Giỏ hàng

Đánh giá SOMIC E1: Vừa chơi game, vừa nghe môi trường?

Vừa 'lên rank' vừa để ý được những người xung quanh có gọi mình hay không!

Khác với các hãng lớn như Apple, Sony, Samsung thường ra các sản phẩm mang tính 'an toàn', bất cứ ai cũng có thể sử dụng được; thì các hãng âm thanh nhỏ hơn như SOMIC sẵn sàng thử nghiệm với các sản phẩm khác biệt hơn, dành cho những cách sử dụng có phần đặc biệt hơn 1 chút.

Cặp SOMIC E1 mà hãng vừa ra mắt là một ví dụ điển hình, mặc dù là sản phẩm True Wireless hướng đến game thủ nhưng cặp tai nghe này lại có thiết kế dạng hở - thậm chí còn hở hơn cả earbud!

Hộp của sản phẩm rất nhỏ nhắn, gọn gàng với tông màu đen và vàng đã trở thành thương hiệu của các sản phẩm SOMIC gaming.

Sở dĩ hộp nhỏ như vậy vì bên trong cũng chỉ có sản phẩm và thêm dây sạc USB Type-C chứ cũng không có thêm phụ kiện nào khác.

Ấn tượng đầu tiên của mình về cặp tai nghe này đó là nó có một hộp sạc khá lớn. Trọng lượng thì không nặng lắm, nhưng về thể tích có lẽ hộp này phải gấp đôi hộp của Apple AirPods.

Theo thông số được hãng công bố thì tai nghe sẽ sử dụng được liên tục trong 7 tiếng và sạc thêm 3 lần nữa với chiếc hộp này, nâng thời lượng tổng cộng lên 28 tiếng.

Mở hộp ra ta sẽ hiểu được ngay tại sao hộp này lại phải lớn như vậy: SOMIC E1 là tai nghe True Wireless nhưng có một phần móc vành tai khá lớn được tích hợp sẵn, khi đặt vào hộp thì phải đặt cả phần này vào.

Tai nghe và hộp sạc có chung một kiểu thiết kế đậm chất gaming, có những đường vân rất 'điện tử' chạy xung quanh viền ngoài.

Về mặt công nghệ, mỗi bên tai nghe đều có microphone với công nghệ chống ồn ENC để đảm bảo đàm thoại được rõ ràng và thông suốt nhất; bên cạnh đó là chuẩn kháng nước nhẹ IPX4 để bạn thoải mái đem tai nghe đi tập thể dục, đi mưa nhẹ nhưng chắc chắn là chưa đem đi nhúng nước, bơi được.

Lật mặt sau của tai nghe, ta sẽ thấy được sự khác biệt của nó! Đây không phải là tai nghe in-ear, không phải là ear-bud luôn, nó giống với những cặp tai nghe dạng clip-on ngày xưa nhưng được thiết kế nhỏ gọn hơn.

Khi đeo lên tai, sẽ chỉ có phần vòng tai chạm vào tai của ta mà thôi, còn sẽ không đi sâu vào ống tai, thậm chí cũng chả đi sâu vào vành tai ngoài luôn! Kiểu đeo 'hờ' bên ngoài này là con dao 2 lưỡi, có những ưu điểm và nhược điểm riêng của nó.

Nói trước về nhược điểm đi: tai nghe không đi sâu vào trong tai thì chắc chắn chất lượng chặn tiếng ồn bên ngoài là kém, nếu không muốn nói là không có. Nhưng như đã đề cập ngay trên tiêu đề, đây là chủ đích thiết kế của SOMIC khi làm nên cặp E1, bạn đeo cặp tai nghe này lên để chơi game, thưởng thức nhạc nhưng vẫn có thể nghe được môi trường, nghe được tiếng người khác gọi. Đây là sự đánh đổi lớn nhất mà bạn cần biết khi mua cặp tai nghe này!

Ưu điểm thì sao? Nếu như đã quen đeo In-ear và bạn chuyển tới SOMIC E1 thì sẽ cảm thấy như không đeo tai nghe luôn! Sự thoải mái, sự nhẹ nhàng, đeo như không đeo chính là ưu điểm lớn nhất của E1 hay những cặp clip-on ngày xưa. Mình có thể đeo cặp tai nghe này cả ngày mà không cảm thấy cấn, khó chịu một chút nào.

Kiểu đeo lạ như vậy có ảnh hưởng đến chất âm hay không? Câu trả lời tất nhiên là có rồi. Tai nghe dạng hở dù có là earbud, clip on thì dải âm bị ảnh hưởng nhất sẽ là dải bass, vì dải này cần phải kín với tai thì mới có thể nhiều lượng, đậm đà được. SOMIC có vẻ cũng đã bổ sung thêm dải này, nhưng trên thực tế thì vẫn khá nhẹ, không thể so sánh với tai nghe in-ear được. Nếu như tìm một cặp tai nghe bass-head thì đây sẽ không phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Điểm mạnh của cặp tai nghe này nằm ở dải mid vì nó là dải được đặt lên cao nhất. Đây cũng là điều dễ hiểu mà thôi, vì những cặp tai nghe gaming khác cũng thường đẩy dải này lên để người sử dụng có thể nghe rõ nhất tiếng bước chân, tiếng súng nổ, tiếng tung chiêu trong game cũng như giọng 'call-game' của đồng đội.

Sử dụng để nghe nhạc thì giọng mid này vẫn hơi mỏng một chút, bạn có thể sử dụng EQ trong máy để tăng dải trầm cũng như trung thấp (low-mid) thì cặp tai nghe này sẽ có chất âm đầy đặn với nhiều thể loại nhạc hơn.

Điểm mà mình cần phải khen ở SOMIC E1 là vấn đề độ trễ. Sử dụng chuẩn Bluetooth 5.3 mới nhất, cặp tai nghe này hoàn toàn không gặp hiện tượng hình đi trước tiếng. Dù sao đây cũng là cặp tai nghe dành cho những người chơi game, nên vấn đề độ trễ chắc chắn sẽ phải được làm tốt rồi.

Không dành cho tất cả mọi người, nhưng ai thích sẽ rất thích

Như đã đề cập ở đầu bài, SOMIC E1 không phải là cặp tai nghe để bất cứ ai cũng có thể sử dụng được. Nó dành cho những người vừa muốn nghe nhạc nhưng vẫn muốn để ý tới môi trường, có thể là lúc tập gym, tập thể dục ngoài trời (đảm bảo an toàn), những bạn chơi game và nghe nhạc thích sự thoải mái.

Điểm hay là SOMIC định giá cặp tai nghe này chỉ dưới 1 triệu Đồng, một mức giá dễ tiếp cận, thậm chí có thể làm tai nghe phụ với những bạn đã có tai nghe nhạc ở tầm giá cao hơn.

>> Đặt hàng cặp tai nghe SOMIC E1 tại IDO Audio với bảo hành tới 12 tháng

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh