Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe gaming Saramonic SR-BH60: Sự khác biệt đáng mong chờ

Đẹp mắt, đầy đủ tính năng nhưng giá lại không quá cao, có gì để không thích ở cặp tai nghe True Wireless gaming này cơ chứ?

Nếu như làm trong lĩnh vực thu âm, trình diễn sân khấu thì chắc chắn bạn đã nghe tới cái tên Saramonic. Đây là một hãng âm thanh chuyên sản xuất microphone, giải pháp thu âm chất lượng cao ở tầm giá thấp hơn các tên tuổi lớn. Nhưng đối với những người thưởng thức âm nhạc chứ không phải làm ra chúng, thì đây vẫn là 1 cái tên đầy ẩn số.

Ấy vậy mà hãng này lại có 1 bộ sưu tập tai nghe không dây không hề tệ 1 chút nào. Trong đó tâm điểm phải nói tới cặp tai nghe True Wireless đa chức năng (cả nghe nhạc lẫn gaming) Saramonic SR-BH60 mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong ngày hôm nay.

Đây cũng không còn phải là cặp tai nghe nằm ở tầm giá rẻ nữa (khoảng 2.6 triệu Đồng) nên hộp nhìn khá là hoành tráng, với 2 màu chủ đạo là đen, đỏ và trắng rất là gaming!

Mở vào bên trong, tai nghe và hộp sạc được đặt gọn gàng trên 1 lớp giấy. Lớp giấy này RẤT cứng, dù có dùng bay bóp cũng không hề bị nhăn nheo nên mình phải nói là cực kỳ yên tâm về cách đóng hộp của cặp tai nghe này.

Phụ kiện được đặt hết ở phía dưới, bao gồm sợi dây sạc USB Type-C, 2 miếng dán logo của Saramonic (hơi giống Apple 1 tý), 1 bộ combo đệm gắn liền với cánh vành tai và thêm 1 túi đựng giả da khá chất lượng. Túi này đủ lớn để ta để cả tai nghe, dây sạc và bộ đệm kia vào, không bao giờ thiếu phụ kiện khi sử dụng SR-BH60 trên đường.

Đây là hộp sạc vô cùng độc đáo của SR-BH60, với rất nhiều góc cạnh, rất nhiều đường cắt khác nhau khiến nó khác biệt hoàn toàn so với hộp của những cặp tai nghe khác.

Trong 1 lần sạc đầy, SR-BH60 có thể chơi nhạc liên tục trong vòng 7 tiếng, tăng lên khoảng 24 tiếng khi dùng chung với hộp sạc. Đây cũng không phải là thời lượng tốt nhất thị trường, nhưng cũng đã là quá đủ cho 1 tuần dù bạn có sử dụng tai nghe 3 tiếng 1 ngày.

Điểm đẹp mắt của chiếc hộp sạc này không chỉ nằm ở những đường cắt táo bạo, mà còn ở hệ thống đèn nữa. Ở mặt trước, ta có 3 dải đèn LED rất lớn để hiển thị thời lượng pin, chứ không chỉ là 1 chiếc đèn nho nhỏ như các cặp khác. Bên trong ta cũng có 2 đèn LED chạy dọc với hiệu ứng breathing (mập mờ) cực kỳ đẹp, khiến mỗi khi mở lấy tai nghe mình đều dừng lại ngắm 1 chút chứ không đóng hộp vào luôn!

Thiết kế siêu mạnh mẽ, siêu độc đáo này cũng có mặt luôn ở cặp tai nghe! Saramonic SR-BH60 có thiết kế chung là tai nghe TWS 'có đuôi' giống Apple AirPods, nhưng toàn thân tai nghe được cắt gọt 'sắc lẹm', cùng thân được sơn mạ anode rất khỏe khoắn.

Mặt ngoài của tai nghe ngoài việc chính là mặt cảm ứng để điều khiển thì sở hữu 2 chiếc đèn theo hình 2 mũi tên song song đẹp mắt, có lẽ là logo chung của những sản phẩm GamesMonic - một thương hiệu con của Saramonic chuyên dành cho những cặp tai nghe đa phương tiện, gaming.

2 chiếc đèn này cũng không chỉ để 'cho đẹp', mà chính là báo hiệu cho 2 chế độ nghe nhạc và gaming riêng biệt của SR-BH60, với màu xanh là gaming và trắng là nghe nhạc. Trong chế độ gaming, tai nghe sẽ sử dụng nhiều điện năng hơn 1 chút để giảm độ trễ xuống chỉ còn 60ms (6% của 1 giây) khiến cho những gì hiển thị trên smartphone, tablet gần như là không có 1 chút trễ nào với âm thanh tới tai người dùng. Đây chính là điểm mấu chốt của tai nghe gaming, khi có được con số chính xác về độ trễ để người dùng yên tâm sử dụng nó để 'leo rank' như tai nghe có dây!

Mình có thử nhanh với game Liên Quân trên smartphone cùng với rất nhiều những video trên Youtube, thì thấy rằng quả thật độ trễ gần như là bằng không, tương tác gì trên màn hình là tai nghe thấy tiếng luôn. Còn khi nghe nhạc mình sẽ chuyển lại về chế độ thông thường, vì nhạc có trễ 1 chút cũng không sao mà còn tiết kiệm được thời lượng pin nữa.

2 tính năng kèm theo của cặp tai nghe này bao gồm chuẩn chống nước IPX5 - đã đủ để đi tập thể dục thể thao trên cạn nhưng không khuyến nghị đem xuống nước để bơi; cùng với đó là những cảm biến tiệm cận ở bên trong tai nhằm ngắt nhạc, tiết kiệm pin trong những lúc người dùng tháo tai nghe ra khỏi tai.

Một điểm nữa cũng rất đáng nói là về khả năng đàm thoại của tai nghe. Ở mỗi bên tai SR-BH60 chỉ có duy nhất 1 microphone, thay vì trang bị 2, 3 mic như những cặp tai nghe khác trên thị trường. Tuy vậy, Saramonic đã trang bị cho tai nghe 1 công nghệ thu âm độc quyền của hãng, tăng cường khả năng thu nhận giọng nói để đầu dây bên kia luôn nghe thấy rõ ràng.

Giống như những cặp tai nghe gaming khác, SR-BH60 được tune âm thanh theo hướng đậm đà, hơi ngả tối 1 chút để dù có sử dụng để nghe nhạc hay chơi game thì đều tạo cảm giác 'hùng tráng', khỏe khoắn tạo khí thế cho người nghe. Cũng vì vậy mà âm bass sẽ được cặp tai nghe này nhấn mạnh hơn 1 chút so với các dải khác, đầu tiên là với lượng nhiều hơn trung bình. Nói đây là 1 cặp tai nghe bass-head cũng không phải là ngoa, khi thử với bài Castle - Clarx những âm trầm nhấn xuống với sức nặng lớn, xuống tận cả sub-bass chứ không hời hợt ở mid bass nữa. Cũng rất may mắn khi mà bass đã nhấn là 'nhấn cho đã', nhưng rồi sẽ nảy lên chứ không rề rà gây bực mình, nên ta cũng không quá lo về việc dải này chùm lên các dải khác.

Âm bass 'hoành tráng' như biết vị trí của mình nên vì thế mà dải trung vẫn có không gian riêng để thể hiện. Giọng ca sĩ tiến về phía trước, đậm đà và 'có da có thịt' giống như cặp EarFun Free Pro mình đánh giá lần trước. Giọng Marina trong To be human rất là khỏe khoắn, rõ ràng, nổi bật trên nền nhạc phía sau. Đoạn high-mid sẽ nhẹ hơn đôi chút so với low-mid, nhưng như thường lệ thì sẽ giúp tai nghe tránh được những âm sibalance chói tai, khó chịu. Đặc biệt là khi đây là tai nghe gaming nữa, người dùng thường xuyên phải nghe tiếng nói của đồng đội được thu qua đủ loại microphone khác nhau, sibalance là 1 thứ càng tránh được bao nhiêu thì càng tốt!

Treble sẽ là dải âm mà SR-BH60 còn có thể cải thiện hơn được, khi mà dải này có phần hơi yếu thế khi đứng cạnh âm trầm mạnh và dải mid cũng đã tiến và rõ ràng. Trong phần mềm nghe nhạc, mình thấy rằng thêm 1 - 2dB ở dải treble sẽ làm chất âm của BH60 tỏa sáng hơn, khi mà âm cao sẽ tạo sự đối lập với khoảng âm dưới, càng làm các bài Dance sôi động hơn.


Sự khác biệt là điểm nổi bật

Saramonic SR-BH60 qua trải nghiệm thực tế cho thấy là 1 cặp tai nghe TWS đa năng, vừa mạnh mẽ cho cả nghe nhạc lẫn gaming. Nhưng điều nổi bật nhất của cặp tai nghe này có lẽ là một thiết kế cực kỳ khỏe khoắn, cực kỳ hiện đại và khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ. Đây sẽ là 1 lựa chọn nữa đáng để suy tính dành cho thị trường TWS gaming đang dần mở rộng thêm từng ngày.

>> Đặt hàng ngay Saramonic SR-BH60 tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh