Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe gaming giá rẻ SOMIC GS301: Không dừng lại ở 'đủ dùng'

Tai nghe gaming đang càng ngày càng rẻ, nhưng liệu chất lượng có tốt và ta sẽ phải đánh đổi những gì?

SOMIC trong thời gian gần đây đang rất hot với cặp tai nghe TWS dành cho game thủ đầu tay của mình, cặp SOMIC GX501. Nhưng không phải vì vậy mà hãng quên đi khách hàng chính của mình: những người chơi game PC, cần một cặp tai nghe over ear để sử dụng tại nhà. Đó là khoảng trống để cặp SOMIC GS301 khỏa lấp. Đây là cặp tai nghe Over-ear gaming mới của họ, với một mức giá thực sự là rẻ, chỉ 790.000 vnđ. Cặp tai nghe này có gì hay ho, và còn gì cần nâng cấp để có thể tốt hơn nữa?

Cặp tai nghe này thuộc line up Stincoo, gồm những cặp tai nghe gaming tầm thấp và trung của SOMIC. Ngoài hộp vẫn là 3 màu vàng, đen và đỏ rất đặc trưng không bao giờ đổi rồi.

Phụ kiện bên trong không có gì nhiều, gồm sách hướng dẫn sử dụng và một chiếc microphone có thể tháo rời.

Cặp tai nghe này nhìn ngoài đời còn hầm hố cả ảnh trên mạng, vì bên ngoài màu đen và đỏ được làm rất đậm mắt.

Mặt ngoài là những họa tiết đan chéo nhau như thế này, và đặc biệt dải đèn hình chữ V ngược ở trên có thể đổi màu, với 2 màu là trắng và đỏ.

Đây là những nút bấm điều khiển của tai nghe gồm nút bật tắt đèn, chuyển giữa chế độ nhạc và chơi game (2 chế độ âm thanh, tương ứng với 2 màu đèn như đã nói ở trên), nút bật tắt mic và vòng xoay chỉnh âm lượng. Cụm điều khiển này trước đây thường được SOMIC chuyển thành 1 cụm riêng, nhưng giờ tích hợp luôn vào tai cho gọn gàng, đỡ vướng víu.

Chiếc microphone này kết nối với tai nghe qua 1 khe 3.5mm, dễ dàng tháo ra những lúc không cần dùng tới. Ở cuối microphoen cũng có 1 đèn LED nhỏ để biểu hiển là mic có được bật hay không.

Nói về chất lượng build, là một cặp tai nghe giá rẻ nên GS301 được làm bằng nhựa hơi mỏng, chưa đến mức quá ọp ẹp nhưng ta cũng cảm nhận được là nhẹ và không cứng cáp được bằng những cặp tai nghe tầm cao hơn.

Phần đệm tai được làm khá dày, nhưng lại là vật liệu giả da cộng với đó là hơi cứng nên đeo chưa ôm sát vào tai người dùng. Cách đeo này cho khả năng chống ồn không thực sự cao, khi mình dùng tai nghe và vẫn có thể nghe thấy tiếng đánh máy và tiếng quạt ở bên cạnh. Ngược lại, do tai nghe được làm nhẹ và có đệm dày nên giữ được cảm giác thoải mái, không gây cần dù có dùng lâu.

Đây là tai nghe dành cho laptop và PC nên tất nhiên là được sử dụng cổng USB rồi, những game thủ di động sẽ phải tìm một cặp tai nghe khác nếu muốn dùng với máy tính bảng và smartphone.

Vậy cặp tai nghe này chất lượng âm thanh như thế nào? Như đã nói ở trên, SOMIC GS301 có 2 chế độ âm thanh giành cho nghe nhạc và chơi game / xem phim có thể chuyển nhanh ở 1 chút ở trên cups. Sự khác biệt giữa 2 chế độ này trên thực tế là không quá lớn, nhưng vẫn đủ để ta nhận ra được và mỗi chế độ lại có 1 điểm mạnh điểm yếu riêng.

Chất âm chung của cặp tai nghe này đi theo hướng tự nhiên, đơn giản giống những cặp tai nghe nghe nhạc hơn là 'siêu ảo diệu' giống như những sản phẩm SOMIC thế hệ trước đây. Theo mình đây là một điều tốt vì là một tai nghe gaming đi chăng nữa thì chắc chắn GS301 cũng sẽ phải đảm nhiệm luôn nhiệm vụ chơi nhạc, gaming thủ 'hardcore' thế nào đi chăng nữa cũng phải có những lúc nghỉ chứ!

Thêm 1 điểm bất ngờ là GS301 lại không nhấn quá nhiều vào dải trầm, khi dải này có lượng vừa phải, nhấn vào rồi tan chứ không cho cảm giác khó chịu, đây là 1 trong những âm bass dễ nghe nhất trong thế giới tai nghe gaming, dễ phối nhạc. Điểm nhấn nhất của cặp tai nghe này lại là dải mid, mang hơi hướng sáng và có vị trí 'đắc địa' nhất trong chất âm của GS301. Âm trung này khá là sáng, hơi 'điện tử' nhẹ một chút nên nghe những bài dance như Close to the sun của TheFatRat rất 'đã'.

Vậy còn âm treble thì sao, đây chính là điều thú vị của cặp tai nghe này. Trong chế độ nghe nhạc, âm treble chỉ có thể coi là 'vừa đủ dùng', thậm chí trong những bài nhạc có nhiều hihat thì lại cảm giác hơi hiền, có thể lên cao hơn nữa. Nhưng khi chuyển chế độ gaming mode thì dải treble là dải được thay đổi nhiều nhất, đẩy hẳn lên trước đứng bên cạnh âm trung, có độ sáng được tăng lên.

Nếu như bạn chưa biết, thì treble chính là 1 trong những nhân tố lớn nhất ảnh hưởng đến âm trường, nên thay đổi trong của chế độ gaming giúp cho treble cao hơn, âm trường cũng dồn nhiều hơn về phía 2 cups chứ không còn ở giữa đầu người nghe nữa. Kiểu âm này khi nghe nhạc thì hơi thừa độ sáng, nhưng chắc chắn vào game thì sẽ có lợi vì cho không gian âm thanh rộng rãi hơn. Cách làm gaming mode của GS301 lại ngược lại hoàn toàn với cặp Inear GX501 chúng ta tìm hiểu hôm trước, khi mà cặp tai nghe này lại boost nhiều ở dải bass, còn GS301 lại tăng âm treble để tạo cố gắng mở rộng âm trường, khá là thú vị.


Vẫn có thỏa hiệp nhưng không hề tệ

Như thường lệ, những cặp tai nghe ở tầm giá rẻ chắc chắn người dùng sẽ phải chịu những thỏa hiệp nhất định, với GS301 thì ta sẽ phải chấp nhận 1 chút về vấn đề build, khả năng giả lập âm thanh vòm cũng sẽ không thể bằng những sản phẩm cao cấp hơn được.

Nhưng khi xét ở tầm giá 790.000 vnđ, một tầm giá thường là của những cặp tai nghe inear thì GS301 lại không hề tệ một chút nào, ta vẫn có được thiết kế hầm hố, microphone chất lượng tốt, đầy đủ điều khiển, cảm giác đeo (hơi lỏng 1 chút nhưng) lại thoải mái vì nhẹ nhàng.

>> Những cặp tai nghe gaming khác của SOMIC tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh