Giỏ hàng

Đánh giá Oriveti OD100: Đơn giản nhưng hiệu quả

Một cặp tai nghe có dây giá rẻ với màng loa Dynamic? Cũng đúng thôi, nhưng OD100 đơn giản như vậy thôi nhưng cũng có nhiều điều để nói lắm rồi!

Dù mới được thành lập từ 2015 (8 năm trước) nhưng Oriveti đã tạo được những 'cú hit' trên thị trường tai nghe có dây để đưa tên tuổi của họ lên bản đồ âm thanh, đứng bên cạnh các thương hiệu đã xuất hiện từ rất lâu rồi. Thương hiệu này bên cạnh các sản phẩm cao cấp, sử dụng màng loa Hybrid, lên tới 8 màng Balance Armature với giá bán tới cả chục triệu đồng thì cũng có các lựa chọn giá rẻ, vừa túi tiền như cặp tai nghe Oriveti OD100 mà chúng ta có ngày hôm nay.

Đánh giá về thiết kế, đóng gói Oriveti OD100

Hộp của cặp tai nghe này có màu xám trung tính, với họa tiết trang trí là một màng Dynamic cách điệu nhìn cũng khá đẹp.

Hộp bên trong thì được làm màu đen, được làm bằng giấy bìa cứng nhưng có những vân dập nổi nhìn hơi giống da.

Mở hộp, thứ đầu tiên ta thấy là một hộp đựng cứng bọc vải, mở bằng phéc-mơ-tuya.

Dù là cặp tai nghe có giá bán hợp lý từ Oriveti nhưng OD100 lại được tặng kèm rất nhiều đệm tai: 3 bộ màu trong suốt, 3 bộ màu đen và tận 3 bộ bằng bọt biển. Nhiều cặp tai nghe có dây có giá bán cao hơn thậm chí còn có phụ kiện ít hơn thế này!

Hộp đựng của tai nghe khi mở ra thì khá rộng rãi, đựng được đủ tai nghe, các bộ đệm và thêm 1 chiếc dongle nhỏ gọn nếu bạn sử dụng cổng USB Type-C như tôi.

Ấn tượng đầu tiên của tôi với cặp tai nghe này đó là chất lượng thiện khá là cao! Phần housing của Oriveti OD100 được làm bằng một khối nhôm duy nhất, sau đó được cắt tiện bằng máy CNC cao cấp để không có những đường viền, đường nối ghép với nhau. Mặt ngoài của tai nghe còn được cắt những đường tròn đồng tâm dập nổi để thiết kế của tai nghe có thêm điểm nhấn, không bị nhàm chán.

Chất lượng hoàn thiện cao của cặp tai nghe này còn thể hiện ở phần dây nữa! Dây của OD100 kết nối với tai nghe bằng cổng 2-pin thông dụng, là dạng dây bạc bện giống với những sản phẩm có dây cao cấp, custom. Dây của OD100 nhìn thì 'hầm hố' nhưng cầm trên thực tế lại khá mềm, tránh được hiện tượng rít gió (microphonic) cũng như tạo được cảm giác thoải mái khi sử dụng. Tôi cũng có 1 cặp tai nghe có dạng dây này, nhưng dây nặng nên khi đeo lên tai sẽ kéo phần housing xuống, cứ 20 - 30 phút là phải chỉnh lại để fit vào tai.

Tất cả những thành phần trên dây như đoạn chia dây, jack cắm 3.5mm đều được làm bằng kim loại tạo được cảm giác chắc chắn khi sử dụng và cũng sẽ bền hơn so với những tai nghe được hoàn thiện hoàn toàn bằng nhựa.

Soi trên ống kính macro, càng thấy được chất lượng hoàn thiện của cặp tai nghe này là cao như thế nào. Những phần cắt tiện đều được làm một cách tỉ mỉ, không có một chút nhôm thừa nào cả. Những chân cắm 2-pin cũng được bọc một lớp nhựa trong suốt để gia cố chắc chắn trong lúc sử dụng và rút ra, cắm vào. 

Được làm bằng nhôm chứ không phải các kim loại nặng hơn như thép, sắt nên OD100 cầm trên tay khá nhẹ, và khi đeo trên tai ta cũng cảm nhận được điều này luôn. Tai nghe fit với tai người nghe bằng tip, và khi đã chọn được đúng loại, đúng kích thước thì sẽ 'biến mất' trên tai người nghe sau chỉ một thời gian làm quen ngắn.

Trong chuyến công tác gần nhất, tôi đã quyết định đem cặp tai nghe này đi vì sự gọn gàng, thoải mái của nó thay vì cặp tai nghe cá nhân có chất lượng âm thanh cao hơn, nhưng không thoải mái bằng!

Đánh giá về chất âm Oriveti OD100

Thiết kế một cách nghiêm túc, chỉn chu và chất lượng âm thanh của Oriveti OD100 cũng là tương tự luôn! Đây là một cặp tai nghe với set-up màng loa đơn giản: chỉ 1 Dynamic duy nhất. Tuy vậy thì đây cũng không phải là một màng loa 'thường', mà là dạng kích thước lớn (9.2mm), được phủ một lớp carbon hình thù kim cương (Diamond-like carbon hay DLC) với mục đích là để tăng độ cứng, giúp nó di chuyển một cách chính xác, loại bỏ những rung động không cần thiết để tăng độ chi tiết trong âm thanh.

Chất âm của OD100 có thể miêu tả bằng 2 từ: Sạch và cân bằng. Không giống đa số những cặp tai nghe có dây ở tầm giá rẻ - tầm trung khác thường hướng đến chất âm V-shape, có nhiều bass để phù hợp với thị hiếu nghe nhạc thị trường của giới trẻ, OD100 lại có các dải âm chơi ngang hàng, thậm chí là có ít bass đối với 1 số bạn.

Âm bass của OD100 có lượng tiết chế, vừa đủ dùng cũng như cách thể hiện cứng cáp, gọn gàng ở tại 1 điểm thôi chứ không căng tràn và lan sang 2 bên tai. Nghe thử bài Vẫn của 24k.Right, những âm trống ở phía sau thể hiện đúng tính chất 'làm nền bài nhạc' để giọng ca sĩ được thể hiện một cách trọn vẹn, vẫn thấy được tính kỹ thuật, lớp (layer) rõ ràng nhưng rõ ràng không phải là dải mà OD100 muốn đặt lên cao, thu hút sự chú ý của người nghe.

Dải tôi đánh giá cao nhất ở OD100 là dải trung và cao, thể hiện được thế mạnh về sự rõ ràng, tính chi tiết của OD100 khi sử dụng màng loa phủ carbon. 2 dải này khá là trung tính chứ không ngả hẳn về hướng 'sáng' giống như những cặp tai nghe sử dụng Balance Armature, có cái 'chất tự nhiên' đặc trưng của màng loa Dynamic có kích thước lớn. Không cần phải sáng, nhưng giọng ca sĩ từ OD100 vẫn tiến thẳng về phía trước, nằm ở vị trí 'đắc địa' nhất để thu hút sự chú ý của người nghe; cách thể hiện không thêm 'màu' nên dù có nghe giọng nam hay nữ vẫn dễ nghe, dễ thích.

Cũng là tương tự với dải cao luôn! Dải này mới nghe những lần đầu thì hoàn toàn không sáng, không thực sự là nổi bật. Nhưng nhờ cách thể hiện tự nhiên, không có sibilance và khá 'dày dặn' thì treble của OD100 vẫn luôn fit vào bài nhạc một cách rất hợp lý.

Có thể nói là cặp tai nghe này có chất âm hơi 'nhàm chán' hay không? Với những bạn đã quá quen với chất âm V-shape sôi động thì chắc chắn sẽ thấy như vậy, vì OD100 không tạo được không khí sôi động, mạnh mẽ để nghe được một cách trọn vẹn những bài nhạc Dance, Rap... Nhưng đây chắc chắn không phải là tệp khách hàng mà Oriveti OD100 hướng tới, cặp tai nghe này sẽ phù hợp nhất với những bạn đi tìm kiếm sự sạch sẽ, chi tiết trong âm thanh để nghe được những chi tiết nhỏ trong bài nhạc, cộng với sự tự nhiên để sử dụng được trong suốt thời gian dài mà không cho cảm giác bị 'mệt tai'!

>> Tham khảo tất cả các sản phẩm tai nghe Oriveti tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh