Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe không dây hoàn toàn Sony WF-1000XM3

Sau những sự thất bại không hề nhỏ khi bước vào thị trường tai nghe không dây hoàn toàn là cặp WF1000x và SP700n, năm nay Sony lại muốn thử một lần nữa với sản phẩm hoàn toàn mới: WF-1000xm3. Sản phẩm này sau một thời gian ngắn được, úp mở thì cũng đã được ra mắt chính thức và bán ra tại các cửa hàng trên toàn quốc. Vậy câu hỏi đặt ra là: liệu WF-1000xm3 có thể tránh được những sai sót của bộ đôi sản phẩm trước đó?

Mở hộp / Thiết kế

 

Hộp của phiên bản WF-1000XM3 năm nay không khác gì sản phẩm của 2 năm trước, vẫn nhỏ nhắn và có một hình ảnh sản phẩm ở phía trước.

Mở hộp cánh bướm ra, ta đã thấy ngay cặp tai nghe và hộp sạc được đặt ngay ngắn ở bên trong.

Hộp sạc này đã được thiết kế lại hoàn toàn, nhỏ nhắn hơn nhưng cũng có phần dày hơn. Kèm theo đó, hãng đã chuyển qua chuẩn USB Type-C mới nhất để đơn giản hóa vấn đề sạc của người dùng.

Thời lượng pin của tai đã được tăng lên đáng kể, khi sử dụng chung với hộp sạc có thể lên tới 24 hoặc 32 tiếng phụ thuộc vào người dùng có sử dụng chống ồn chủ động hay không.

Bộ phụ kiện bên dưới gồm có 6 cặp đệm cao su và dây sạc ngắn.

WF-1000xm3 năm nay đã có thiết kế mới, lớn hơn và nhìn có vẻ cũng sang hơn. Phiên bản mình có ở đây là màu đen, được làm dạng mờ (matte) chứ không còn bóng nữa.

Mặt ngoài ta có 1 hình tròn lớn, chính là mặt cảm ứng để người dùng có thể dừng, chơi nhạc hoặc gọi trợ lý ảo, chỉnh chế độ chống ồn.

Tuy tai nghe lớn, nhưng mặt trong lại được làm nhỏ và hợp lý nên tạo cảm giác đeo rất thoải mái. Mặt trong còn có cảm biến tiệm cận, giúp tắt nhạc tự động mỗi khi ta lấy tai nghe ra khỏi tai.

Điểm chê duy nhất cho cặp tai nghe này ở mục thiết kế đó là vẫn chưa có chuẩn chống nước nào cả. Vẫn biết đây là sản phẩm nghe trong nhà, văn phòng như nếu có khả năng chống nước dù chỉ là IPX4 thôi cũng làm người dùng yên tâm hơn.

Thông số kĩ thuật

- Loa Dynamic
- Bluetooth thế hệ 5.0
- Dải tần: 20 Hz–20,000 Hz
- Thời lượng chơi nhạc (tai nghe): 6 - 8 tiếng
- Thời lượng hỗn hợp: 24 - 32 tiếng

Sử dụng thực tế

Khi được ra mắt, cặp WF-1000x của năm 2017 được giới chuyên gia khen rất nhiều về chất lượng âm thanh, nhưng lại gặp phải 2 vấn đề lớn về kết nối làm nó trở nên không hoàn hảo: rất hay mất kết nối do sử dụng chuẩn Bluetooth 4.2 cũ và chỉ kết nối 1 bên với nguồn phát, cùng với đó là độ trễ rất lớn nên không dùng để xem phim, chơi game được.

Phiên bản năm nay được thiết kế lại hoàn toàn, với chuẩn Bluetooth 5.0, dải ăng-ten được mở rộng hơn rất nhiều và có khả năng kết nối 2 tai nghe với nguồn 1 lúc. Điều này đồng nghĩa với việc tai nghe kết nối rất chắc chắn, không còn gặp hiện tượng bị rớt tín hiệu như trước nữa. Độ trễ cũng đã được giảm đến mức tối đa, không khác gì những sản phẩm TWS thế hệ mới, và gần như giống hệt với tai nghe có dây.

Một thứ nữa cũng được nâng cấp đó là chuẩn chống ồn chủ động ANC. Nhờ có chip QN1e, hệ thống microphone cao cấp nên WF-1000xm3 có thể lọc được đa phần tạp âm ở bên ngoài, giúp người dùng tập trung hơn vào bài nhạc. Với phiên bản mới, ta cũng đã có thể tùy chỉnh được mức độ chống ồn để phù hợp với bản thân.

Về chất âm, WF-1000xm3 đã không có quá nhiều sự thay đổi so với phiên bản WF-1000x được ra mắt 2 năm trước. Nhưng theo mình đây không thể tính là nhược điểm, vì cặp WF-1000x tính đến thời điểm hiện nay vẫn có một trong những kiểu âm hoàn thiện nhất trong Thế giới TWS, nên việc hãng tái sử dụng trong phiên bản mới cũng là điều dễ hiểu.

Âm bass của WF-1000xm3 là sự cân bằng tuyệt vời giữa lượng và chất. Trống luôn luôn vừa phải, hề xảy ra hiện tượng bị nhiều như những sản phẩm eXtra Bass (hay cặp SP700n) của hãng. Mỗi lần nhấn xuống đều có lực, nên 'đánh phát nào ra phát đó', mặc dù không quá nặng về lượng nhưng luôn luôn để lại ấn tượng tốt cho người nghe. Phần sub bass không thực được WF-1000xm3 chú trọng quá nhiều, nhưng vẫn được kiểm soát rất tốt nên không bị tràn vào nền hoặc chen lấn vào giọng ca sĩ.

Giống như WF-1000x thì phiên bản Mark 3 đã sửa được lỗi của phần mid của những cặp tai nghe thế hệ cũ. Cả 2 cặp tai nghe này đều sở hữu một chất giọng ca sĩ vô cùng trung tính từ trên xuống dưới, trong sạch và có độ chi tiết tốt. Giọng Emily Loizeau trong Leaving You đậm đà nhưng không thiếu âm hơi để không bị 'đóng cục', thoát rất tốt nhờ vào high-mid sáng sủa. Cũng ở dải mid này, Wf-1000xm3 thể hiện được độ chi tiết đáng nể của mình. Sẽ có rất nhiều những cặp tai nghe có dây trên thị trường có thể vượt mặt được Wf-1000xm3 về mặt chi tiết, vì dù sao âm thanh đến với cặp tai nghe cũng sẽ phải những lớp nén của Bluetooth, nhưng khi so với Thế giới tai nghe không dây và true-wireless thì Wf-1000xm3 sẽ giữ chắc chắn một vị trí trong top đầu.

Phiên bản mới WF-1000xm3 có một chút sự thay đổi ở đoạn treble, khi được làm sáng hơn (mặc dù chỉ đôi chút) so với phiên bản cũ. Đây tiếp tục là một trong những âm treble tốt nhất ở các cặp TWS, khi có lượng vừa đủ nhưng lên không bị giới hạn, độ dày vừa phải và ngân vang chứ không tắt nhanh. Bài Lean On được chơi qua WF-1000xm3 không nhiều bass, nhưng có sự 'xì xèo' của treble nên rất sôi động, tăng tốc độ bài nhạc lên khiến người nghe muốn nhảy!

Kết luận

Theo đúng truyền thống ra mắt sản phẩm của mình, Sony thường 'ém' những sản phẩm tốt nhất để ra mắt vì phải chờ những công nghệ mới. Và WF-1000xm3 chính là cặp tai nghe tuyệt vời này, với độ trễ giảm nhiều, chất lượng chống ồn cũng hoàn hảo và chất âm rất khó để chê. Đây chắc chắn là một trong những cặp tai nghe TWS đáng mua nhất của 2019, mặc dù có giá bán không hề rẻ như các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Ưu điểm

- Hoàn thiện chắc chắn, đeo thoải mái
- Thời lượng chơi nhạc được tăng lên đáng kể
- Chống ồn chủ động tốt
- Sửa được các lỗi kết nối của phiên bản trước
- Chất âm sạch, hài hòa và tự nhiên

Nhược điểm

- Vẫn chưa được trang bị khả năng chống nước
- Giá bán có nhỉnh hơn phiên bản đầu tiên

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh