Giỏ hàng

Đánh giá Noble Falcon 2: Hoàn thiện để tiến tới hoàn hảo!

Tưởng chừng như Falcon đã là cặp tai nghe hoàn hảo, nhưng Falcon 2 đã đem tới những nâng cấp mang tính thực tiễn mà người dùng không nghĩ đến rằng mình sẽ cần!

Là người đánh giá âm thanh, mình đã được thử rất nhiều những sản phẩm tại IDO Audio, đủ cả từ thấp cấp đến cao cấp vài chục triệu, cả có dây lẫn không dây. Mặc dù có rất nhiều những lựa chọn đáng giá, nhưng cặp tai nghe mình sử dụng cá nhân trong suốt 1 năm qua là Noble Falcon.

Một cặp tai nghe True Wireless nhưng sở hữu chất âm cứng cáp, độ chi tiết đáng nể, Bluetooth kết nối ổn định không thua thì tai nghe có dây, thời lượng pin 40 tiếng dùng đến cả tháng mới phải sạc một lần và bonus thêm luôn cả chống nước lên đến IPX7, Falcon ngay lập tức lấy được cảm tình và đã làm mình hài lòng trong suốt năm qua.

Nói như vậy nhưng đây không phải là một cặp tai nghe hoàn hảo, vẫn có những lỗ hổng nho nhỏ để hãng có thể nâng cấp. Những điều này liệu có được đáp ứng trong phiên bản kế nhiệm Noble Falcon 2 hay không, ta sẽ cùng tìm hiểu ngay!

Cách thiết kế hộp của phiên bản mới không khác gì phiên bản cũ cả, là một chiếc hộp nhỏ gọn với màu xanh đậm tối giản.

Mặt sau là những thông số của cặp tai nghe này, ta ngay lập tức thấy được các điểm nâng cấp so với phiên bản cũ, nhưng hãy cùng tìm hiểu dần dần trong bài viết nhé!

Cách sắp xếp tai nghe trong hộp cũng chả khác gì phiên bản cũ luôn, với tai nghe và hộp sạc được để riêng và có một hộp nhỏ hơn bên trong để đặt các phụ kiện.

Các phụ kiện của tai nghe bao gồm dây sạc Type-C, một túi vải nhung dây rút và 2 bộ đệm cao su e-Pro. Điểm đáng nói nhất trong những phụ kiện này là bộ đệm e-Pro, với thiết kế đặc biệt để tối ưu hóa khả năng cách âm và chất lượng tái tạo của tai nghe, có giá bán ngoài cũng không hề rẻ một chút nào đâu!

Việc chọn đệm tai đúng cho Falcon 2 cũng là một điều rất quan trọng, nên việc hãng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng của phụ kiện này là một điều đáng để tuyên dương.

Điểm khác biệt dễ dàng nhận ra nhất so với phiên bản đầu tiên là phần hộp sạc. Hộp giờ đã lớn hơn, có thể đặt tai nghe hơi chéo 1 chút chứ không còn thẳng xuống nữa. Hộp mới này có 1 ưu điểm về mặt thiết kế đó là cho phép tai nghe sử dụng các bộ đệm ngoài (như spinfit chẳng hạn) mà không gây cấn như phiên bản đầu tiên.

Làm hộp lớn hơn, pin tích hợp bên trong cũng sẽ có dung lượng được tăng lên. Trong một lần sạc đầy, Falcon và Falcon 2 đều có thể chơi nhạc được trong 10 tiếng, nhưng hộp phiên bản 2 sẽ có thể sạc lại được thêm 4 lần thay vì chỉ là 3. Như vậy, thời lượng nghe nhạc tổng cộng đã được tăng lên 50 tiếng, quá dài!

Trừ những cặp tai nghe từ Trung Quốc với hộp sạc "to bự quá cỡ", Falcon 2 là cặp TWS với thời lượng sử dụng tốt nhất mà mình từng sử dụng.

Điểm mà hãng có thể làm tốt hơn, mặc dù không phải bắt buộc là thêm khả năng sạc không dây cho chiếc hộp này. Nếu có khả năng này thì tai nghe sẽ có thể lấy năng lượng của smartphone khi dùng ngoài đường và không tìm thấy ổ cắm, tuy vậy thì thời lượng 'bá đạo' nói trên cũng đã bù đắp được sự thiếu sót này.

Hộp này so với phiên bản cũ thì cũng đã lớn hơn, thể tích chưa đến mức gấp đôi nhưng cũng đã tăng khoảng 60 70% rồi. Hộp mới thực ra vẫn không quá lớn, mình vẫn để dễ dàng để trong túi quần dài được, chỉ là nếu thêm chìa khóa hay các loại thẻ thì sẽ hơi cấn nhẹ 1 chút thôi.

Ta nói nhiều về thiết kế hộp sạc vì nó có những điểm khác biệt so với phiên bản cũ, còn phần đeo tai thì chả phải nói thêm gì nữa vì nó giống gần như y hệt phiên bản cũ rồi. Ta có 1 tai nghe thuôn dài, ống nozzle cũng rất dài nên sẽ phải chọn đúng loại đệm để cho cảm giác thoải mái như đã nói ở trên.

Điểm khác biệt duy nhất mình có thể nhận ra là ở bên trong có ghi thêm số 2 La Mã để biểu thị đây là phiên bản 2. Nhưng mà một khi đã đeo lên tai rồi thì cũng chả thấy nữa, nên hãy coi thiết kế là y hệt đi cho nhanh!

Tuy vậy thì về mặt tính năng, phiên bản 2 đã có các điểm khác biệt đến từ con chip điều khiển mới Qualcomm QCC3040 thay cho bản QCC3020 cũ. Chip mới hỗ trợ Bluetooth 5.2 cùng apt-X Adaptive và True Wireless Mirroring (so với phiên bản cũ là Bluetooth 5.0 và apt-X thường).

Dùng trên thực tế thì có gì khác hay không? Đầu tiên, tai nghe khi kết nối với nguồn phát thì đã không hiện lên thành 2 thiết bị nữa mà chỉ là "Falcon 2", nhấn vào là kết nối. Thứ 2, độ trễ sẽ được triệt tiêu hoàn toàn bởi chuẩn apt-X Adaptive có thể điều chỉnh nguồn điện, bitrate để tối ưu hóa cho việc nghe nhạc và xem phim. Bản Falcon đầu đã có trễ khá là thấp rồi, Falcon 2 sẽ tối ưu hóa để còn tiệm cận với con số 0 hơn nữa!

Phần mềm Noble Suite để chỉnh các tính năng của tai nghe

Để hỗ trợ cho Falcon 2 hãng cũng có một phần mềm dành cho smartphone mang tên Noble Suite. Trong phần mềm này ta có thể nâng cấp phần mềm của tai nghe, chỉnh EQ để có chất âm phù hợp với mình hơn, chỉnh công dụng của 2 nút bấm và một tính năng mới so với phiên bản cũ là Hear-through.

Trong thời gian dài sử dụng Falcon, mình nhận thấy rằng cặp tai nghe này đi khá sâu vào tai nên đã có chất lượng chống ồn tự nhiên rất là tốt rồi, nên cũng không quá cần thiết phải thêm ANC. Nhưng tính năng Hear-through sẽ là một thứ đáng để thêm, nhanh chóng nghe môi trường xung quanh hoặc để nói chuyện với người đối diện mà không cần phải tháo tai nghe ra.

Có những thay đổi về chất lượng pin, khả năng kết nối và tính năng Hear-through, vậy còn điểm làm nên sự nổi bật của Falcon là chất âm thì được Falcon 2 xử lý như thế nào? Theo công bố của Noble, thì phiên bản kế nhiệm sử dụng chung Dynamic phủ carbon 2 lớp DLC không khác gì so với người tiền nhiệm, nên những sự khác biệt trong âm thanh sẽ đến từ khả năng xử lý của con chip mới Qualcomm QCC3040.

Và sự khác biệt này có đủ lớn để nhận ra hay không? Sau khoảng 2 ngày chỉ ngồi nghe A - B giữa đời 1 và 2, mình có thể khẳng định là không! Tầm ảnh hưởng của màng loa đến chất âm lớn hơn rất nhiều so với những yếu tố khác, nên Falcon 2 vẫn giữ nguyên chất âm so với phiên bản đời đầu.

Nhưng phải khẳng định luôn đây không phải là điều gì đáng để chê cả, ngay từ cặp Falcon hãng Noble đã tạo ra một chất âm rất nổi bật, 'tỏa sáng' ở nhiều dải và nhiều cách phối nhạc khác nhau rồi, nên không sai thì sửa làm gì cơ chứ? Chất âm của cặp tai nghe này có thể miêu tả là có sự V-shape nhẹ nhàng, nhằm tạo nên sự năng động, gấp gáp trong bất cứ bài nhạc nào nó chơi, ngược lại thì có đủ sự tự nhiên để không biến thành một chất âm chỉ để "nghe nhạc xập xình" đơn thuần.

Âm bass sẽ có sự nhỉnh hơn thông thường đôi chút, nhưng chưa đủ để coi đây là tai nghe 'thuần bass-head' được. Điểm đáng nói là bass luôn 'có ruột', cảm giác đậm và không bao giờ bị rỗng cả. Mặc dù được làm theo kiểu âm nhấn mạnh ở 2 đầu nhưng phần trung của cặp tai nghe này vẫn không hề bị yếu.

Mình có thể công nhận rằng đôi lúc giọng ca sĩ hơi thiếu 1 chút độ dày và hơi ấm, nhưng tính về độ rõ ràng, chi tiết, khả năng xử lý những điểm nhỏ đều được được Falcon và Falcon 2 làm tốt. Giọng Tessa Violet trong bài Crush nổi bật trên nền trống đã khá mạnh ở phía sau nhờ có phần high-mid sạch và sáng 'chống lưng', không bao giờ cho cảm giác bị chìm cả.

Mỗi dải âm của Falcon 2 lại có sự đặc biệt riêng, và đến với dải âm cuối cùng là treble thì điều này vẫn đúng. Mặc dù sở hữu 1 màng loa Dynamic duy nhất, nhưng Falcon 2 cho treble rất gần với việc được thể hiện từ một màng loa Balance Armature vậy. Nó được thể hiện sáng, tơi, đôi lúc đạt đến ngưỡng lung linh, chơi xung quanh đầu người nghe để tạo nên một không gian nghe nhạc hoành tráng. Có lẽ chỉ Falcon Pro, một cặp tai nghe khác của Noble với màng BA thật mới có thể vượt qua được 'người đàn em' trong việc tái tạo treble mà thôi, mình chưa thấy cặp TWS nào khác làm được việc này.

Có lẽ, thứ mà mình thích nhất ở Falcon và giờ Falcon 2 là cái cách cặp tai nghe này làm mọi bài nhạc trở nên sống động, nhưng theo một cách 'Audiophile' hơn, một cách có chừng mực đi kèm với tính chi tiết cao. Nó sẽ không phải là lựa chọn đầu tiên dành cho những ai muốn sự trung thực, sự chuẩn xác làm bài nhạc nghe giống hệt với như được chơi trong studio, nhưng nói về tính thưởng thức thì phải nói là vượt bậc!

Chưa chạm được tới hoàn hảo nhưng đã rất gần

Falcon 2 có thể coi là một phiên bản nâng cấp 'nhẹ' của Falcon, cũng thể hiện qua việc giá bán của nó cũng chỉ tăng rất nhẹ. Tuy vậy thì những điểm mà hãng nâng cấp lại có ảnh hưởng không nhỏ tới việc sử dụng thực tế, đưa cặp tai nghe này bước thêm 1 bước nữa tiến gần tới sự hoàn hảo.

Cặp tai nghe True Wireless duy nhất mà mình có thể 'khen hết lời', vượt mặt cả Falcon 2 đặc biệt ở chất âm trong thời điểm hiện nay là Falcon Pro, lựa chọn TWS cao hơn cũng từ Noble. Nhưng bước nhảy về giá đến cặp tai nghe đó lại gần gấp đôi, nên Falcon 2 vẫn giữ được vị trí p/p cao nhất, đáng lựa chọn nhất trong thời điểm hiện nay.

>> Tham khảo tất cả những cặp tai nghe đến từ Noble tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh