Giỏ hàng

Đánh giá tai Edifier W828NB: Chống ồn ở mức 3 triệu?

Để tiếp nối series đánh giá những sản phẩm Over ear giá rẻ nhưng đáng giá của hãng Edifier, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sản phẩm cao cấp nhất (nhưng vẫn có giá bán hợp lý) mang tên W282NB, với tính năng rất đáng để tâm là chống ồn chủ động (ANC).

 


Mở hộp



Hộp của W828NB lớn và có màu xám, và chỉ cần nhìn qua ta cũng thấy được quảng cáo về ANC được in ở mặt trước.

 


Mặt sau có giới thiệu thêm một vài thông số nữa, và nói về các lựa chọn màu sắc của tai. W282NB có thêm phiên bản màu trắng bạc nhìn khá là đẹp, nhưng chiếc mình có ở đây là màu đen đậm.

 


Tai nghe vẫn được đặt trên hộp giấy giống như W820BT, với 2 ngăn để đặc phụ kiện.

 


Là tai nghe tầm cao hơn so với W820BT nên ta có thêm một túi đựng dây rút bằng nhung, vẫn có cáp sạc micro USB và sợi dây nghe nhạc 3.5mm 2 đầu.

Thiết kế

 


W828NB có thiết kế khá là giống với cặp W820BT mà chúng ta đã tìm hiểu từ hôm trước, và cũng giống những cặp tai nghe khác từ Edifier: đơn giản, dễ hiểu và không có những chi tiết quá cầu kỳ.

 


Điểm khác biệt lớn nhất mà mình nhận thấy được về thiết kế đó là tai nghe đã chuyển qua màu đen đậm (rất đậm) thay vì màu xám như cặp tai nghe tầm dưới, và mặt ngoài đã chuyển dùng logo nhìn thanh nhã hơn là đặt nguyên tên của hãng.

 


Tai nghe có thể gập gọn lại được như thế này, sau đó sử dụng túi nhung được tặng kèm để đem đi khắp mọi nơi. Ta có thể dùng tai theo kiểu '2 nhu cầu', như gắn chết phần dây 3.5mm vào máy tính để dùng ở nhà, sau đó ra đường thì rút dây để dùng Bluetooth, rất tiện!

 


Các nút bấm điều khiển cũng được làm không khác gì W820BT: 2 nút điều khiển âm lượng kiêm điều khiển luôn trước / sau và nút nguồn cũng dùng để dừng chơi nhạc. Cổng sạc và cổng 3.5mm vẫn được đặt ở dưới. Tai nghe vẫn cho thời lượng nhạc rất tốt: 25 tiếng khi bật ANC và 80 tiếng khi không bật, nên với những ai sử dụng tiết kiệm thì chắc chắn sẽ chỉ cần phải sạc W828NB hàng tuần!

 


Ở bên kia ta tìm thấy một nút gạt mới: ANC. Như đã giới thiệu một vài lần ở trên, cặp W828NB được trang bị khả năng chống ồn chủ động, một điều không thực sự phổ biến ở mức giá tầm trung (cặp duy nhất mình có thể kể tên luôn với tính năng tương tự ở tầm giá là Mee Cinema ANC.

 


Đệm đầu và đệm tai được làm rất dày. Mình đánh giá cao ở Edifier đó là ở những cặp tai nghe tầm trung và thấp hãng vẫn không 'cắt giảm' chất lượng của đệm, là những thứ rất quan trọng với độ thoải mái cũng như 'độ cao cấp' khi nhìn vào của một cặp tai nghe Over ear.

Thông số kỹ thuật

- Màng loa Dynamic Neodymium φ40mm, cuộn CCAW
- Dải tần: 20Hz - 20kHz
- Độ nhạy 100dB
- Trở kháng: 24 Ohms
- Thời gian sạc: 4 tiếng
- Thời gian sử dụng: 25 tiếng (ANC), 80 tiếng (không ANC)
- Bluetooth 5.0

Trải nghiệm thực tế

Đầu tiên ta sẽ phải tìm hiểu về vấn đề chống ồn chủ động. Edifier W828NB có khả năng thu nhận tạp âm bên ngoài bằng một microphone riêng biệt, sau đó tạo ra những âm thanh ngược pha để triệt tiêu chúng đi. Sử dụng trên thực tế, công nghệ này có thể nói là 'ổn', khi chặn được những âm thanh tần số cao như điều hòa, máy hút bụi và tầm trung như giọng người nói. Nhưng tất nhiên rồi, không hãng nào có thể qua mặt được công nghệ ANC của Sony và Bose được, W282NB chỉ thích họp với việc sử dụng ở những nơi ồn vừa, chứ không chỉ chặn được tất cả âm thanh ngoài đường được, ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều ở một cặp tai nghe chỉ có giá = 1/3 các dòng sản phẩm cao cấp từ Sony và Bose.

 


Một điểm nâng cấp đáng nói so với W820BT đó là việc hãng đã trang bị chuẩn Bluetooth 5.0. Trên phiên bản thấp hơn mình cũng không để ý thấy được độ trễ khi sử dụng để xem phim hoặc chơi game trên thiết bị di động, nhưng có lẽ việc nâng cấp lên chuẩn mới nhất cũng làm người dùng yên tâm hơn về khả năng kết nối, không thể giữ chuẩn Bluetooth cũ ở những sản phẩm mới hơn và cao cấp hơn được!

 


Thôi có lẽ không dài dòng nữa, ta sẽ đi vào tìm hiểu chất âm của W828NB. Qua việc tìm hiểu các sản phẩm của Edifier, mình rất thích triết lý tạo chất âm của hãng: không có gắng tạo ra âm thanh khác biệt, làm tốt nhất những gì đã có. Chính vì vậy những cặp tai nghe của hãng, trong đó có W828NB mặc dù không nổi bật được so với các hãng khác, nhưng luôn luôn dễ nghe, dễ phối nhạc. Cặp tai nghe này có chất âm hơi tối nhẹ, đậm đà và nhấn đôi chút ở dải bass. Theo trí nhớ của mình, thì W828NB có bass ít lượng hơn đôi chút so với W820BT, nhưng đổi lại là tốc độ chơi đã được cải thiện hơn, từ đó các âm trống vẫn đủ lực đập nhưng gọn gàng và sạch sẽ. Thử với bài Thunderclouds của LSD, W828NB đa phần nhấn vào dải mid-bass, vẫn căng tròn và tạo ấn tượng được với những bạn nghe tạp. Những ai là bass-head chắc chắn sẽ "muốn có thêm 1 chút", nhưng theo mình thì như vậy là đủ rồi.

 


Phần bass được gọn hơn, nên mình cũng nhận thấy một chút nâng cấp ở dải mid. Giọng ca sĩ như Emily Loizeau trong Boby Cherie vẫn mang vẻ hơi tối nhẹ của tổng thể chất âm giống như W820BT, nhưng đã được đặt gần với tai người nghe hơn, từ đó tăng độ rõ ràng, tính chi tiết. Đa phần sử dụng cặp tai nghe này mình dùng ở chế độ Bluetooth, nhưng khi sử dụng có dây thì cũng nhận thấy được sự khác biệt chất âm khi phối ghép. Như với chiếc DAC HW Audio thì phần mid cũng được làm sáng hơn, với phần high-mid được đẩy lên khá nhiều. Chính vì vậy nên với những ai sử dụng W828NB theo kiểu 'đa năng' như mình đã gợi ý ở trên, thì cũng nên tìm hiểu tính chất của nguồn phát để tránh bị mỗi lúc sử dụng chất âm lại khác nhau quá nhiều!

 


Dải treble cũng có một chút nâng cấp, khi độ sáng được đẩy lên cao hơn so với W820BT. Với mức đích nghe tạp ở nhiều loại nhạc (điều mà Edifier hướng tới) thì như vậy là đủ, nhưng mình vẫn cho rằng hãng có thể làm dải này dày hơn thì sẽ tốt hơn. Một âm treble vừa có độ sáng và vừa có độ dày sẽ khiến toàn dải âm thanh thoát, 'sang' hơn, và cũng có hiệu ứng làm cho phần âm trường được đẩy rộng sang 2 bên hơn - một điều mà W828NB cũng chỉ thực hiện được ở mức khá mà thôi.

 


Tổng kết

Edifier W828NB không ngạc nhiên khi không phải là một cặp tai nghe hoàn hảo, nhưng chắc chắn ai cũng hiểu được điều này vì mức giá chỉ thuộc tầm trung. Nhưng quả thực, cặp tai nghe này để lại cảm tình cho người sử dụng khi có chất lượng hoàn thiện nằm ở mức khá, thêm khả năng chống ồn (kể cả không bằng được các hãng lớn thì cũng đã có tác dụng), và một chất âm đủ nghe. Đây có lẽ là một lựa chọn sáng giá cho những ai đang tìm một cặp tai nghe 'đa di năng' ở tầm giá 3 triệu đồng!

 


Ưu điểm

- Hoàn thiện bằng nhựa cứng cáp
- Có dây đủ nút điều khiển
- Có chống ồn chủ động ở mức ổn
- Thời lượng sử dụng cực kỳ lâu
- Chuyển lên sử dụng Bluetooth 5.0
- Đeo thoải mái, không gây cấn
- Chất âm cứng cáp, vừa đủ bass
- Giá bán ở mức tầm trung, dễ tiếp cận

Nhược điểm

- Chống ồn chủ động không so được với Sony và Bose
- Phần âm treble vẫn có thể làm dày hơn
- Âm trường đủ dùng, không rộng rãi

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh