Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe Sennheiser IE 40 Pro

Với sự bùng nổ của các cặp tai nghe không dây, có lẽ fan của những cặp tai nghe có dây đang rất ‘sốt ruột’ chờ đợi những sản phẩm mới cho mình. Sennheiser đã không để họ phải chờ đâu, và công bố sẽ làm mới toàn bộ dòng tai IE Inear-Monitor của mình, với sản phẩm đầu tiên cập bến Việt Nam là cặp tai nghe Sennheiser IE40 Pro. Sản phẩm này quả thực là thú vị hơn những gì mình tưởng tượng!

Đập hộp

 

Nếu như hộp đựng của các hãng âm thanh Thụy Điển như Urbanista mang vẻ trẻ trung thì hộp của Sennheiser - Đức lại có dáng vẻ sang trọng (classy) hơn nhiều. Hộp được làm bằng giấy bìa cứng, có 3 tông màu đặc trưng là xanh dương, đen và trắng.

Slogan mà Sennheiser dành cho IE40 Pro là ‘Tự tin cho mọi sân khấu, cho mọi đôi tai, mọi lúc’, vì đây không chỉ là một cặp tai nghe nghe nhạc dành cho người dùng bình thường, mà còn được hãng thiết kế dành cho các ca sĩ sử dụng trên sân khấu.

Tai nghe được đặt trên một lớp đệm nhung rất dày, không khác gì các cặp tai nghe IE cao cấp trước đây cả, kèm theo đó là các phụ kiện được đặt ở một ngăn nhỏ ở dưới.

Bộ phụ kiện của IE40 Pro rất đầy đủ, bao gồm một túi đựng da dạng bóp (mà rất lâu rồi mình mới thấy ở một cặp tai nghe của Sennheiser), 3 bộ mút bằng cao su, 1 bộ mút bằng bọt biển dày và cây vệ sinh.

Thiết kế

Từ bỏ thiết kế có phần ‘khác biệt’ của những cặp IE60, IE80 hay IE80s thì Sennheiser sử dụng thiết kế truyền thống hơn cho các dòng sản phẩm mới, trong đó có IE40 Pro. Phần đeo tai được làm thuôn dài với tai người nghe, với phần ống ấm được đặt chéo, thiết kế này làm mình liên tưởng đến dòng Shure SE Inear.

Đây là một sự thay đổi theo hướng tích hợp, vì IE40 Pro đeo cực kỳ thoải mái, vì toàn bộ tai nghe lọt vào trong tai người dùng, không có các đường gờ để gây cấn. Mình đã dùng cặp tai nghe này để đeo đi ngủ, một điều mà các cặp tai không dây và cả dòng IE cũ của Sennheiser không làm được.

IE40 Pro cũng có thêm một lựa chọn màu là trắng trong suốt, để người dùng có thể thấy được những linh kiện điện tử bên trong, nhưng đáng tiếc là phiên bản mình có ở đây là màu đen đặc nên ta không làm được điều đó.

Phần dây có thể tháo rời được, sử dụng một chuẩn cắm nhìn giống MMCX nhưng thực chất là chuẩn riêng của Sennheiser. Đầu cắm này có vẻ lỏng hơn so với MMCX, nên dùng lực nhẹ đã có thể tháo ra được, nên những ai đầu tư cặp tai nghe này cũng cần để ý không giằng phần đeo tai quá mạnh, không sẽ có thể rơi mất. Mình vẫn không thể hiểu được tại sao Sennheiser không dùng các chuẩn cắm giống các hãng khác!

Dây được thiết kế tốt, đủ dày dặn để không cho cảm giác mỏng manh nhưng cũng có trọng lượng nhẹ để không gây áp lực lên phần vành tai của người dùng (có hook móc) và tạo tiếng gió (microphonics). Phần jack cắm được gia cố chắc chắn, hình chữ L nên chắc chắn sẽ bền bỉ theo năm tháng.

Một nhược điểm nữa của dây IE40 Pro, mà việc thay thế chắc chắn sẽ giải quyết được đó là không có điều khiển nhạc. Sử dụng cặp tai nghe này, muốn chỉnh âm lượng hoặc bài hát thì mình phải lấy smartphone ra khỏi túi. Tất cả cũng chỉ diễn ra trong vài giây, nhưng nếu có các nút bấm trên dây thì cũng sẽ tiện hơn rất nhiều.

Thông số kỹ thuật

  • Màng loa Dynamic thế hệ mới
  • Tần số: 20 -18kHz
  • Độ nhạy: 115dB (1kHz / 1Vrms)
  • Trở kháng: 20 Ohm
  • Độ méo: <0.1%
  • Độ dài dây: 1.3m
  • Cân nặng: 18g

Chất âm

Theo những lời đồn trên các diễn đàn âm thanh, thì dòng sản phẩm IE mới (có chữ Pro trong tên) của Sennheiser đều sử dụng màng loa mới, và được thiết kế hoàn toàn từ đầu bởi các kỹ sư khác biệt so với các dòng sản phẩm khác nên có chất âm mới. Mình không thể khẳng định được việc IE40 Pro được ai thiết kế, nhưng việc nó có chất âm mới mẻ là hoàn toàn đúng. Thay vì kiểu âm ấm, tối và có phần hơi ‘đặc’ của IE60, IE80 thì IE40 Pro sáng hơn, nằm ở mức trung tính và đúng như Sennheiser mô tả thì có tính ‘chính xác’ (Precise) cao hơn.

Âm bass được làm gọn một cách rõ rệt, với lượng dừng lại ở mức trung bình và có thể là ít đối với những fan Sennheiser đã quen với kiểu bass cũ của IE80. Ít về lượng, nhưng bass của IE40 Pro lại được nâng cao về tính kiểm soát, với mỗi phát trống nhấn xuống đều được gói gọn tại 1 điểm duy nhất, nhấn cứng cáp rồi gần như là ngắt ngay. Đoạn sub-bass không sâu được như IE80, nhưng do có sự ‘chống lưng’ của mid-bass nảy nên không bao giờ cho cảm giác yếu ớt. Đây là một trong những âm bass hay nhất mà mình từng được nghe trong một thời gian dài: giữ được đôi chút ‘chất’ của Sennheiser nhưng cắt những phần thừa giúp nó ‘người lớn’ hơn nhiều.

Giọng ca sĩ của IE40 Pro chính là thành phần được làm sáng nhiều nhất trong chất âm, không còn lùi nhẹ, ấm và tối như các sản phẩm trước nữa. Thiếu đi hơi ấm, giọng Nate Ruess của nhóm Fun. trong bài Some Nights mất đi một chút thân mật, ngọt ngào nhưng sạch sẽ, mạnh mẽ và có vẻ như chi tiết hơn. Phần high-mid đẩy cao, nhưng được kiểm soát rất tốt nên không bao giờ xảy ra hiện tượng sibalance, kể cả với bài ‘siêu sib’ như Sound of silence của Yao Si Ting. Cá nhân mình thích cả 2 kiểu thể hiện của cả dòng IE cũ và mới, nhưng việc Sennheiser dám thay đổi bản thân là một điều đáng mừng, đáng hoan nghênh.

Treble cũng nhận được sự thay đổi giống với 2 dải âm còn lại, mặc dù không nhiều bằng. Lượng treble ở mức tốt, và độ sáng cao hơn trung bình nên không bị chìm trong nền âm. Nhưng tốc độ ngắt của treble vẫn còn nhanh, ‘nháy sáng’ rồi ngắt chứ không giữ được độ rung (decay). Đây vẫn là một âm treble tốt, nhưng có lẽ hãng cũng còn ‘để dành’ một chút gì đó cho 2 cặp tai nghe cao cấp hơn là IE400 Pro và IE500 Pro.

Một điểm làm mình ấn tượng đó là âm trường của IE40 Pro. Các nhạc cụ trong bài Stolen Dance của Milky Chance có khoảng cách rất tốt với nhau, cách xa vị trí trung tâm đầu người dùng. IE40 Pro giống với tất cả các cặp tai nghe của Sennheiser (ngoại trừ HD800) thì không có âm trường siêu rộng theo dạng ‘phô diễn’, nhưng vẫn thể hiện được sự thoáng, không bị ‘ngộp’.

Lời kết

Nhìn từ bên ngoài, Senheiser IE40 Pro quả thực là một cặp tai nghe nhàm chán, chả khác gì những cặp tai IE thế hệ trước cả, không có không dây, không chống nước, thiết kế cũng chả có gì quá khác biệt. Thế nhưng điểm nhấn, thứ làm người dùng phải ấn tượng ngay từ lần thử đó là chất âm mới mẻ, trung tính và chi tiết cao hơn hẳn so với thế hệ cũ. Đây là một ‘món quà’ dành cho fan của những cặp tai nghe có dây chất lượng tốt, nhất là với những người đã yêu sản phẩm từ Sennheiser.

Ưu điểm

* Hoàn thiện cứng cáp, đơn giản
* Có phiên bản trong suốt lạ mắt
* Đeo rất thoải mái, không hề gây cấn
* Chất âm tổng thể sạch sẽ, cân bằng
* Âm bass cứng cáp, tốc độ cao
* Dải mid và treble đều có độ sáng cần thiết
* Giá bán không quá cao

Nhược điểm

* Không có điều khiển nhạc
* Phần dây cắm thiết kế hơi lỏng

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh