Giỏ hàng

Đánh giá MEE audio X5 (bản 2019), đã tốt giờ còn tốt hơn

Hai năm trước, MEE Audio ra mắt cặp tai nghe không dây giá rẻ mang tên X5, và ngay lập tức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ cả giới tập thể dục và cả những người nghe nhạc thưởng thức. Vào giữa năm nay, hãng đã tung ra phiên bản nâng cấp cho cặp tai nghe này, với nhiều hứa hẹn về nâng cấp có thể nâng cao trải nghiệm người dùng.

Đập hộp

 

Năm nay MEE đã từ bỏ tông màu xanh dương và trắng quen thuộc, mà chọn cho mỗi cặp tai nghe một màu, một phong cách khác nhau. Với Mee X5 thì đó là xám và cam, nhìn có sự đối lập cao tạo ra cảm giác mạnh mẽ, khỏe khoắn.

Hộp vẫn có thể mở ra theo dạng cánh bướm, để người dùng ngắm nhìn sản phẩm trước khi quyết định ‘rạch hộp’.

Phía sau là những thông tin nổi bật về tai nghe

Trong hộp ta có dây sạc micro USB, cùng với đó là rất nhiều bộ phụ kiện đeo tai. Tổng cổng ta có 3 cặp cánh vành tai, 1 bộ cánh dạng ngắn và tới 4 cặp đệm cao su (1 cặp dạng 2 tầng). Đây là một trong những bộ phụ kiện đeo tai đầy đủ nhất trong một cặp tai nghe giá rẻ.

Rất nhiều mút tai nghe, và earhok để tai nghe có thểm bám chắc hơn khi chơi thể thao.

Thiết kế

 

Có khá nhiều cặp tai nghe hiện nay ‘bê’ nguyên thiết kế từ phiên bản tiền nhiệm lên, nhưng MEE Audio X5 rất may không thuộc số đó. Phiên bản 2019 vẫn giữ thiết kế nhôm cứng cáp của phiên bản đầu, nhưng được làm dày dặn hơn một chút để có thể gắn các cánh vành tai thế hệ mới.

Tai nghe chạm vào tai người dùng hoàn toàn bằng các bộ mút và cánh vành tai, nên chất lượng cách âm, chất lượng âm thanh và cả độ thoải mái phụ thuộc rất nhiều vào các thành phần này, nên người dùng sẽ phải thử qua các phụ kiện trong hộp để tìm thấy kích thước vào phù hợp với mình nhất.

Mặt ngoài của tai nghe có logo Mee, được tích hợp nam châm để gắn chặt vào nhau những lúc không dùng tới. Người dùng cũng có thể biến X5 thành một chiếc vòng cổ thời thượng!

Cụm điều khiển 3 nút vùng với cụm chứa pin được làm dày hơn hẳn so với phiên bản đầu, từ đó tích hợp được viên pin có dung lượng cao hơn hẳn. Phiên bản đầu tiên chỉ có thời lượng sử dụng rơi vào khoảng 6 tiếng, còn phiên bản 2019 đã nâng lên từ 8.5 - 9 tiếng!

Phần dây nối giữa 2 tai có vẻ cũng được làm dày dặn hơn, có lẽ là để hợp với chuẩn IPX5 phiên bản 2019 đạt được (phiên bản cũ chỉ dừng lại ở IPX4). Với chuẩn chống nước này chỉ tai nghe đã có thể nhúng chìm trong một thời gian ngắn, cũng như chống lại nước vẩy áp suất cao tốt hơn hẳn.

Mời các bạn xem video test khả năng kháng nước của tai nghe MEE audio X5

 

 

Thông số kỹ thuật

Màng loa Dynamic 10mm
Bluetooth v5.0
Tần số: 20Hz - 20kHz
Thời lượng chơi nhạc: 8.5 tiếng
Thời gian sạc: 2 tiếng
Chống nước IPX5
Trọng lượng: 16g

Sử dụng thực tế

 

Hai nâng cấp lớn của MEE Audio X5 bản 2019 đều có số 5, chuẩn chống nước IPX5 đã đề cập ở trên và cả chuẩn Bluetooth 5.0 thay vì 4.2 như trước. Với chuẩn kết nối này, Mee Audio X5 có khả năng giữ kết nối với nguồn tốt hơn hẳn, khi mình không gặp những quảng ngắt bất chợt như phiên bản cũ nữa. Cũng nhờ vào chuẩn này, mà độ trễ của tai nghe với nguồn đã gần như tiệm cận với 0, xem video lời và hình ảnh không có bất cứ độ trễ nào, rất tuyệt vời!

Thứ mà hãng không có sự thay đổi quá lớn, và đây chắc chắn là một điều tốt đó là cách thể hiện âm thanh của cặp tai nghe này. Mee Audio X5 (2019) có chất âm nghe tạp đã trở thành ‘đặc sản’ của Mee từ trước tới nay, chỉ hơi nhấn nhẹ vào dải bass để giúp cho bài nhạc trở nên mạnh mẽ hơn.

Bass của Mee X5 được hãng làm ‘lỏng’ hơn so với những sản phẩm đời cao, nên có lượng nhiều từ sub bass tới mid-bass. Phần sub bass chơi bùng nổ, rất có lợi cho những bản nhạc nhiều trống như Flight of the bumblebees - Vadrum, ít bị roll off sớm nên nghe rất ‘đã’. Phần mid-bass có vẻ chậm rãi hơn đôi chút so với những cặp tai khác của Mee Audio, và theo cách nghe của từng người thì đây sẽ là ưu điểm hoặc nhược điểm. Đánh giá một cách tổng thể, đây vẫn là một cặp tai nghe nghe tạp rất tốt, nhưng có ngả 1 chút về hướng Pop và Dance nhờ vào âm bass này.

Dải trung được làm rất tốt, khi đẩy về phía trước nhưng vẫn giữ được kiểu âm ấm và tối nên mặc dù luôn luôn rõ ràng trong mọi bài hát, nhưng có cảm giác nhẹ nhàng, laid back truyền thống. Giọng Sia trong bài Titanium mượt mà, có airy nhẹ, dễ nghe và đặc biệt là không có sibalance dù là ở những đoạn cao nhất. Độ chi tiết nằm ở mức khá, chắc chắn là vẫn thua những cặp tai nghe tầm cao hơn của hãng (đặc biệt là cặp M6 Pro mới mình rất thích), nhưng không tệ chút nào cho một cặp tai nghe không dây dưới 1 triệu đồng.

Một nhược điểm chưa được giải quyết từ phiên bản cũ đó là giải treble. Ở ban này Treble của tai nghe có lượng khá đầy đủ, không bao giờ bị ‘nhấn chìm’ bởi các dải khác và nếu nghe kỹ thì có thể thấy được nó tách bạch tốt. Nhưng điểm dải treble này thiếu là một chút độ sáng, khả năng peak nhẹ để tạo ra tính kim khí trong bài hát. Những ai đã là fan của Mee Audio từ trước, thì đây không phải là vấn đề, nhưng những ai là treble-head ‘chính hiệu’ thì sẽ thích các cặp tai sáng hơn.

Lời kết

Với giá bán giống hệt phiên bản cũ (đã được đánh giá là một món hời), nhưng lại được tặng thêm phụ kiện, thời lượng chơi nhạc lâu hơn và cả chuẩn chống nước tốt hơn, một điều chắc chắn đó là cặp MEE audio X5 (2019) tiếp tục là một sản phẩm khó có thể bỏ qua ở tầm giá 1 triệu đồng.

Ưu điểm

Hoàn thiện tốt, cứng cáp
Chống nước được nâng cấp (IPX5)
Bộ phụ kiện đầy đủ giúp cảm giác đeo thoải mái
Thời lượng nghe nhạc đã được nâng cấp lên 8.5 tiếng
Chất âm đậm đà, khỏe ở bass đặc trưng của Mee

Nhược điểm

Dải cần thêm chút treb để đạt độ hoàn hảo.

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh