Giỏ hàng

Đánh giá Sennheiser Momentum True Wireless, chậm nhưng chắc

Sau một thời gian phát triển dài hơi, cuối cùng Sennheiser cũng ra mắt cặp tai nghe không dây hoàn toàn đầu tiên của mình mang tên Momentum True Wireless, sau khi các hãng khác đã công bố sản phẩm cùng dạng từ lâu. Sự chờ đợi của người dùng có được đền đáp hay không?

Mở hộp / Thiết kế

 

Hộp cặp tai nghe khá nhỏ, vẫn với kiểu thiết kế đặc trưng của Sennheiser.

Mặt sau với nhiều thông tin về những tính năng nổi bật của tai như pin 4h nghe nhạc...

Hộp sạc này được đánh giá cao vì có thiết kế đẹp, bọc vải bện nhưng vẫn giữ được vẻ tối giản. Thời lượng pin của tai nghe là khoảng 4 tiếng, hộp này sẽ cung cấp thêm 2 lần sạc nữa để tăng thời lượng lên 12 tiếng. Thời lượng này không thật sự nổi bật, nhưng vẫn có thể chấp nhận được, khoảng 1 tuần mình phải sạc lại một lần.

Bộ phụ kiện bên trong bao gồm giấy hướng dẫn sử dụng, 3 bộ đệm tai bằng cao su và dây sạc USB Type-C. Việc hãng chuyển sang sử dụng Type-C là một điểm đáng khen, giúp mình có thể dùng chung dây được với smartphone.

Phần đeo tai được hoàn thiện rất tốt và cứng cáp bằng nhựa và nhôm ở mặt ngoài, nhưng có nhược điểm là khá lớn. Do có thiết kế đặt chéo ở mặt trong nên cặp tai nghe này đeo lên vẫn thoải mái, nhưng với những ai tai nhỏ thì nên đi thử trước, có thể sẽ không vừa.

Phần đeo tai này cũng được trang bị chuẩn chống nước IPX4, mặc dù không cao và tất nhiên là không thể nhúng được hoàn toàn, nhưng cũng đủ để mồ hôi của người dùng hay mưa nhỏ có thể làm hỏng được tai nghe.

Mặt nhôm ở ngoài cũng là 2 mặt cảm ứng, chứa đầy đủ tất cả những thao tác mà người dùng cần:

Bên phải: Nhấn 1 lần để gọi trợ lý ảo, nhấn 2 lần để bật Transparent Hearing (nghe môi trường bên ngoài bằng microphone) và nhấn giữ để tăng âm lượng.
Bên trái: Nhấn 1 lần để dừng, chơi, nhấn 2 lần để chuyển bài tiếp theo, 3 lần để chuyển bài hát trước và nhấn giữ để giảm âm lượng.

Hệ thống điều khiển này rất đầy đủ, nhưng cũng đòi hỏi người dùng phải làm quen trước khi thành thạo. Đây theo mình là một ưu điểm lớn, khi các cặp tai True Wireless khác thường bị thiếu cử chỉ nên toàn phải lấy smartphone ra để làm những công việc đó.

Thông số kỹ thuật

- Màng loa Dynamic
- Dải tần số: 5Hz - 21kHz
- Thời lượng pin: 4 tiếng nếu dùng độc lập, 12 tiếng nếu dùng chung với hộp
- Bluetooth 5.0 cùng Codec Qualcomm apt-X Low Latency
- Chống nước chuẩn IPX4

Trải nghiệm thực tế

 

Để hỗ trợ người dùng sử dụng tai nghe, Sennheiser có phát triển một phần mềm mang tên Smart Control. Với phần mềm này, ta có thể chỉnh các tính năng như trợ lý ảo, ngắt nhạc Smart Pause, nghe âm thanh bên ngoài Transparent Hearing và tune EQ bằng một giao diện rất khác người.

Lâu lâu, hãng cũng tung các bản cập nhật để vá lỗi cho tai nghe, và trong thời gian mình sử dụng thì có 1 bản cập nhật để tăng tính ổn định và giảm méo trong chất âm. Quá trình này diễn ra cũng khá lâu, nên người dùng cũng sẽ phải dành khoảng 1 tiếng ngừng nghe nhạc.

Với chuẩn Bluetooth 5.0 mới nhất kết hợp với Codec apt-X Low Latency (độ trễ thấp) thì Momentum TW gần như không trễ với nguồn. Nhờ có đặc tính này mà ta có thể dùng Momentum TW để xem phim, một điều mà rất nhiều những cặp tai nghe cùng loại không làm được.

Chất âm của cặp tai nghe vẫn đi theo hướng các cặp tai nghe Momentum khác: chất âm tạp và nhấn nhẹ vào bass để tạo không khí sôi động và khỏe khoắn. Nhưng khi đi về từng dải âm thì ta lại nhận được thấy sự khác biệt, thể hiện được đẳng cấp của một tai nghe có giá bán lên tới $300.

Bass có lượng dày dặn hơn so với bình thường, nhưng về ‘chất’ thì đã được nâng cấp để nhấn xuống có độ nặng và ngắt nhanh hơn. Với Momentum Inear và Inear Wireless thì phần bass có phần chậm rãi nên chất âm hơi ‘ầm’ nhẹ, với một số người thì đây là ưu điểm nhưng với những ai muốn có bass tách bạch và nhanh hơn thì chắc chắn sẽ cần phải thử Momentum True Wireless.

 

Âm mid - giọng ca sĩ khi mới nghe thì cũng thấy được hơi hướng của dòng Momentum - ngả về hướng tối và khá ấm ở đoạn giữa, song có một điểm nâng cấp đáng giá đó là dải high mid được đẩy lên sáng hơn. Các cặp tai nghe trước đây của Sennheiser đều được mình đánh giá là hợp với giọng nam và ‘ổn chứ không hoàn hảo’ cho các giọng nữ cao, nhưng với Momentum TW được lên tầm tốt, khi các ca sĩ như Diana Krall, Yao Si Ting đều có sự nổi bật, ‘cắt’ qua được nền âm ấm và nặng.

 

Trong 3 dải âm thì âm treble có sự nâng cấp nhiều nhất, khi đạt được đến những tần số cao hơn hẳn so với các sản phẩm tầm thấp hơn. City starts to bloom của Amber Rubarth có các âm chuông gió được thể hiện qua Momentum TW rất tốt, sạch sẽ và tơi nhưng không bị chói.
Nhưng điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất của Momentum TW lại không nằm ở các dải âm mà cách cặp tai nghe này thể hiện âm trường. m trường không phải là thế mạnh của Momentum Inear và Inear Wireless, còn cặp True Wireless thì lại có âm trường khá tốt. Mọi thứ được dàn đều từ trước ra sau và từ trái qua phải, luôn có khoảng cách với nhau, từ đó cũng tạo được độ chi tiết tốt.

Tổng kết

Không có bất cứ cặp tai nghe nào hoàn hảo cả, kể cả những sản phẩm tầm cao. Sennheiser Momentum True Wireless cũng vậy, còn có một số ‘sạn’ nhất định mà người dùng sẽ phải làm quen trước khi quyết định có sử dụng lâu dài hay không. Thế nhưng chất âm của cặp tai nghe này đã thể hiện được đẳng cấp của nó, khi vượt tầm những sản phẩm Momentum tầm thấp.

Ưu điểm

- Vỏ ngoài chắc chắn, đẹp
- Chống nước chuẩn IPX4
- Hệ thống cảm ứng đầy đủ thao tác
- Độ trễ với nguồn thấp
- Chất âm khỏe khoắn nhưng sạch
- Âm trường rộng rãi

Nhược điểm

- Phần đeo tai lớn, có thể không hợp với tai nhỏ
- Có mức giá cao hơn so với những cặp tai Inear True Wireless

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh