Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe EarFun Air Pro: Phá vỡ giới hạn tính năng ở tầm giá trung

Nếu như một hãng mới được thành lập từ năm 2018 có thể làm được 1 cặp tai nghe nhiều tính năng như thế này, thì tại sao các hãng lớn lại không làm được?

EarFun - một cái tên nghe thật là...vui vẻ nhưng lại không quá thân thuộc với người dùng Việt Nam. Cũng phải thôi, đây là một hãng âm thanh khá là trẻ tuổi, mới chỉ ra mắt vào cuối năm 2018 tại thủ phủ công nghệ Trung Quốc - Shenzhen. Nhưng mới chỉ ra mắt trong thời gian ngắn đó, hãng này đã liên tiếp ra mắt những cặp tai nghe TWS làm người dùng phải 'ngoái đầu nhìn' vì những tính năng hiện đại mà chúng đem lại ở tầm giá không quá cao.

Đến cả cặp EarFun Air Pro mà chúng ta tìm hiểu ngày hôm nay cũng vậy. Là cặp tai nghe flagship của hãng, cặp tai nghe này vẫn chỉ có giá bán 2.4 triệu Đồng, kèm theo đó là những hứa hẹn rất lớn về thời lượng sử dụng, chống nước và cả chống ồn chủ động nữa. Ta sẽ không tốn thêm thời gian nữa, hãy đập hộp và đánh giá cặp tai nghe này!

Cách đóng hộp của EarFun Air Pro không quá phức tạp nhưng cũng đem lại cảm giác đây là một sản phẩm cao cấp. Ngay ở vỏ hộp ta cũng đã thấy một vài bước hướng dẫn sử dụng ngắn.

Trong hộp có những phụ kiện cũng khá là cơ bản thôi, bao gồm 2 bộ đệm tai cao su và một dây sạc USB Type-C.

Cách đóng hộp đến phụ kiện đều không có mấy điểm đặc biệt, nhưng đến với những gì hộp sạc của cặp tai nghe này có thể làm được thì lại không hề 'bình thường' một chút nào.

Khi sử dụng độc lập, tai nghe có thời lượng lên tới 9 tiếng (tức cũng đã là rất cao cho 1 cặp tai nghe TWS), và khi dùng với hộp sạc này thì con số này tăng lên tới 32 tiếng. Mặc dù cho thời lượng sử dụng khá lâu, nhưng hộp sạc của Air Pro vẫn khá là nhỏ nhắn, với các cạnh được bo tròn để dễ dàng cho vào túi quần mà không gây khó chịu.

Vẫn chưa dừng lại ở đó, hộp sạc này còn được tích hợp cả sạc nhanh nữa. Trong trường hợp hết pin người dùng có thể cắm sạc (dây) trong vòng 10 phút là đã có thể tiếp tục sử dụng tai nghe trong vòng 2 tiếng.

Hộp sạc thì có thiết kế đơn giản và tròn trịa, thì cặp tai nghe Air Pro bên trong lại có thiết kế khá là nam tính và mạnh mẽ. Tai nghe theo hướng thiết kế có 'đuôi', thường dùng để đặt chiếc microphone gần với miệng người dùng để tăng chất lượng đàm thoại, nhưng phần đuôi của Air Pro lại có những đường cắt thẳng chứ không tròn trịa như ta thường thấy ở những sản phẩm khác.

Mặt ngoài của chiếc 'đuôi' này ta có một logo của hãng với tông màu in khá giống với nền xung quanh tạo dáng vẻ 'chuyên nghiệp', người lớn hơn; chiếc microphone mặt ngoài để phục vụ khả năng chống ồn chủ động (mà ta sẽ nói rõ hơn ở phần sau) và đây cũng đồng thời là mặt cảm ứng luôn. Ta có thể dừng, chơi nhạc, nhận cuộc gọi, chuyển bài tiếp theo và chỉnh tính năng chống ồn, riêng việc chỉnh âm lượng sẽ cần được thực hiện ở nguồn phát.

Mặt trong của tai thì khá bầu bĩnh, với ống âm được đặt chéo để đi vào tai người dùng dễ hơn. Cảm giác đeo của cặp tai nghe này khá là giống với cặp Huawei FreeBuds Pro, khá là thoải mái và khít tai khi ta đã chọn đúng loại đệm, nhưng không lấp đầy vành tai ngoài để tạo cảm giác thoáng khí, không bị quá ngột ngạt.

2 tính năng nữa cũng rất đáng nói của Air Pro đó là khả năng tự động ngắt nhạc khi lấy tai nghe ra khỏi tai (nhờ cảm biến tiệm cận nằm ở mặt trong tai nghe) và khả năng chống nước IPX5. Về chuẩn IPX5, đây là một chuẩn chống nước thấp hơn IPX7 của những cặp tai nghe tầm thấp hơn của hãng (có lẽ là vì cặp Air Pro có tới 6 microphone phục vụ cho việc nâng cao chất lượng đàm thoại và chống ồn chủ động) nên không thể nhúng được dưới nước, đem đi bơi, nhưng cũng đã rất đủ để ta đem đi tập thể dục thể thao, đi dưới trời mưa hoặc có vô ý để nước rơi vào thì cũng không bị hỏng.

Chắc chắn rồi, tính năng cao cấp nhất của cặp tai nghe này mà rất nhiều người chờ đợi đó là chống ồn chủ động. Đây là một trong những lần hiếm hoi mà 1 cặp tai nghe In-ear TWS ở tầm giá dưới 3 triệu Đồng (và trong đợt giảm giá Pre-order của IDO là dưới 2 triệu Đồng) được trang bị chống ồn chủ động, tính năng mà mọi người thường nghĩ tới khi bỏ số tiền trên 4, 5 triệu Đồng hơn. Công nghệ chống ồn được EarFun sử dụng mang tên QuietSmart, kết hợp cả chống ồn của đệm tai lẫn khả năng triệt tiêu âm bên ngoài bằng sóng ngược pha để đạt được hiệu quả là 38dB, một con số khá ấn tượng.

Sử dụng trên thực tế, mình cũng khá là bất ngờ khi Air Pro cho chất lượng chống ồn rất ổn, chặn được làm dịu được tiếng ồn của xe cộ, tiếng người nói cũng được chặn một cách hiệu quả. Khi đặt lên bàn cân so sánh với những cặp tai nghe chống ồn chủ động của những hãng 'tên tuổi' hơn như AirPods Pro của Apple, Sony WF-1000xm3 hay Huawei FreeBuds Pro thì Air Pro vẫn sẽ thấp hơn 1 chút, khi những cặp tai nghe cao cấp này chặn được tiếng ồn mạnh mẽ hơn, kèm theo đó là có những mức điều chỉnh để phù hợp với môi trường. Nhưng để có được chống ồn chủ động ANC ở tầm giá này đã có thể nói là 'kỳ tích' đối với Air Pro rồi, nên ta khó có thể phàn nàn và đem nó so sánh với những sản phẩm đắt tiền hơn rất nhiều như vậy!

Với những cặp tai nghe có danh sách tính năng 'dài dằng dặc' nhưng lại nằm ở tầm giá không quá cao như Air Pro, người dùng sẽ nghĩ rằng hãng sẽ phải cắt giảm về mặt chất lượng âm thanh. Nhưng rõ ràng điều đó đã không xảy ra khi EarFun đầu tư khá nhiều để cặp tai nghe này có khả năng trình diễn tốt nhất. Cặp tai nghe này được sử dụng màngloa Composite chất lượng cao đường kính 10mm (2 sản phẩm tầm thấp của hãng có màng kích thước 7mm), được một hãng âm thanh có kinh nghiệm lâu năm là Edifier tinh chỉnh âm thanh.

Trong chất âm của Air Pro, ta cũng thấy được những tính chất của các cặp tai nghe Edifier: thường hướng tới một chất âm V-shape nhẹ, nhưng giữ được sự cân bằng và sạch sẽ ở từng dải âm để tạo nên một chất âm mặc dù hiện đại nhưng vẫn dễ nghe ở nhiều thể loại nhạc.

Phần bass của Air Pro có lượng cực kỳ dồi dào, mặc dù đã có phần tiết chế hơn so với cặp tai nghe tầm thấp hơn của hãng là EarFun Free - cặp tai nghe qua thử nghiệm nhanh thì mình cho là dành cho những người bass-head nghiện trầm! Trong bài Yeah Right của Joji, ta thấy được bass xuống được sâu, sub bass ngập tràn không gian âm thanh. Đến với phần mid bass thì Air Pro 'bóp' gọn được trầm hơn, giúp cho nó mang tính punchy hơn là bị lùng bùng gây khó chịu. Trong những bài có tiết tấu chậm rãi hơn thì phần bass của Air Pro cũng hơi dư ra 1 chút, ít nhất là với gu nghe nhạc của mình, nhưng theo mình là vẫn nằm ở mức chấp nhận được, chưa đủ để làm bài nhạc bị khó nghe - cũng có thể là do khi tới phần mid bass thì âm trầm cũng đã gọn gàng đi khá nhiều rồi.

Với phần bass có lượng rất dồi dào cùng kiểu âm V-shape nói chung, âm mid sẽ là phần mà Air Pro cần phải 'hi sinh' đôi chút. Phần âm này có hơi hướng lùi nhẹ về phía sau, cùng với đó là không có nhiều độ dày khi so với âm bass được đứng ngay cạnh. Để giải quyết được bài toán làm sao để mid không bị quá chìm, Air Pro bổ sung 1 chút phần high-mid để nó có thể xuyên qua phần bass đậm để đến được với tai người dùng. Cá nhân mình cho rằng phần mid này nếu như được làm dày hơn 1 chút thì sẽ gây được nhiều ấn tượng hơn, cũng như phù hợp hơn được với nhiều thể loại nhạc khác nhau.

Lên tới phần treble, Air Pro lại đẩy âm lượng lên để hoàn thành chất âm có phần V-shape nhẹ của mình. Phần treble này có độ dày ở dạng vừa đủ dùng, nhưng độ sáng thì không hề kém cạnh với bất cứ cặp tai nghe nào trên thị trường. Như đã nói, chất âm của Air Pro hướng tới sự hiện đại, sự năng động hơn là kiểu âm tự nhiên và treble cũng đã thể hiện điều này, có phần 'điện tử' hơn 1 chút mặc dù là không quá nhiều.

Rất khó để đánh bại

EarFun Air Pro quả thực là một trong những sản phẩm hiếm ở tầm giá dưới 3 triệu Đồng, khi đem tới vô vàn những tính năng mới mẻ của những cặp tai nghe có giá bán gấp 2, thậm chí 3 lần nó, đặc biệt là chống ồn chủ động ANC! Kèm với đó là một chất âm đậm đà, có tính V-shape nhẹ để làm bài nhạc trở nên sôi động, 'kích thích' hơn, tất cả cộng lại tạo nên một cặp tai TWS rất khó đánh bại trong tầm giá, đồng thời vô cùng đáng mua!

>> Đặt hàng những sản phẩm từ hãng EarFun ngay hôm nay

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh