Giỏ hàng

Đánh giá MEE audio MX3 PRO, Chiếc tai nghe kiểm âm cho ca sĩ

Tiếp tục series đánh giá dòng sản phẩmMEE audio MX Pro, hôm nay chúng ta sẽ đến với sản phẩm MX3 Pro với 3 màng loa riêng biệt. Bắt đầu từ sản phẩm này, ta đã bước vào ngưỡng cửa của các dòng tai nghe cao cấp, liệu rằng chất lượng thực tế của MX3 Pro có đủ để đáp ứng với kỳ vọng của người dùng ở phân khúc này hay không?

Mở hộp

 

Như đã nói ở trong bài đánh giá MX2 Pro, thì toàn bộ dòng MX Pro đều dùng sử dụng chung một thiết kế hộp, với mỗi phiên bản có một màu chủ đạo khác nhau, và với MX3 Pro là màu đỏ cá tính!

Ta vẫn lại có những lời giới thiệu về khả năng tháo lắp, thêm tips custom cùng đánh giá nhanh chất âm ở mặt sau. Có vẻ như MX3 Pro sẽ là cặp tai nghe hướng nhiều tới dải mid, giọng ca sĩ.

Trong hộp, ta có sợi dây có microphone và hộp đựng khóa kéo.

Bộ phụ kiện của MX3 Pro vẫn giống như MX2 Pro, và giống cả MX1 Pro luôn: 4 bộ đệm cao su, một bộ bọt biển, móc đỉa quần cho hộp và jack cắm 6.3mm. Đây là một bộ phụ kiện rất đầy đủ, nên kể cả với một cặp tai chạm phân khúc cao cấp như MX3 Pro thì mình cũng không có phàn nàn gì.

Thiết kế

 

MX3 Pro mặc dù vẫn giữ triết lý thiết kế y hệt như 2 dòng MX1 Pro và MX2 Pro, nhưng thay vì sử dụng chung housing thì đã có housing mới, dày hơn đôi chút để có thể đặt lượng driver lớn hơn. Điểm đáng khen là housing này đeo vẫn thoải mái, không gây cấn một chút nào.

Phiên bản mình có ở đây có housing đen, nên qua ảnh không nhìn thấy rõ được cụm driver. Nhưng nhìn bằng mắt thường thì có thể thấy được 2 màng Balance Armature được đặt gần với ống âm hơn, còn Dynamic được đặt ở phía sau, khá là giống với cách sắp đặt của MX2 Pro.

Mặt faceplate vẫn có thể tháo ra được, có thể thay thế bằng faceplate nhựa acrylic hoặc kim loại để thể hiện cá tính của người dùng.

Phần dây cũng giống như tai nghe, có các chân kết nối được gia cố dày dặn hơn một chút so với dây của MX1 Pro và MX2 Pro. Sự khác biệt này không ảnh hưởng tới quá trình sử dụng hàng ngày, nhưng cũng giúp người dùng yên tâm hơn nếu có dự tính sử dụng lâu dài.

Tai nghe vẫn giữ chuẩn chống nước IPX5, nên người dùng có thể đeo đi tập thể dục hoặc sự dụng dưới mưa mà không sợ bị hỏng. Chuẩn này chưa đủ để nhúng chìm lâu, vì vậy không nên đem đi bơi hoặc rửa tai nghe bằng cách cho vào cốc nước!

Thông số kỹ thuật

- 1 màng Dynamic, 2 màng Balance Armature
- Dải tần: 20Hz to 20 kHz
- Trở kháng: 21 Ω @ 1 kHz
- Độ nhạy: 110±3 dB (1 mW @ 1 kHz)
- Công suất cực đại: 30mW
- Chống nước IPX5

Chất âm

Như đã đề cập ở đầu bài, MX3 Pro đã được coi là một cặp tai nghe 'cao cấp' khi chạm ngưỡng giá bán khuyến nghị $150, nên người dùng cũng có những kỳ vọng nhất định về chất âm. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên trong dòng MX Pro có số lượng Balance Armature lớn hơn so với Dynamic, vậy trải nghiệm thực tế sẽ như thế nào?

'Chạy trời không khỏi nắng', MX3 Pro tất nhiên là vẫn giữ được chất âm dày dặn, đậm đà và ấm áp của Mee Audio nói chung và dòng MX Pro nói riêng. Nhưng điểm khác biệt của cặp tai nghe này so với 2 đàn em mà chúng ta đã tìm hiểu, đó là hãng không còn nhấn quá mạnh vào dải bass, mà tập chung 'đánh' vào việc thể hiện dải trung. Ngay ở bảng đánh giá chất âm ở ngoài hộp cặp tai nghe này cũng đã nói rõ lên điều này, MX3 Pro được làm ra để cho những tay chơi guitar và ca sĩ hát!

Nói như vậy không có nghĩa là MX3 Pro có âm bass yếu, vì ta vẫn có một lượng bass đầy đủ, nổi hoàn toàn trên nền âm. Song do nhường chỗ cho mid và treble, nên bass không còn là dải chính và đã được đẩy nhẹ về phía sau, sẽ chỉ hiện lên khi bài hát có chứ không đứng ngang hàng với 2 dải còn lại như MX1 Pro và MX2 Pro. Cách chơi bass của MX3 Pro khá chắc chắn, không cứng cáp và quá punchy vì có độ mềm và xuống được tới sub bass. Tai hoàn toàn vẫn có thể chơi được các bài nhạc Dance, Pop một cách thoải mái với âm bass này, nhưng sự điều chỉnh giúp nó 'tôn' được giọng ca sĩ một cách tốt hơn 2 cặp tai nghe tầm thấp.

Điểm mình cảm thấy thích ở MX2 Pro, và vẫn được tiếp diễn ở MX3 Pro đó là mặc dù sử dụng Balance Armature, nhưng chất mid của các cặp tai nghe Mee vẫn nghe giống Dynamic: dày dặn, có độ ấm và không bị sibalance quá nặng nề. Trên MX3 Pro, điểm nâng cấp lớn nhất nằm ở độ chi tiết trong giọng hát. Giọng Vitas - Dedication tiến gần với người nghe hơn, kèm theo đó là mọi tiếng lấy giọng, chép miệng nhỏ hiện ra rõ ràng hơn so với MX2 Pro. Phần high-mid lên cao tốt, nhưng có vẻ loại bỏ được triệt để sibalance ở MX2 Pro. Đây không phải là vấn đề quá lớn ở MX2 Pro, nhưng dù sao thì MX3 Pro vẫn làm tốt hơn thì là điều đáng khen.

Dải mình cảm thấy có sự nâng cấp, nhưng có thể nói là chưa 'đủ độ' là dải treble. Treble do không bị lấn át bởi bass như 2 sản phẩm tầm thấp thì có không gian chơi rộng rãi hơn, cũng như có độ sáng tốt hơn đôi chút. Nhưng đúng như bảng xếp chất âm được hãng đưa ra, thì treble là dải âm 'tạo nền' cho dải trung chứ không thực sự nổi bật trên toàn bộ chất âm, và khi trải nghiệm thực tế thì điều này hoàn toàn đúng.

Kết luận

Để trả lời cho câu hỏi đã được đặt ra ở đầu bài, thì MEE audio MX3 Pro rất xứng đáng với mức giá 'xâm nhập' vào phân khúc cao cấp của mình. Tai nghe có thiết kế bên ngoài cứng cáp hơn, vẫn giữ được tính tháo lắp (modular) đặc trưng của dòng MX Pro, kèm theo đó là chất âm có phần 'trưởng thành', sạch sẽ và có tính chi tiết cao hơn rõ rệt so với 2 cặp tai nghe tầm thấp là MX1 Pro và MX2 Pro. Dải âm mà mình muốn hãng làm 'cố thêm một chút' là dải cao, mà có vẻ như sẽ được cải thiện một cách rõ rệt ở sản phẩm 'trùm cuối' MX4 Pro.

Ưu điểm

- Hoàn thiện cứng cáp, chống nước
- Phần dây đã được gia cố thêm
- Đeo thoải mái mặc dù housing lớn hơn
- Bộ phụ kiện đầy đủ
- Chất âm đậm nhưng sạch, với mid cải thiện nhiều
- Độ chi tiết tốt hơn MX1 Pro và MX2 Pro

Nhược điểm

- Vẫn có thể đẩy mạnh treble hơn một chút

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh