Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe MS300: Đa dụng, đa nền tảng ở mức giá ai cũng có thể tiếp cận

Đặc biệt SOMIC MS300 phiên bản màu hồng có tai thỏ dành cho những bạn nữ thể hiện cá tính của mình!

Mỗi hãng âm thanh hiện nay muốn cạnh tranh được tốt thì đều phải tìm thấy một thế mạnh riêng cho mình, và làm thật tốt thế mạnh đó. Với SOMIC thì đó chắc chắn là những cặp tai nghe chụp đầu đa dụng dưới 2 triệu Đồng, đem lại khả năng sử dụng ở mọi trường hợp với tầm giá dành cho tất cả mọi người. Cặp tai nghe mới nhất của hãng SOMIC MS300 thể hiện rất rõ điều này, trở thành một cặp tai nghe 'hot' trong thời gian tới mà bạn rất nên quan tâm!

Vỏ hộp được làm bằng giấy bìa cứng, và có vẻ hãng cũng đã rút kinh nghiệm và thiết kế nó đơn giản hơn những sản phẩm trước đây, chỉ để lại những thông tin cơ bản nhất mà thôi.

Mặc dù là tai nghe Over-ear nhưng bộ phụ kiện của MS300 lại khá đầy đủ, bao gồm một dây sạc micro USB (một nhược điểm cũng khá là đáng nói vì đa phần những cặp tai nghe không dây trên thị trường đã chuyển qua USB Type-C), dây 3.5mm để nghe nhạc có dây và đặc biệt phiên bản màu hồng có thêm 2 miếng tai mèo bằng nhựa dẻo rất dễ thương.

2 chiếc tai mèo này có những phần quai để người dùng tự lắp vào phần gọng của tai nghe, và nếu như không muốn dùng có tháo ra cũng rất dễ dàng. Chi tiết này có lẽ được mượn từ cặp G951 của hãng, 1 cặp tai nghe gaming cũng đã được rất nhiều bạn nữ tin dùng vì thiết kế tai mèo độc đáo. Với những bạn nam thì vẫn sẽ có 2 phiên bản màu cơ bản là đen và trắng, với những vân họa tiết nổi rõ hơn nên nhìn nam tính hơn rất nhiều.

Là một cặp tai nghe không dây, over ear có giá bán lại chỉ dưới 1 triệu Đồng thì tất nhiên MS300 sẽ không có chất lượng hoàn thiện 'đỉnh cao' rồi! Toàn thân tai nghe gồm cả phần cups và khung đều được làm bằng nhựa nên khi dùng người dùng cũng cần phải nhẹ nhàng hơn, không nên quăng quật như các cặp tai nghe có thành phần kim loại được. Ưu điểm ở đây là MS300 có trọng lượng cực kỳ nhẹ, đôi lúc đeo lên đầu mình còn cảm giác như đang không đeo gì cả.

Phần đệm tai cũng được làm bằng chất liệu giả da chứ không phải da thật, nên có hơi cứng hơn và cũng ít ôm với form đầu người nghe. Nhưng như đã nói ở trên, do trọng lượng quá nhẹ nhàng nên MS300 vẫn luôn cho cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Tất cả những cổng kết nối và nút bấm của MS300 đều được chuyển hết sang bên trái, với cổng kết nối là sạc micro USB và 3.5mm để nghe nhạc có dây.

Các nút bấm của tai nghe bao gồm 2 nút tăng giảm âm lượng (nhấn giữ để thành chuyển bài) và nút dừng / chơi kiêm nút nguồn - tất cả đều đơn giản, dễ hiểu.

2 yếu tố thường bị những nhà sản xuất bỏ qua trong tai nghe không dây giá rẻ đó là khả năng kết nối và thời lượng pin thì lại được SOMIC biến thành những thế mạnh của cặp MS300. Thay vì sử dụng Bluetooth 4, cặp tai nghe này đã chuyển qua Bluetooth 5.0 để đảm bảo việc xem phim, chơi game, học trực tuyến trên các thiết bị di động luôn mượt mà, không có 1 chút độ trễ nào. Đây là 1 yếu tố rất quan trọng với tai nghe không dây, nhất là từ 1 hãng chuyên về tai nghe gaming, đa phương tiện như SOMIC.

Điều làm mình còn ấn tượng hơn đó là thời lượng sử dụng của cặp tai nghe này. Tích hợp một viên pin dung lượng lên tới 1000mAh, MS300 đem tới người dùng thời lượng dùng 72 tiếng! Đúng, 72 tiếng tức là 3 ngày chơi nhạc liên tục không ngừng nghỉ 1 chút nào, vượt mặt cả những hãng âm thanh lớn thường chỉ dừng lại ở ngưỡng 40 - 50 tiếng mà thôi. Khi mà sử dụng hỗn hợp cả có dây lẫn không dây, bạn có thể yên tâm dùng MS300 tới hàng tuần mà không sợ hết pin!

Điểm cũng làm mình rất lo cho MS300 đó là chất âm, vì trước đây SOMIC đã có khá là nhiều cặp tai nghe được chỉnh âm dành cho việc chơi game nhưng lại không phù hợp với nghe nhạc lắm. Đối với MS300 thì rất may mắn rằng điều này đã không xảy ra, thậm chí đây còn là một chất âm nghe nhạc không hề tệ chút nào trong tầm giá 1 triệu Đồng.

Chất âm của MS300 có thể miêu tả là mang hơi hướng V-shape nhẹ nhàng, khi mà 2 dải âm đầu và cuối là bass và treble đều được đẩy mạnh hơn so với âm trung ở giữa. Âm bass có lượng hơi nhỉnh hơn so với trung bình 1 chút, nhấn nhiều vào mid-bass hơn là sub-bass nên có tính punchy cao hơn là ầm vào nền. Trong bài The Nights của Avicii, mặc dù âm trống khỏe hơn trung bình thật đấy, nhưng đánh gọn tại 1 điểm, nhấn rồi nảy lên chứ không rề rà, gây bực mình khó chịu như những cặp có dư sub-bass hơn. Cũng vì tính chất này mà nền âm của MS300 cũng sạch sẽ hơn, để các dải âm thể hiện tự nhiên trên đó.

Đã đề cập ở trên thì chất âm của MS300 chỉ V-shape nhẹ nhàng mà thôi, nên phần mid cũng không bị 'ghẻ lạnh' như những cặp tai nghe V-shape nặng hơn. Giọng ca sĩ qua cách thể hiện của MS300 không bị màu mè, đơn giản và đủ tự nhiên. Điểm mà mình muốn hãng có thể làm tốt hơn đó là độ dày của dải này, vì đôi khi nghe những giọng ca sĩ nữ đã mỏng sẵn như Aurora sẽ không có 'da thịt' cho lắm. Ta có thể chỉnh lại điều này bằng cách tăng phần low-mid trong EQ, tổng thể giọng ca sĩ sẽ dày và đậm hơn, phù hợp hơn với việc nghe nhạc vocal.

Như thưởng lệ, chất âm V-shape cũng cần có phần treble được đẩy sáng lên. Điểm hay của treble trên MS300 đó là giống phần bass, nó chỉ được đẩy cao lên 1 mức nhất định chứ không bị làm 'quá lố' để tạo nên 1 yếu tố khó nghe trong chất âm. Không có khi nào mình cảm thấy treble bị quá mạnh, gây sibalance cả, nó đủ độ sáng nhưng vẫn mang tính chất hài hòa với các dải âm khác.

Có những sự đánh đổi nhưng chấp nhận được

Nằm ở mức giá chưa chạm ngưỡng 1 triệu Đồng (cụ thể là 990.000 vnđ) lại được tích hợp Bluetooth 5.0 thì MS300 khó lòng nào có thể có độ hoàn thiện tốt nhất được. Người dùng sẽ phải đánh đổi về chất lượng vỏ bên ngoài, cũng như chấp nhận việc phải sử dụng lại cổng micro USB thay vì USB Type-C mới.

Ngược lại, những điểm khác như thời lượng pin, độ 'dễ thương' của phiên bản màu hồng, độ thoải mái và chất lượng âm thanh đều được đảm bảo. Đây sẽ là 1 cặp tai nghe 'tất cả trong 1' trong tầm giá rẻ mà mọi người đáng quan tâm, khi đảm nhiệm được cả nghe nhạc, chơi game, xem phim, học online cho cả smartphone, máy tính bảng và cả máy tính bàn.

>> Bộ sưu tập tai nghe gaming đến từ SOMIC tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh