Giỏ hàng

Đánh giá Nuraphone NuraTrue: Âm thanh biến đổi theo từng người?

Một cặp tai nghe với tính năng đặc biệt mà không sản phẩm nào khác trên thị trường có thể làm được!

Công nghệ càng phát triển, những sản phẩm thông minh ngày càng có tính cá nhân hóa cao. Đó cũng là lý do tại sao hãng Nuraphone từ Úc được ra đời, tạo ra những cặp tai nghe mà bất cứ ai cũng có thể mua được, nhưng khi sử dụng thì lại có thể "biến hóa" thành sản phẩm tốt nhất dành cho từng người.

Sản phẩm mới nhất của họ là cặp tai nghe True Wireless Nuraphone NuraTrue, đem công nghệ đo thính lực để điều chỉnh chất âm của hãng tới mọi người với thiết kế nhỏ gọn hơn các sản phẩm Over-ear của hãng trước đây.

Hộp của NuraTrue khá là nhỏ nhắn, nhưng lại có kiểu thiết kế khá bắt mắt và hiện đại.

Mặt sau có những giới thiệu ngắn về các tính năng của tai nghe, mà ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây thôi.

Phụ kiện của tai bao gồm 4 bộ đệm, 1 bộ cánh vành tai và sợi dây sạc USB Type-C.

Triết lý thiết kế chung của Nuraphone là "độc đáo nhưng đơn giản", thể hiện ngay ở phần hộp sạc của NuraTrue. Hộp có phần logo của hãng được in chìm nhưng độc một màu đen, không có quá nhiều trang trí phức tạp.

Cổng sạc USB Type-C được đặt ở mặt sau hộp. Tai nghe có thể chơi nhạc 6 tiếng, và khi kết hợp với hộp sạc này thì sẽ nâng tổng thời lượng dùng lên 24 tiếng.

Ngay từ khi mở hộp, bạn sẽ thấy bất ngờ vì hình dáng rất khác lạ của cặp tai nghe này. Thay vì có mặt ngoài (faceplate) hình oval, thẳng dài (có đuôi như AirPods) thì NuraTrue lại... tròn xoe. Cách thiết kế này đem lại ưu điểm là mặt cảm ứng điều khiển tai nghe rất lớn, ta không bao giờ phải lần mò mỗi khi sử dụng cả.

Thiết kế bên ngoài khác lạ là thế, nhưng mặt sau của tai nghe vẫn giống với các cặp True Wireless khác nên tạo cảm giác khá thoải mái khi đeo. Chỉ là tai nghe sẽ không thể đeo được đi ngủ hoặc sử dụng với những loại mũ bảo hiểm full-face mà thôi, phần bên ngoài hơi lồi ra một chút.

Tai nghe được trang bị khả năng chống nước IPX4, mặc dù là không quá cao nhưng cũng làm ta cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi đem nó đi sử dụng ngoài trời.

Mặc dù không được quảng cáo nhiều bằng tính năng chủ đạo, nhưng cặp tai nghe này cũng được trang bị khả năng chống ồn chủ động. Trên thực tế, NuraTrue cũng có khả năng chặn được những tạp âm bên ngoài ở mức ổn, làm diu được tiếng còi xe, người nói.

Hiện nay việc các hãng âm thanh khác đuổi kịp Sony với dòng WF-1000XM4 về khả năng chống ồn là đã quá khó, khi mà hãng âm thanh Nhật Bản đã làm quá tốt về phần này rồi.

Thế nhưng có một điểm mà không Sony, không phải Apple hay bất cứ một hãng nào có thể làm được đó là khả năng tự động đo thính lực để tạo ra profile nhạc cho từng người. Đây là một công nghệ đã được Nuraphone theo đuổi ngay từ khi thành lập công ty, và giờ đã được áp dụng vào một sản phẩm đủ nhỏ, đủ "thương mại" để bất cứ ai cũng có thể thưởng thức.

Cách sử dụng cũng khá đơn giản, đầu tiên bạn tải ứng dụng Nura trên kho ứng dụng của Apple hoặc Android, sau đó để tai nghe đo hình dáng khoang tai, sở thích âm nhạc của bạn. Sau khoảng 2 - 3 phút, ứng dụng sẽ tạo ra một profile nhạc dành riêng cho bạn, bạn gần như chả phải làm thêm gì cả!

Cũng tại ứng dụng này ta có 2 thanh điều khiển, một thanh để tắt profile nhạc mà tai nghe đã tạo cho bạn, và một thành là "Immersion mode" - điều chỉnh độ rộng âm trường cũng như tăng giảm âm bass, giống như một dạng EQ chỉnh tay để điều khiển thêm profile đã có.

Tính năng này có hữu hiệu hay không hay chỉ làm ra để "lòe" người dùng thôi? Trong ứng dụng, ta có thể tắt profile, hoặc chọn một profile của người khác cùng sử dụng cặp tai nghe này. Và mỗi khi chuyển như vậy, mình lại thấy chất âm thay đổi một cách hoàn toàn, không hề giống nhau một chút nào! Chứng tỏ việc cá nhân hóa chất âm là có thật, mỗi người sẽ có một trải nghiệm âm thanh hoàn toàn mới.

Chính vì vậy mà việc đánh giá chất âm của NuraTrue sẽ không thể chính xác được 100%, vì mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng sau khi sử dụng tai nghe và tạo ra một profile riêng biệt. Vậy trong bài viết này mình sẽ chỉ miêu tả lại chất âm theo những gì mình nghe thấy.

Đầu tiên, khi ta tắt tính năng điều chỉnh chất âm để tai nghe phát ra chất âm "gốc" của nó thì sẽ ra sao? Chất âm lúc này sẽ khá là khô, với độ chi tiết thấp và dường như là "tụm" hết vào giữa đầu nên âm trường cũng rất là hẹp. Đây chắc chắn không phải là kiểu âm mà hãng muốn đem tới người dùng, nên bất cứ ai sử dụng NuraTrue cũng cần phải đo thính lực để nhận profile cho mình.

Khi sử dụng profile âm nhạc được tai nghe tạo ra, NuraTrue lột xác hoàn toàn, tạo ra một chất âm ngược 180 độ so với chất âm ban đầu. Cặp tai nghe này sau khi dùng profile cho kiểu âm sáng sủa, âm trường rộng rãi hơn rất nhiều và mọi thứ cảm giác như "mãi dũa" để trở nên hoàn chỉnh hơn.

Âm bass sẽ là thứ đầu tiên bạn nghe thấy, nhưng không phải vì lượng của nó lấn át tất cả những dải khác. Bass có độ trầm tốt, xuống được những âm tần thấp và được đặt trên một nền âm sạch, hơi hướng sáng thì càng trở nên nổi bật hơn. Đây là kiểu làm bass mà mình rất thích, ta không cần phải có quá nhiều để nó trở nên nổi bật, vẫn tạo được một không khí sôi động dành cho bài nhạc.

Phần trung được làm tiến vừa phải, chưa vượt qua được hẳn bass nhưng cũng không bị chìm về phía sau. Phần này được làm sáng, có độ chi tiết tốt nhưng có một nhược điểm nhỏ là hơi thiếu độ dày. Giọng Lady Gaga trong bài Shallow nếu như có thêm độ đậm, thêm 1 chút độ gằn thì sẽ tốt hơn, nhưng rất có thể một số bạn sẽ thích kiểu thể hiện này hơn. NuraTrue là tai nghe được sinh ra để EQ, nên nếu bạn muốn mid dày hơn thì có thể giảm phần high-mid và tăng low-mid lên một chút.

Kiểu âm hơi sáng của NuraTrue lại thành ưu điểm khi đến với dải cao. Dải này có độ sáng rất tốt, thể hiện được những tiếng leng keng trong bài nhạc. Với sự thể hiện tốt của cả dải bass và treble, NuraTrue hơi ngả 1 chút về hướng V-shape để mọi thứ trở nên sôi động, nhưng vẫn có một nền âm sạch sẽ làm mọi thứ không dính vào nhau.

Đối với mình, chất âm này sẽ rất tuyệt vời cho việc thưởng thức phim. Với âm trường rộng rãi, phần trung được làm sáng để luôn nghe một cách rõ ràng, NuraTrue có thể dùng để xem bất cứ bộ phim nào từ hành động tới hài, kịch đều rất hợp. Mình đã thử khá nhiều cặp tai nghe, và ít có những cặp có thể thể hiện được tốt cả nhạc lẫn phim như cặp NuraTrue này!

Nhưng cũng như đã đề cập, trải nghiệm của mình có thể sẽ không phải là trải nghiệm của các bạn vì tai nghe có thể biến đổi chất âm tùy vào từng người. Nên để có trải nghiệm chính xác nhất mời mọi người tới showroom IDO để dùng trực tiếp.

Làm được những điều người khác không làm được

Với mức giá bán là 5.8 triệu Đồng, đây chắc chắn không phải là một cặp tai nghe True Wireless giá rẻ. Nhưng ta phải tính tới việc nó có thể làm được một điều mà không bất cứ cặp TWS nào trên thị trường nào có thể làm được, đó là tự biến đổi chất âm để phù hợp với người nghe.

Kể cả không có tính năng này đi chăng nữa, đây vẫn là một sản phẩm cao cấp khi được tích hợp điều khiển cảm ứng, thời lượng dùng 24 tiếng, chống nước IPX4 và chống ồn chủ động ANC.

>> Đặt hàng cặp Nuraphone NuraTrue tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh