Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe kiểm âm MEE audio MX4 PRO in-ear Monitors

Sau khi tìm hiểu 3 sản phẩm tầm thấp và trung, hôm nay ta sẽ kết thúc series đánh giá những cặp tai nghe MX Pro mới được ra mắt của Mee Audio bằng cặp đầu bảng mang tên MX4 Pro. Được trang bị tới tận 4 màng loa cho 1 bên, ta có thể kì vọng được gì từ cặp tai nghe này?

Mở hộp

 

Dù đắt hay rẻ, ta vẫn có một phong cách đóng hộp giống hệt nhau. Với MX4 Pro đầu bảng thì phần hộp có màu xanh dương.

Theo như quảng cáo, thì sản phẩm này dành cho nhu cầu sử dụng trên sân khấu hoặc kiểm âm (mix âm thanh), với 3 dải âm đồng đều nhau. Ta sẽ kiểm chứng điều này ở phần đánh giá âm thanh.

Mở hộp, ta thấy được ngay hướng dẫn sử dụng, một tờ giới thiệu dịch vụ làm tips custom, sợi dây có thêm microphone và hộp đựng khóa kéo bằng vải cứng.

Trong hộp này ta có tai nghe, móc khóa đỉa quần, jack 6.3mm để dùng với Amply hoặc các DAP cao cấp, 4 bộ đệm bằng cao su và 1 bộ bọt biển Comply. Dòng MX Pro có phụ kiện rất giống nhau, và có thể nói là rất đầy đủ, không thiếu một món nào.

Thiết kế

 

Nếu như 2 cặp MX1 Pro và MX2 Pro (có 1 và 2 màng loa) có thiết kế giống nhau, thì MX3 Pro và MX4 Pro có nhiều màng loa hơn lại dùng chung một housing. Housing này dày hơn so với 2 cặp giá rẻ, và cũng dày hơn so với M6 Pro trước đây, nhưng cũng vẫn đeo lọt vào trong tai và tạo ra độ thoải mái cao.

Phần ống âm được đặt chéo để đi vào tai người dùng dễ dàng hơn, cũng như có 2 nấc để vừa phù hợp với từng người vừa thay đổi được 1 chút âm thanh. Mình có ống tai ngắn nên thường để tips sát với tai để tối ưu hóa được diện tích tai nghe đặt trong tai, nhằm tăng chất lượng cách âm.

MX4 Pro có hệ thống màng loa và phân tần rất dày đặc, ta có thể nhìn thấy được qua lớp housing nhựa trong. Tất nhiên rồi, MX4 Pro thuộc dòng MX Pro nên sẽ có khả năng thay mặt faceplate bên ngoài và thêm tips custom dành cho những người cần khả năng chặn tạp âm bên ngoài tốt nhất.

Sợi dây được gia cố rất chắc chắn, nhất là ở chân cắm hình chữ L. Hiện hệ thống dây của đầu chân kim được Mee Audio sử dụng không thực sự phong phú như MMCX hay 2 pin, nhưng trong hộp hãng cũng đã tặng kèm tới 2 sợi dây, và người dùng có thể đặt qua Mee Audio nếu như cả 2 đều gặp trục trặc, nên đây cũng không trở thành nhược điểm.

Sơi dây có mic đi kèm theo trong hộp đựng

 

Thông số kĩ thuật

- 1 màng Dynamic, 3 màng BA
- Dải tần số: 20Hz to 20 kHz
- Trở kháng: 12 Ω @ 1 kHz
- Độ nhạy: 103±3 dB (1 mW @ 1 kHz)
- Chống nước IP55

 

Chất âm

Sau khi đánh giá 3 dòng sản phẩm trước đây trong dòng MX Pro, mình thấy rằng bảng chỉ dẫn âm thanh được hãng cung cấp đều rất chuẩn xác, nên kể cả chưa mở MX4 Pro ta cũng có thể biết được chất âm chung của tai nghe sẽ như thế nào. Và khi mở ra thì tất nhiên là đúng: tai có cả 3 dải cân bằng, nhấn vào phần high-mid và treble, không còn đậm về bass như đa phần các cặp tai nghe khác cùng hãng.

Bass tất nhiên là vẫn chưa đến mức thiếu, ngược lại thì vẫn có lượng rất đầy đặn và đáp ứng được với thể loại nhạc Pop. Trống trong Rude - Magic nhấn nhiều vào mid-bass hơn là sub-bass, nhưng kiểm soát cực kì chặt chẽ nên không xảy ra hiện tượng nổ (boomy), có tốc độ chơi nhanh và không hề kéo đuôi. Phần sub-bass được làm khá mượt, càng xuống sâu thì càng được roll off nên không cho cảm giác tối nền. Với những ai là bass-head, thì nên tìm hiểu 2 dòng MX1 Pro và MX2 Pro, nhưng với những người chuyên nhạc nhẹ, cổ điển hoặc đôi lúc có nghe nhạc Pop thì hãy chuyển qua MX3 Pro và MX4 Pro, với điểm cộng là tính kĩ thuật bass cũng tốt hơn.

Giống như MX3 Pro thì MX4 Pro không đánh nhiều vào phần bass mà hướng người dùng đến việc thưởng thức âm mid (giọng ca sĩ, nhạc cụ chính) và treble, tạo ra một chất âm có tính kĩ thuật cao hơn. Phần trung của tai nghe tiến gần người nghe hơn, độ chi tiết cũng nổi bật hoàn toàn so với bộ đôi MX1 Pro và MX2 Pro. Được tạo ra bởi màng Balance Armature nên phần trung này có phần mỏng hơn soi với âm trung của Dynamic, nhưng giữ được âm giọng nên không bị chói khó chịu. Giọng Mars Argo trong Runaway Runaway rất rõ ràng (thể hiện độ chi tiết tốt), airy và gần như trong suốt. Đây chắc chắn là một trong những cặp tai nghe có mid hay nhất của Mee Audio.

Âm treble cũng được đẩy cao không kém gì so với phần mid, được chơi đủ cao và không bị giới hạn về không gian chơi. Dải này không sáng như những cặp Pinnacle 1 hoặc Pinnacle 2, nên không tạo ra sibalance, nhưng vẫn là một dải đáng nói trong chất âm chung. Cũng nhờ phần treble này mà âm trường của MX4 Pro (và cả MX3 Pro) đều tốt hơn rõ rệt so với 2 sản phẩm tầm thấp.

Lời kết

Sau khi kết thúc việc đánh giá cả 4 dòng sản phẩm MX Pro, mình cho đây là những cặp tai nghe rất thú vị, vì mỗi chiếc đều có một chất âm khác biệt, hướng tới một đối tượng người dùng khác nhau. Trong đó, MX4 Pro có chất âm 'người lớn' nhất, cân bằng giữa mọi dải và có thể dùng để mix nhạc một cách dễ dàng. Kèm theo đó, đây cũng là cặp tai có độ chi tiết tốt nhất, dành cho những ai muốn thưởng thức âm nhạc theo đúng những gì ca sĩ, nhạc sĩ muốn truyền tải.

Ưu điểm

- Thiết kế chắc chắn, đeo êm
- Có khả năng thay faceplate
- Chống nước IPX5
- Bộ phụ kiện rất đầy đủ
- Chất âm sạch sẽ, cân bằng
- Độ chi tiết tốt

Nhược điểm

- Giá bán cao nhất trong dòng MX Pro

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh