Giỏ hàng

Đánh giá Skullcandy Rail: Hội tụ tính sáng tạo trong thiết kế và công nghệ

Là một sản phẩm hoàn toàn mới, nhưng Rail đã gây được ấn tượng mạnh với thiết kế trong suốt và hàng loạt công nghệ hiện đại từ Skullcandy.

Bên cạnh việc ra mắt các sản phẩm đã thuộc series quen thuộc với người dùng, mới đây Skullcandy đã ra mắt một dòng True Wireless hoàn toàn mới, ứng dụng những yếu tố thiết kế và tính năng độc đáo mang tên Skullcandy Rail.

Sự đặc biệt của cặp tai nghe này đã được thể hiện ngay ở vỏ ngoài, khi cặp tai nghe này có vỏ màu đỏ rất nổi bật.

Mở hộp, ta thấy sợi dây sạc USB Type-C ngắn, với phần USB A được làm cách điệu và có logo của Skullcandy.

Năm nay Skullcandy muốn giảm thiểu chất thải nhựa, nên những bộ đệm cao su được đặt ngay trên hộp giấy thay vì túi nilon. Phiên bản màu trắng được tặng kèm đệm màu trắng trong suốt tương ứng.

Và đây là hộp sạc của Skullcandy Rail, có kích thước nhỏ gọn và mở theo hướng dọc.

Cả tai nghe và hộp sạc này cho thời lượng sử dụng 42 tiếng, đã thuộc hàng cao trong thời điểm hiện nay. Vẫn có những sản phẩm có thời lượng lên tới 50 - 70 tiếng, nhưng 42 tiếng hoàn toàn đủ để ta sử dụng trong cả một tuần nếu mỗi ngày nghe nhạc tới 6 tiếng rồi.

Vẫn như thường lệ, Skullcandy theo đuổi thiết kế tai nghe True Wireless có đuôi. Nhưng chỉ cần nhìn Rail và Smokin Buds thì ta cũng đã thấy được kiểu dáng này vẫn có thiết kế khác nhau được, vì Rail có phần đuôi liên với tai nghe và cũng được làm cong nhẹ, vát phẳng ở mặt ngoài để tạo cảm giác cao cấp hơn so với Smokin Buds.

Điểm đặc biệt trong thiết kế của tai nghe nằm ở đây: mặt trong Skullcandy Rail được làm bằng nhựa trong để ta có thể nhìn (một phần nào) những linh kiện bên trong tai. Có lẽ hãng cũng đã có những sự trang trí ở linh kiện để tai nghe nhìn đẹp hơn, với màng loa được sơn màu cam và pin có 1 miếng màu xanh dương. Việc hãng sử dụng nhựa trong, nhưng lại hơi mờ theo mình là ý tưởng hay, sẽ đẹp hơn so với những tai nghe nhựa trong hoàn toàn.

Về độ bền, Rail có chuẩn kháng nước và bụi IP55, tức là chống được bụi nhỏ và vẩy nước nhưng sẽ chưa thể nhúng được xuống dưới nước.

Ngoài thiết kế trong suốt, Skullcandy Rail còn là một cặp tai nghe được đầu tư khá nhiều vào công nghệ phụ trợ. Khi tải ứng dụng Skull-IQ, ta có thể điều chỉnh thao tác cảm ứng, bật Stay Aware (nghe môi trường), bật tắt khả năng kết nối nhiều thiết bị Multipoint Pairing, tìm tai nghe bằng chip Tile.

2 tính năng nổi bật nhất là điều khiển bằng giọng nói và cá nhân hóa chất âm "Mimi". Để điều khiển tai nghe bằng giọng nói, ta sẽ nói "Hey Skullcandy" cộng với 1 lệnh như bật Spotify, chụp ảnh tăng âm lượng, chuyển bài hát, bật tính năng Stay Aware.

Mình đã thử trên thực tế thì tính năng này nhận diện khá nhạy, gần như chỉ cần nói "Hey Skullcandy" là tai nghe lập tức giảm nhạc và 'nghe' xem người dùng cần gì, và thực hiện đúng với câu lệnh được đặt trước. Nhược điểm nằm ở việc tính năng này chưa hỗ trợ tiếng Việt, nên muốn ra lệnh cho tai nghe bạn cần phải biết và phát âm chuẩn tiếng Anh. 

Tính năng cá nhân hóa âm thanh Mimi thì cũng giống với tính năng tương tự cũng đã xuất hiện trên tai nghe Samsung hay JBL, cho người dùng những bài test thính lực để biết điểm mạnh, điểm yếu ở đâu để đưa ra một EQ phù hợp. Đây là một tính năng mà rất nhiều hãng đang trang bị cho sản phẩm của mình, và chắc chắn sẽ là xu hướng rộng rãi trong thời gian tới.

Một tính năng mà Skullcandy Rail đáng tiếc không có là chống ồn chủ động ANC. Giống với các cặp In-ear thế hệ mới, Rail đã có thiết kế hợp lý nên vẫn cho khả năng chặn tạp âm thụ động tốt, nhưng nếu như có thêm ANC cũng sẽ là một lợi thế.

Có lẽ mọi người cũng đã 'lờ mờ' đoán được chất âm của Rail rồi, dù sao đây cũng là một cặp tai nghe đến từ Skullcandy. Tai nghe có chất âm theo kiểu thiên bass, đẩy mạnh dải này lên để chơi tốt những bài nhạc Dance, Pop, Rap có nhiều âm trống dồn dập và sôi động. Tuy vậy, là sản phẩm cao cấp nên nghe Rail cũng có những sự 'chỉn chu' trong từng dải âm hơn so với các sản phẩm giá rẻ, như Smokin Buds chẳng hạn.

Dải đậm nhất trong chất âm của Rail là dải bass như đã đề cập, nhưng Rail cũng đã có những 'biện pháp' để nó không lấn chiếm các dải âm khác. Đầu tiên, bass của Rail đã chạm được tới sub-bass rõ rệt hơn so với Smokin Buds, tạo được độ sâu, độ 'rền nền' rõ hơn. Nghe thử bài Legends never die, những âm bass tạo được độ rung chứ không chỉ 'loanh quanh' ở mid bass để tạo cảm giác bị 'trôi' (bloated) khó chịu.

Tiếp theo, dải mid được làm sáng lên đôi chút để tách biệt ra khỏi dải bass. Phần high-mid của Rail đã đến được những dải tần cao hơn so với Smokin Buds, từ đó 'cắt' qua được lớp bass dày và cũng vì thế mà thể hiện được trọn vẹn hơn những giọng ca sĩ lên được quãng cao, ca sĩ nữ. Đây vẫn chưa thể gọi là một quãng mid nổi bật được, vì mục đích cuối cùng của Rail là chơi nhạc sôi động, nhạc có nhiều âm bass, nhưng mình đánh giá là có khả năng chơi tạp cả những bài nhạc Vocal, Ballad nhẹ nhàng tốt hơn hẳn 1 bậc so với Smokin Buds.

Cặp tai nghe thật sự thú vị

Là một thương hiệu năng động, Skullcandy không thiếu những cặp tai nghe có sự khác biệt so với đối thú. Nhưng Rail thực sự đã vượt lên để trở thành một trong những sản phẩm thú vị nhất của hãng, từ thiết kế vỏ trong suốt, thời lượng sử dụng tới 42 tiếng và cả bộ đôi tính năng điều khiển bằng giọng nói và cá nhân hóa âm thanh. Cặp tai nghe này sẽ còn hoàn hảo nếu được trang bị chống ồn chủ động ANC, và có lẽ đây cũng là nhược điểm lớn nhất của nó - đặc biệt khi các sản phẩm cùng tầm giá của EarFun cũng đã được trang bị công nghệ này rồi.

>> Đặt hàng ngay Skullcandy Rail tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh