Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe không dây chống ồn SOMIC SC2000

Nhu cầu bảo vệ thính lực trước tiếng ồn của động cơ chưa bao giờ lớn như bây giờ, nó không còn dừng lại ở những doanh nhân thường hay sử dụng tai nghe chông ồn trên máy bay. Nắm bắt được điều này, Somic đã giới thiệu 2 mẫu tai nghe không dây chống ồn là SC1000 và SC2000 với mức giá bình dân. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng trải nghiệm chiếc tai nghe chụp đầu SC2000 và trả lời câu hỏi liệu 1 chiếc tai nghe chống ồn có giá thấp như vậy có giúp bảo vệ thính lực của bạn?

Mở hộp

 

SC2000 được đặt vào hộp giấy bìa cứng, và ngay từ mặt trước đã quảng cáo khả năng chống ồn chủ động ANC.

Mặt sau có những lời quảng cáo sản phẩm ở tiếng Trung, Anh, Nhật, Pháp và Hàn Quốc.

Trong hộp ta lại có...thêm hộp đựng nữa.

Đây là hộp đựng khóa kéo để người dùng có thể đem tai nghe đi khắp mọi nơi.

SC2000 có bộ phụ kiện khá đầy đủ, bao gồm dây nghe nhạc 3.5mm, cổng cắm máy bay và sợi dây sạc micro USB. Các hãng khác mình sẽ phàn nàn về việc vẫn sử dụng micro USB, nhưng SC2000 nằm ở phần khúc giá rẻ, cận trung nên sử dụng micro USB cũng là điều dễ hiểu.

Thiết kế

 

Là một hãng chuyên về các sản phẩm game, đa phần những cặp tai nghe của Somic đều có thiết kế 'hoành tráng', nhiều màu sắc, thậm chí có đèn LED. Và với SC2000, hãng đi theo một hướng mới khi sở hữu thiết kế rất tối giản, chỉ trơn 1 màu mà thôi. Hãng có 3 bản là đen, đỏ và xanh ngọc mình có ở đây màu đen, càng làm tôn lên thiết kế tối giản.

Vỏ ngoài được làm bằng nhựa mềm, nhưng khung của tai nghe lại được làm bằng thép nên rất cứng cáp, cầm trên tay không cho cảm giác ọp ẹp như những cặp tai nghe được thiết kế hoàn toàn bằng nhựa.

Đệm đầu và đệm tai đều được làm rất mềm, tai người dùng không bao giờ chạm vào các phần nhựa. Lần đầu đeo mình có cảm giác độ ép của tai nghe hơi mạnh hơn so với các cặp tai nghe khác, nhưng cũng vì vậy mà cho khả năng chống ồn thụ động tốt, và cũng một thời gian là quen.

Tất cả cổng và nút bấm được chuyển hết sang tai bên phải, gồm có cổng sạc micro USB, dây 3,5mm, nút chuyển bài hát, bật tắt chuyên dừng / chơi nhạc và cần gạt để mở hoặc tắt tính năng chống ồn ANC.

Nhìn tổng thể, mình hài lòng với thiết kế và cách hoàn thiện vỏ ngoài của SC2000. Nó không dành cho những ai thích kiểu tai nghe lòe loẹt, mà phù hợp với những ai muốn có một cặp tai nghe tiện dụng, đơn giản nhưng vẫn không trở nên xấu xí.

Thông số kĩ thuật

- Màng loa 40mm
- Độ nhạy: 98dB
- Microphone đa hướng
- Trở kháng: 16 Ohms
- Thời lượng sử dụng: 24 tiếng
- Trọng lượng: 24 tiếng

Trải nghiệm

Có 2 vấn đề mình cần phải trải nghiệm trước khi đến với âm thanh, đó là độ trễ cùng khả năng chống ồn chủ động.

Đầu tiên, đây là một cặp tai nghe dạng Full-size, nên dù vẫn đang dùng chuẩn Bluetooth 4.1 không phải mới nhất thì tai cũng có độ trễ rất thấp, hoặc gần như bằng không nên hoàn toàn có thể xem phim và chơi game.

Vậy còn khả năng chống ồn chủ động thì sao? Theo mình thì chỉ dừng lại ở mức trung bình. Khi bật chống ồn chủ động, tất cả âm thanh xung quanh không được ngắt hẳn giống với các dòng sản phẩm cao cấp như Bose QC35 II hay Sony 1000X, mà chỉ tập chung ở tần số trầm nơi xuất hiện tiếng ồn của động cơ, còn lại những tiếng ồn như tiếng còi xe, người nói chuyện... tập chung ở tần số trung và cao thì chỉ được làm mỏng đi mà thôi. Tóm lại với tiếng ồn của động cơ thì SC2000 sử lý khá ổn khi bạn di chuyển trong các phường tiện giao thông như oto, máy bay, hoặc bạn ở đang ngồi trong ngôi nhà mặt phố, kết hợp với bật nhạc thì ngần như cảm nhận về tiếng ồn bên ngoài sẽ không còn tồn tại.
Song nếu người dùng muốn có khả năng chống ồn hiệu quả nhất ngay cả trong trường hợp bạn đang đi bộ trên phố thì sẽ phải bỏ tiền mua tai nghe của những hãng có tên tuổi như Sony và Bose, hoặc đợi cặp tai Mee Audio Matrix thế hệ thứ 4, cũng hứa hẹn có chất lượng chống ồn rất tốt.

Nhưng một điều mà hãng không làm người dùng cảm thấy thiếu đó là chất âm. Somic SC2000 sở hữu chất âm khá cân bằng, chỉ V-shape nhẹ nhàng chứ không quá trớn nên bass và mid nổi bật, nhưng giọng ca sĩ không bị đẩy quá xa. Lượng âm bass ở mức trung bình khá, nhiều hơn so với các cặp tai nghe cân bằng nhưng không tới mức của các cặp tai dạng bass-head. Thử ngay với bài Chandelier của Sia, âm bass ở phía sau khá đồng đều từ trên xuống dưới, có đầy đủ cả sub-bass và mid-bass. Sự cân bằng làm cho bass của SC2000 không bị rền nền hay boomy, âm trống luôn cho cảm giác đầy đủ lượng. Nếu như bỏ tiền để lên những cặp tai nghe cao cấp hẳn như Sony 1000xm3 hay Bose QC35II, ta có thêm một chút thân (texture) ở bass, nhưng ở tầm giá này mình cho là đủ dùng.

Như đã đề cập, QC2000 có chất âm thuộc dạng V-shape nhẹ, nên 2 âm bass và treble được đặt lên cao hơn đôi chút so với phần mid, nhưng như vậy không có nghĩa là giọng ca sĩ bị 'tệ'. Giọng Billy Joel được đẩy nhẹ về phía sau, hơi ngả về hướng tối hơn là sáng. Giọng của ông - một ca sĩ nam trung được QC2000 thể hiện khá dày dặn và ấm áp, do không tiến thẳng vào đầu người nghe nên tạo cảm giác laid-back, nhẹ nhàng. Lên dần với high-mid, tai nghe có hiện tượng bị roll-off nhẹ, nên giọng của các ca sĩ nữ soprano trở nên thiếu ấn tượng hơn là các giọng nam. Hiện tượng roll-off này cũng khá từ tốn, không bị cắt cụt nên giọng các ca sĩ nữ vẫn giữ được sự mượt mà, chỉ là không nổi bật bằng các cặp tai nghe thiên sáng mà thôi.

Dải âm treble làm mình khá ngạc nhiên theo chiều hướng tốt, tai nghe tạo ra được lượng treble dày dặn, cũng như khi lên cao không bị mất lượng nên có độ sáng rất tốt. Nếu như được điều chỉnh, mình sẽ cho treble dày hơn một chút để tạo độ ngân, nhưng như hiện nay thì cũng đã đủ tốt, nhất là với một cặp tai nghe full-size ở tầm giá như Somic SC2000. Âm treble này kết hợp với bass, như đã đề cập thì tạo ra âm thanh V-shape nhẹ, phục vụ tốt cho các bài Dance, Trance, EDM sôi động.

Tổng kết 

Với giá bán chỉ 2.490.000 vnđ, Somic SC2000 ANC chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4 những cặp tai nghe không dây trùm đầu có chống ồn chủ động, nên mình cũng không có quá nhiều mong đợi vào thuật toán chống ồn của hãng. Sử dụng trên thực tế thì giả thiết này là đúng, khi chất lượng chống ồn của Somic cũng chỉ dừng lại ở mức chấp nhận được, có thể chặn được một số âm nhất định nhưng không thể hiệu quả được bằng Sony hay Bose. Nhưng nếu không nhắc tới tính năng ANC, thì SC2000 vẫn là một cặp tai nghe thú vị khi kết hợp được độ hoàn thiện chắc chắn, chất lượng pin tuyệt vời và chất âm không tệ chút nào.

Ưu điểm

- Hoàn thiện vỏ ngoài tốt
- Đeo thoải mái, êm ái
- Đầy đủ các nút bấm điều chỉnh
- Thời lượng pin lên tới 24 tiếng
- Độ trễ gần như bằng không
- Chất âm đậm đà, bass khỏe
- Treble sạch và có lượng dồi dào

Nhược điểm

- Chất lượng chống ồn ANC chưa cao
- Cần nâng cấp lên Bluetooth 5.0 trong tương lai

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh