Giỏ hàng

Đánh giá Somic SC2000BT,tai nghe tốt nhất trong tầm giá 1,5M

Hôm trước, ta đã cùng tìm hiểu cặp tai nghe trùm đầu có chống ồn chủ động ANC đầu tiên của Somic - SC2000ANC. Nhưng với những ai chỉ cần một cặp tai nghe không dây mà thôi, không quan tâm tới chống ồn chủ động thì sao? Câu trả lời là SC2000 BT - phiên bản SC2000ANC thiếu chống ồn, song cũng ở một tầm giá dễ tiếp cận hơn khá nhiều.

Mở hộp

Hộp của SC2000BT cũng rất giống với phiên bản ANC, cũng với các chữ dạng đèn neon rất hiện đại.

Bên trong thay vì có một hộp cứng dạng khóa kéo, ta có một túi vải mềm rất lớn. Tùy vào từng người mà đây là một 'nâng cấp' hay 'xuống cấp'. Đối với mình thì đây lại là một nâng cấp, vì túi vải sẽ đỡ tốn diện tích hơn khi cho vào cặp sách.

Trong hộp, ngoài tai nghe ta vẫn có đủ dây sạc micro USB, dây nghe nhạc 3.5mm và cổng cắm trên máy bay. Vậy ngoài sự thay đổi về túi đựng thì phiên bản BT vẫn giữ nguyên các phụ kiện như bản ANC cao cấp hơn.

Thiết kế

 

Hãng như sử dụng chung một khuôn cho cả phiên bản ANC và BT, khi 2 cặp tai nghe này có thiết kế giống nhau tới từng milimét! Ta vẫn có một cặp tai nghe trùm đầu với thiết kế tối giản, chỉ trơn 1 màu chứ không có bất cứ họa tiết sặc sỡ nào. Nhưng với phiên bản BT, ta có thêm 2 lựa chọn màu nữa là xám và đỏ, ngoài 2 màu giống bản ANC là đen và xanh dương.

Ta vẫn có phần khung được làm bằng thép, nên có chất lượng hoàn thiện rất tốt, cầm trên tay cứng cáp hơn hẳn so với những sản phẩm được làm 100% bằng nhựa.

Đệm tai và đệm đầu cũng được giữ nguyên, có độ dày tốt nên đeo trên tai có cảm giác thoải mái tốt. Độ kẹp của SC2000ANC và cả bản BT đều lớn hơn so với thông thường, nhưng cũng vì thế mà có khả năng chống ồn thụ động tốt, lọc được 1 phần tạp âm ở bên ngoài mà không dùng điện.

2 cổng kết nối (micro USB và 3.5mm) cùng với các nút bấm điều khiển được đặt ở tai bên phải. Điểm khác biệt giữa 2 cặp tai nghe đó là ở phiên bản ANC thì cần gạt được dùng để điều khiển chồng ồn chủ động, còn ở cặp tai nghe này thì được dùng để bật tắt nguồn.

Nhìn chung, mình có đánh giá tích hợp về thiết kế bên ngoài của SC2000BT, có giá bán thấp hơn SC2000ANC nhưng cặp tai nghe này có thiết kế cùng chất lượng hoàn thiện y hệt, không hề cho cảm giác rẻ tiền.

Thông số kĩ thuật

- Màng loa Dynamic 40mm
- Bluetooth 5.0 cùng apt-X
- Trở kháng 32 Ohms
- Độ nhạy: 98dB
- Dải tần: 20Hz - 20kHz
- Thời lượng pin: 38 tiếng
- Sạc trong 2.5 - 3 tiếng
- Trọng lượng: 260g

Trải nghiệm

Mặc dù là phiên bản tầm thấp hơn, nhưng phiên bản BT lại được hãng ưu ái cho sử dụng chip Qualcomm QCC3003 Bluetooth 5.0 mới hơn so với 4.1 trên phiên bản ANC. Điều này đồng nghĩa với việc bản BT tiết kiệm điện hơn (một phần cũng vì không có chống ồn chủ động) - 38 tiếng so với 24 tiếng.

Còn về độ trễ, SC2000ANC đã gần như không có trễ, nên bản BT cũng không thể nâng cấp thêm được chút nào mặc dù dùng bản Bluetooth 5.0 mới hơn. Mình đánh giá cao độ trễ gần như bằng không của cả 2 phiên bản, giúp cho việc xem video và phim trở nên 'chuẩn chỉnh' hơn là các cặp tai nghe True wireless, thường hay gặp hiện tượng lag.

Liệu rằng điểm khác biệt giữa phiên bản ANC và BT có phải chỉ là khả năng chống ồn chủ động thôi hay không? Câu trả lời là không vì 2 cặp tai nghe này cũng có một chút sự khác biệt về chất âm, mặc dù là không quá nhiều. Cả 2 đều có chất âm dạng V-shape nhẹ, nhưng SC2000BT không biết là do sử dụng màng loa dạng khác, hay có bộ chip Bluetooth mới, nhưng cặp tai nghe này có các dải âm được làm mỏng hơn đôi chút.

Dải bass vẫn được nhấn mạnh, khi có lượng rất đầy đủ và không hề cho cảm giác bị thiếu kể cả với những bài nhạc Dance. Double-bass trong Don't get arount much anymore dày dặn, cứng cáp và có đầy cả sub bass và mid bass. Đoạn sub bass có vẻ được làm gọn hơn đôi chút so với SC2000ANC, điều này cũng có thể vừa là điểm yếu vì ngắt nhanh hơn trong các bài EDM, nhưng cũng có thể trở thành điểm mạnh khi chơi các bài Jazz, cho bass nảy hơn. Phần mid-bass thì có vẻ không bị ảnh hưởng nhiều bằng, vẫn có sức impact tốt, thể hiện được độ khỏe khoắn, sôi động của trống mà không bị hiện tượng boomy.

Điểm khác biệt của dải bass không thực sự nhiều, và người dùng chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng với cả 2, nhưng điểm khác biệt lớn hơn nằm ở dải trung. Giọng ca sĩ được làm hơi lùi hơn ở phiên bản BT, kèm theo đó cũng được làm gọn hơn đôi chút. Cá nhân mình thích giọng Chantal Chamberland trong Cry me a river dày và ấm hơn như trên phiên bản ANC. Cách thể hiện của SC2000BT cũng không tệ một chút nào, khi thể hiện cân bằng được từ dải trung trầm tới trung cao nhưng vẫn tránh được sibalance khó chịu, nhưng nếu người dùng cần có sự đậm đà trong giọng hát thì nên đầu tư thêm để mua phiên bản ANC.

Ở cả 2 tai nghe, điều làm mình hài lòng nhất là dải cao. Dải cao có lượng rất dày dặn, không hề bị thiếu lượng như các cặp tai nghe thuần bass-head. Treble cũng lên khá cao, từ đó phần nào thể hiện được tính kim khí của Hihat trong bài Take Five giúp bài này có tính 'Jazz' hơn. Âm này cũng có thể làm dày hơn được đôi chút, song với một cặp tai nghe giá 2.490.000 vnđ như SC2000ANC và chỉ 1.490.000 vnđ của SC2000BT thì đây vẫn hoàn toàn là một âm treble tốt.

Tổng kết

Rẻ hơn đàn anh SC2000ANC của mình tới 1 triệu đồng, SC2000BT liệu có đáng số tiền mà người dùng bỏ ra hay không. Ta vẫn có thiết kế bên ngoài theo hướng tối giản, chất lượng hoàn thiện cứng cáp với khung thép, kiểu đeo thoải mái nhưng đã được giản lược chống ồn chủ động và chất âm cũng có đôi chút sự thay đổi. Với mình, thì 1 triệu đồng là một số tiền không phải nhỏ, nên dù có mất chống ồn và chất hơi mỏng hơn 1 chút, thì SC2000BT vẫn là một lựa chọn rất đáng giá, đặc biệt với những ai chỉ nghe nhạc trong nhà hoặc những nơi yên lặng.

Ưu điểm

- Thiết kế đơn giản, hoàn thiện chắc chắn
- Đeo thoải mái, chống ồn thụ động tốt
- Thời lượng pin dài 38 tiếng
- Dùng chuẩn Bluetooth 5.0 mới nhất
- Độ trễ với nguồn rất thấp
- Chất âm tổng thể V-shape nhẹ để phù hợp với Pop, Dance
- Âm trầm và âm cao dầy lượng

Nhược điểm

- Lược bỏ chống ồn chủ động (nhưng với giá bán thấp hơn)
- Âm trung có được làm mỏng hơn so với SC2000ANC

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh