Giỏ hàng

Đánh giá Sony WF-1000XM4: Sự thay đổi toàn diện

Một cặp tai nghe đáng nâng cấp nếu bạn đang sử dụng WF-1000XM3, vì có những nâng cấp rất đáng giá trong sử dụng thực tế.

Để nói rằng dòng WF-1000X đã định hình thị trường tai nghe True Wireless cũng là không sai! Từ những thế hệ đầu tiên, hãng đã cố gắng trang bị những công nghệ hiện đại, từ đó tạo tiền đề cho những hãng khác học tập để thị trường có các sản phẩm hoàn thiện hơn. Cặp WF-1000XM4 - mặc dù có số 4 nhưng là thế hệ thứ 3 của dòng sản phẩm này - cũng phải làm được nhiệm vụ tương tự, liên tục thay đổi, liên tục nâng cấp để giữ được vị thế của dòng sản phẩm này. Cặp tai nghe này liệu có làm được điều này hay không?

Cách đóng hộp của WF-1000XM4 đã có những sự thay đổi rõ rệt so với WF-1000XM3, khi hộp được làm siêu nhỏ và bằng giấy bìa cứng tái chế. Ta không nghĩ một cặp tai nghe cao cấp, có giá bán hơn 6 triệu Đồng lại còn từ Sony - một hãng rất thích đóng hộp "hoành tráng" - lại có một chiếc hộp nhỏ nằm trong lòng bàn tay như thế này.

Bên trong cũng toàn là giấy tái chế cả, cho thấy quyết tâm bảo vệ môi trường của hãng điện tử Nhật Bản. Ta có những phụ kiện bao gồm dây sạc USB Type-C và 3 bộ đệm - tất cả đều là đệm bọt biển chứ không có loại cao su.

Hộp sạc của cặp tai nghe này được làm nhỏ hơn so với thế hệ trước đó, và cũng có phần đế được làm phẳng để có thể dựng đứng được như thế này - một thiếu sót rất lớn của WF-1000XM3.

Mặc dù có hộp nhỏ hơn nhưng WF-1000XM4 lại có thời lượng sử dụng cao hơn, khoảng 36 tiếng so với 32 tiếng của thế hệ trước. Mặc dù đây vẫn không phải là thời lượng sử dụng quá nổi bật, nhưng hãy nhớ rằng đây là một cặp tai nghe có rất nhiều công nghệ phụ trợ, đạt được mức 36 tiếng cũng là rất tốt rồi.

Thay đổi về ngoại hình lớn nhất và được nhiều người chờ đợi nhất chắc chắn là nằm ở phần đeo tai rồi! Những đồn đoán trước đây đã trở thành sự thật khi cặp tai nghe này đã có phần đeo tai nhỏ hơn rất nhiều, giúp đeo gọn gàng trong vành tai hơn là "chòi" hẳn ra ngoài như WF-1000XM3.

Nhìn một cách tổng thể, đây vẫn là một cặp tai nghe lớn so với những lựa chọn khác trên thị trường. Mình có vành tai cũng khá lớn, nhưng khi đeo WF-1000XM4 lên cũng có cảm giác đầy tai, không có nhiều không gian trống. Chính vì vậy mà những ai có vành tai nhỏ có ý định mua cặp tai nghe này thì vẫn nên đi thử trước.

Mặt ngoài tai nghe vẫn là một mặt cảm ứng để ta điều khiển bài hát, chỉnh âm lượng, bật tắt chống ồn và gọi trợ lý ảo - những tính năng này có thể đổi vị trí và thao tác thông qua ứng dụng Sony Connect. Một điểm mới của WF-1000XM4 liên quan đến độ bền là cặp tai nghe này đã có chống nước IPX4, một điểm thiếu sót khác của thế hệ trước đó.

Các tính khác của tai nghe bao gồm khả năng sạc không dây theo chuẩn Qi, khả năng tự ngắt nhạc bằng cảm biến tiệm cận, chip điều khiển được nâng cấp lên loại V1 mới, tích hợp Bluetooth 5.2 kèm LDAC và khả năng nâng cấp nhạc DSEE Extreme mới nhất.

Sony từ trước đến nay vẫn là "điểm đến" tin cậy của những người dùng muốn có chất lượng chống ồn chủ động tốt nhất, đặc biệt là với 2 dòng WH-1000X và WF-1000X. WF-1000XM4 không ngạc nhiên khi vẫn tiếp nối được điều này, cả về cường độ chống ồn lẫn khả năng điều chỉnh linh hoạt cho từng trường hợp khác nhau.

Trong một lần đem tai nghe đi tập thể dục, mình sử dụng ANC và bỗng "choáng ngợp" vì... chả nghe thấy tiếng gì bên ngoài cả! Chỉ với những trường hợp cá biệt nhất như tiếng còi hơi của những chiếc xe tải hay tiếng công trường thật lớn thì WF-1000XM4 không giải quyết được một cách triệt để thôi, những âm thanh khác thì đều là "chuyện nhỏ" với cặp tai nghe này.

Điểm đáng nói hơn có lẽ là khả năng điều chỉnh cường độ theo nhiều nấc, thứ mà nhiều hãng khác thường bỏ qua nhưng Sony rất chú tâm tới. Việc có thể giảm cường độ ANC xuống mức nhẹ hơn đối với các môi trường như quán cà phê, công viên sẽ làm giảm áp lực lên tai người nghe, từ đó tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Có những thay đổi về thiết kế và mặt tính năng, đến cả chất âm của WF-1000XM4 cũng đã khác đôi chút so với WF-1000XM3 chứ không giống hệt như những dự đoán ban đầu của mình. Nhìn rộng ra, kiểu âm của WF-1000X thường khá mềm, hướng tới chất âm nghe tạp và phối được nhiều thể loại nhạc, nhưng phiên bản thứ 3 này có sự chuyển dịch về đoạn dưới, cụ thể là âm bass hơn so với 2 thế hệ trước.

Theo thang điểm 10, lượng bass đã có sự tăng từ 1 - 1.5 điểm, không phải là một sự thay đổi "chóng mặt" nhưng cũng đã đủ để nhận ra. Thử với bài Yeah Right của Joji, các âm bass có sức nặng hơn, kèm theo đó là tốc độ ngắt cũng chậm đi một chút để kéo đuôi, tạo sự sôi động so với WF-1000XM3. Sự tăng về bass là một tin vui đối với những bạn bass-head, với kho nhạc có nhiều những bài nhạc Pop, Hip Hop, Dance, EDM... tất cả sẽ có sự bùng nổ và mạnh mẽ hơn đôi chút.

Bởi vì có chất âm thiên bass hơn, nên dải trung và treble cũng sẽ có những sự thay đổi để phù hợp. Dải trung dường như có ít sự thay đổi hơn, khi chỉ lùi nhẹ 1 chút so với trước đây chứ cách thể hiện không khác nhau. Giọng ca sĩ vẫn có độ chi tiết tốt, tránh được hiện tượng bị lu mờ kể cả trong các bà hát có bass mạnh. Mình vẫn không phàn nàn gì về việc dùng WF-1000XM4 khi nghe những bài có vocal là chủ đạo như album La Fiancée của ca sĩ nữ Cécile Corbel chẳng hạn.

Riêng về dải treble, thì hãng cũng đã phải chỉnh nó bớt sáng đi một chút so với 2 thế hệ trước đây để nhường đất diễn cho bass hơn. Treble vẫn ở mức vừa phải, nhưng đã giảm từ mức "tỏa sáng" của WF-1000XM3. Đối với mình thì đây là một điểm trừ nhỏ, làm độ sáng trong chất âm của tai nghe bị giảm đi một chút.

Vẫn quá tốt, nhưng không phải là không có nhược điểm

Từ khi được ra mắt, nhiệm vụ của WF-1000XM4 là "tiếp đuốc" được vị thế dẫn đầu của dòng TWS 1000X về mặt công nghệ, chất lượng hoàn thiện và chất âm. Và trên thực tế, cặp tai nghe này đã hoàn thành được nhiệm vụ này với thiết kế được làm nhỏ gọn hơn, chống ồn không có đối thủ, thời lượng pin tốt, thêm chống nước và chất âm đậm đà hơn. Ta vẫn sẽ phải chấp nhận một vài nhược điểm như mức giá cao cấp, chất âm có sự chuyển dịch về bass nên dải cao đã yếu hơn, nhưng nhìn chung vẫn là một cặp tai nghe TWS xứng đáng số tiền bỏ ra của người dùng.

>> Tất cả những sản phẩm đến từ hãng điện tử Nhật Bản Sony tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh