhất ở từng dải. Dải bass có lượng không hề bị thiếu, nhưng với độ cứng rất cao, nhờ đó mỗi lần đập xuống đều có lực khỏe nhưng bật lên ngay lập tức. Kiểu chơi bass này làm mình nhớ đến AKG Fullsize trước đây, không hề gây ấn tượng mạnh trong những lần đầu nghe nhưng quả thực là càng nghe càng thấy mê. Những ai 'thuần basshead' có thể thấy âm bass hơi thiếu, thì dễ dàng chuyển qua cặp Sony WF-1000xm3.


Những dải âm được chú ý mạnh mẽ hơn nữa là mid và treble. Phần mid được đặt hơi lùi nhẹ về phía sau, nhưng có độ sáng cao hơn 1 cách rõ rệt so với những cặp tai nghe TWS trước đây trên thị trường, nên dễ dàng 'cắt' qua bass để tiến tới người dùng. Dải này có độ chi tiết quả thực là cao, thậm chí mang hơi hướng bóc tách của những cặp tai nghe dạng 'reference'. Giọng Emily Loizeau trong Je Suis Jalouse sắc xảo, lộ được ra những tiếng chép miệng nhỏ. Phần high-mid được đưa lên cao, nên đôi lúc tạo ra âm sibalance, nhưng nằm ở mức 'chấp nhận được', không đủ để làm hỏng cả bài hát.


Âm treble cũng giống phần trung, lên đến được những tần số cao nhất. Điểm hay của âm treble này nằm ở sự chi tiết giống với phần trung và khả năng bóc tách rất tốt. Cũng nhờ vào âm treble tốt này âm trường cũng có độ rộng tốt, ta không thể so sánh được những cặp tai nghe tầm cao hơn của hãng này nhưng là một bước tiến rất lớn đối với tai nghe không dây.

Tổng kết


Noble Falcon quả thực là một cặp tai nghe 'lạ', lạ ở điểm nó có chuẩn chống nước IPX7 mặc dù không hướng tới người dùng thể dục, có tới 50 tiếng sử dụng tổng hợp và một chất âm không 'thị trường' nhưng lại rất hay, nổi bật và chi tiết. Câu hỏi được đặt ra không phải là 'Cặp tai nghe này có tốt ở tầm giá hay không?' mà phải là 'Tại sao Noble không đặt giá Falcon cao hơn nữa?' - đơn giản vì nó quá tuyệt vời!

Ưu điểm

- Thiết kế chắc chắn, cứng cáp
- Bluetooth 5.0 kết hợp apt-X, TWS+
- Chuẩn chống nước cao IPX7
- Thời lượng sử dụng tổng hợp lên tới 50 tiếng
- Chất âm khỏe khoắn, bass đậm
- Giọng ca sĩ sạch sẽ và sáng
- Âm treble tơi, khỏe khoắn

Nhược điểm

- Ống nozzle khá sâu, đeo chặt
- Hộp nhìn không 'sang' như những hãng khác

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh