Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe chống ồn ANC Sony WH-1000XM4: Đỉnh cao mới

Dòng Sony WH-1000X từ trước đến nay vẫn luôn là những cặp Over-ear không dây hàng đầu về nhiều mặt nhất là chống ồn chủ động ANC, và phiên bản thứ 4 này cũng không làm ta phải thất vọng!

Để biết được sự thành công vượt bậc của dòng tai nghe chống ồn chủ động ANC Sony WH-1000X như thế nào, bạn chỉ cần đếm xem có bao nhiêu cặp tai nghe trên thị trường có thể đến được vòng đời thứ 4 liên tiếp như dòng sản phẩm này, và mình có thể khẳng định là con số này không hề nhiều. WH-1000XM4 được ra mắt trong năm nay thể hiện tất cả những gì mới mẻ nhất, công nghệ đáng giá nhất của hãng công nghệ Nhật Bản có thể làm được.

Nhưng để sở hữu cặp tai nghe này, người dùng cũng sẽ phải bỏ ra một số tiền không phải là nhỏ (8.490.000 vnđ), vậy câu hỏi đặt ra là nó có đáng hay không?

Như thường lệ, hộp của WH1000XM4 vẫn rất lớn, cũng phải thôi khi đây là một cặp tai Over-ear với khá nhiều phụ kiện bên trong.

Vậy phụ kiện của nó gồm những gì? Không thể thiếu được là chiếc hộp đựng với khóa kéo giúp người dùng có thể đem tai nghe đi khắp nơi.

Hộp này có cách sắp xếp khá khoa học, không những để được tai nghe gọn gàng vào đó mà còn đặt được đầy đủ mọi phụ kiện bao gồm dây 2 đầu 3.5mm, dây sạc USB Type-C loại ngắn và cổng cắm nghe nhạc trên máy bay.

Dây 3.5mm của WH1000XM4 có chất lượng rất tốt chứ không phải 'hàng chợ' như những cặp tai nghe rẻ tiền, với phần bọc ngoài được xẻ rãnh để tránh bám bụi bẩn.

Điểm mà mình thích ở dòng WH1000X đó là chúng không có thiết kế quá khác biệt giữa những thế hệ với nhau, nên ta chỉ cần nhìn vào là nhận ra được ngay, gần như đã tạo nên một thương hiệu rồi. Và cũng phải nói rằng, đây là một thiết kế đẹp, pha lẫn được sự hiện đại và đơn giản, nếu nhu đã làm tốt ngay từ đầu thì tại sao phải thay đổi?

Thay vì nói lại quá nhiều về thiết kế chung, mình sẽ đi tìm những điểm khác biệt so với phiên bản trước đây. Điểm đầu tiên đó là phần đệm tai được thiết kế lại, làm bằng vật liệu mềm hơn cũng như có thể ôm lấy tai người dùng tốt hơn. Đây chắc chắn là một trong những bộ đệm tai Over-ear chất lượng nhất mà mình được trải nghiệm, với áp lực vừa đủ để không rơi ra ngoài, kèm theo đó là khả năng chống ồn thụ động (chống ồn vật lý) rất tốt! Trong những điều kiện như quán cà phê ít người, mình thậm chí còn không phải bật chống ồn chủ động với WH1000XM4 mà gần như mọi tiếng ồn bên ngoài đã được loại bỏ rồi, rất tuyệt vời!

Tiếp theo, nếu như soi kỹ mặt bên trong của tai nghe ta sẽ tìm thấy 1 cảm biến nho nhỏ mà những thế trước không có. Đây chính là cảm biến tiệm cận để đem lại WH1000XM4 khả năng tự động ngắt nhạc mỗi khi bỏ ra khỏi tai.

Hệ thống nút bấm của tai nghe cũng không có gì thay đổi, chỉ riêng nút điều chỉnh ANC nay đã được ghi là 'Custom' vì nay hãng cho phép người dùng thay đổi về mặt tính năng, hoặc để điều khiển khả năng chống ồn / nghe ngóng môi trường (Ambient Sound) hoặc gọi trợ lý ảo, trong trường hợp của máy Android là Google Assistant. Tất cả những tính năng khác như điều khiển nhạc, âm lượng, nhận và từ chối cuộc gọi sẽ được chuyển tới phần cảm ứng ở mặt ngoài cups.

Vậy về mặt tính năng, phiên bản thứ 4 có những gì mới mẻ so với trước? Ta sẽ tìm hiểu thông qua việc tải về ứng dụng Sony Headphones Connect! Những tính năng không có sự thay đổi bao gồm khả năng bật tắt chống ồn chủ động, tối ưu hóa chống ồn thông qua áp lực môi trường, điều chỉnh chất âm thông qua EQ và nâng cấp phần mềm. Những điểm khác biệt bao gồm:

- Khả năng tăng chất lượng âm thanh thông qua chuẩn DSEE Extreme mới thay vì DSEE HX, có khả năng tăng bit-rate của tín hiệu chuyển tới từ smartphone. Đây là một công nghệ đã được Sony phát triển từ rất lâu rồi, và tính tới thời điểm hiện nay thì chỉ có WH1000XM4 sở hữu phiên bản mới nhất này.

- Bật tắt tính năng tự động ngắt nhạc như ta đã đề cập ở trên.

- Điều chỉnh khả năng kết nối 2 thiết bị cùng một lúc, một tính năng mới mà những phiên bản trước đây còn thiếu.

- Tính năng Speak-to-chat mới, cho phép tai nghe nhận diện được đâu là tiếng nói của người dùng, từ đó tắt khả năng chống ồn và bật Ambient Sound giúp ta nói chuyện với người đối diện mà không phải bỏ tai nghe ra. Trải nghiệm trên thực tế cho thấy tính năng này hoạt động hiệu quả, giống hệt với những gì hãng quảng cáo.

Một tính năng khác mà trước đây ta chưa nói tới là 360 Reality Audio. Theo như thông tin hãng công bố thì đây là một format nhạc hoàn toàn mới chứ không phải là những công nghệ giả lập 3D khác trên thị trường. Mình cũng đã thử thiết lập để trải nghiệm, đầu tiên ta phải chụp ảnh tai của mình để phần mềm phân tích dáng tai để đem lại trải nghiệm tốt nhất.

Nhưng 1 điều đáng tiếc đó là 360 Reality Audio lại chỉ hỗ trợ 2 phần mềm, trong đó có 1 phần mềm không hỗ trợ thị trường Việt Nam và 1 phần mềm thì lại trả phí. Mình có trải nghiệm 1 file thử nghiệm có trên mạng và hiệu ứng vòm 3D rất thuyết phục, nhưng để trải nghiệm được nhiều hơn thì mong hãng bổ sung thêm nhiều những dịch vụ, và có cả những dịch vụ miễn phí hoặc với phí thấp hơn hiện nay.

Không để mọi người phải chờ lâu nữa, ta sẽ đi vào 2 phần chính của WH1000XM4: chống ồn chủ động và chất lượng âm thanh. Phải nói là chống ồn thụ động của cặp tai nghe này đã khá tốt do phần đệm tai được nâng cấp, nên trong nhiều trường hợp sử dụng mình thấy đã khá ổn, không cần phải bật chống ồn chủ động nữa. Đây có lẽ cũng là điều tốt, nhằm tăng thời lượng sử dụng của tai nghe lên nhiều (tăng lên từ 30 đến 40 tiếng nếu không dùng chống ồn chủ động).

Chính vì vậy, chống ồn chủ động ANC sẽ dành cho những trường hợp ồn ào nhất, hoặc mình cần không gian yên tĩnh hoàn toàn. Và mỗi khi được kích hoạt, WH1000XM4 không bất ngờ khi có khả năng chống ồn rất mạnh mẽ, gần như chặn toàn bộ âm thanh bên ngoài. Tiếng xe cộ, tiếng quạt quay (mình để quạt ngay bên cạnh chỗ ngồi), tiếng người nói đều được loại bỏ sạch nhờ khả năng thu âm 700 lần trên 1 giây mới của cặp tai nghe này, ngược lại thì không tạo ra những tiếng ù ù khó chịu. Sony là một trong những hãng đi đầu về khả năng chống ồn chủ động, và WH1000XM4 một lần nữa khẳng định điều đó.

Chống ồn chủ động tốt để ta có thể thưởng thức được chất âm của tai nghe, vậy thì chất âm của WH1000XM4 như thế nào? Nghe một cách tổng thể, cặp tai nghe này đi theo một hướng âm hơi ngả tối nhẹ, nhấn 1 chút vào dải bass để tăng độ dày dặn, nhưng mọi thứ đều có đủ sự cân bằng để có thể nghe được các thể loại nhạc khác nhau.

Mặc dù có lượng nhiều hơn trung bình, nhưng bass của WH1000XM4 không 'đập vào mặt' người dùng từ những lần nghe đầu tiên, thay vào đó khi nghe ta sẽ tự nhận ra là dải này có phần nhỉnh hơn đôi chút. WH1000XM4 có khá nhiều là sub-bass, khi nghe cảm giác như đang bao chùm lấy người dùng, có 1 chút vang do thiết kế dạng đóng closed-back, không thực sự đến mức quá khó chịu. Trong bài En La mer của Cecile Corbel, âm trống hiện lên khá dày, có độ sâu tốt, không ngắt quá nhanh mà để lại dư âm nhằm để lại ấn tượng với người nghe lâu hơn.

Với âm trầm nhỉnh lên thì âm mid cũng phải lùi nhẹ lại 1 chút, không thể là dải âm nổi bật nhất trong tổng thể âm thanh rồi. Ưu điểm của dải mid từ WH1000XM4 đó là nó khá tự nhiên, không bị quá 'màu' hay quá điện tử như những sản phẩm thế hệ cũ của Sony. Là một cặp tai nghe hướng tới tất cả mọi người, có lẽ dải mid của WH1000XM4 làm như vậy là hợp lý, khi mà nghe nhạc Pop hay Vocal thì giọng ca sĩ vẫn được thể hiện ổn. Nếu như muốn làm dải trung nổi bật hơn - đặc biệt là thêm một chút high-mid để phục vụ cho các bài nhạc vocal nữ cao thì ta vẫn có lựa chọn EQ trong phần mềm.

Với chất âm dày như vậy thì cần có một dải treble đủ mạnh mẽ để không bị 'ngộp', quá tối và mất cân bằng. Treble của WH1000XM4 đủ làm được nhiệm vụ này nhờ vào độ sáng tốt, 'chọc' được qua 2 dải âm còn lại để đến được với tai người nghe. Đối với mình thì treble vẫn có thể làm dày hơn để đảm bảo tính ngân vang, và mình làm điều này cũng nhờ vào EQ được tích hợp trong phần mềm Sony Headphones Connect giống như cách chỉnh phần high-mid.

Vẫn là lựa chọn hàng đầu

Sau khi đánh giá cặp WH1000XM3, phải nói thật là mình không biết Sony có thể làm gì để dòng sản phẩm này có thể tốt hơn được nữa. Nhưng đến phiên bản 4, hãng vẫn tìm được những điểm 'nho nhỏ' để nâng cấp giúp sản phẩm càng hoàn thiện hơn, và theo đánh giá thực tế thì đều là những nâng cấp ta có sử dụng hàng ngày.

Để trả lời cho việc cặp tai nghe này có đáng mua hay không, thì câu trả lời chắc chắn là có, đây không nghi ngờ gì nữa - chính là cặp tai nghe Over ear chống ồn chủ động tốt nhất thị trường hiện nay rồi. Nhưng tất nhiên, điều cần cân nhắc rất kỹ đó là bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền khá là lớn để sở hữu nó (8.490.000 vnđ), bằng hoặc gần bằng lương của một công nhân viên chức rồi!

>> Bộ sưu tập tai nghe và loa di động từ Sony tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh