Giỏ hàng

Đánh giá loa tiệc tùng cao cấp Sony XB-43: Chơi là chơi tới bến

Một chiếc loa tuyệt vời dành cho những ai không đem nó đi nhiều nơi, hoặc có xe ô tô cho những chuyến đi chơi ngoài trời!

Để kết thúc series đánh giá những chiếc loa Sony eXtra Bass 2020, chúng ta sẽ đến với 'anh cả' XB-43. Đây quả thực là một chiếc loa lớn, cũng vì vậy mà những người mà mình khuyến nghị mua nó về sử dụng cũng đặc thủ luôn!

Ngay từ hộp ta đã cảm nhận được sự 'khủng bố' của chiếc loa này rồi. Để đem nó về nhà mình phải sử dụng một chiếc túi nilong lớn, chứ không để cho được vào trong cặp sách! Mang được chiếc XB-43 cũng là cả một hành trình khá gian nan.

Khác với những sản phẩm tầm thấp chỉ có dây sạc thì XB-43 được tặng kèm luôn một bộ combo dây và dock sạc, có cả 1 bộ chuyển luôn.

Và đây là chiếc loa của chúng ta ngày hôm nay. Nhìn một cách tổng thể thì nó có thiết kế chả khác gì đàn em XB-33 cả, nhưng kích thước thì phải nói là một trời một vực! Nếu để ước tính thì mình sẽ nói thể tích của chiếc loa này phải gấp rưỡi đến 180% so với XB-33, thực sự là rất lớn luôn.

Không những lớn, chiếc loa này còn thực sự là nặng. Với trọng lượng lên tới 2.9 cân, chiếc loa này nặng gấp đôi 1 chiếc laptop thông thường và gần gấp đôi chiếc XB-33. Chính vì kích thước và trọng lượng 'khủng' như vậy mà XB-43 có tính di động khá thấp, hoàn toàn trái ngược với chiếc XB-23 mà chúng ta đã tìm hiểu trong quá khứ.

Cạnh trên vẫn là những nút bấm điều khiển quen thuộc, không khác gì với XB-33 cả. Điểm khác biệt nhỏ duy nhất mình tìm thấy là hãng đã đặt mô đun NFC ra xa các nút bấm hơn, vì XB-43 có thừa diện tích để làm điều này.

Để bù trừ cho sự thiếu di động, XB-43 được trang bị một 'dàn' loa chứ không chỉ là 1 đôi loa như những sản phẩm thấp hơn. Ta có 2 màng loa toàn dải X-Balanced Speaker Unit hình chữ nhật đặc biệt để tối ưu hóa chất lượng âm thanh, 2 màng loa tweeter để thêm dải cao (một điều khá đáng nói vì đây không phải là điểm mạnh của những chiếc loa XB từ trước đến nay), cùng với đó là 2 màng rung thụ động ta có thể thấy được ở 2 bên thân loa.

Ở cạnh dưới ta sẽ tìm thấy 2 chiếc 'chân' bằng cao su, tránh tình trạng loa lăn đi mất.

Mặt sau ta có nút kết nối với loa thành cặp, thanh chuỗi 'chain', nút kiểm tra tình trạng pin, cổng sạc USB Type-C, cổng nghe nhạc 3.5mm và cổng USB-A để có thể sạc những thiết bị khác. Thời lương sử dụng của XB-43 là 24 tiếng, tức đã không đổi so với chiếc XB-33. Rất có thể hãng đã tích hợp một viên pin dung lượng lớn hơn, nhưng loa đã phải 'gánh' nhiều màng loa hơn nên thời lượng pin đã không tăng lên được.

Ta không thể quên được 'đặc sản' của những chiếc loa XB, đó là những chiếc đèn LED. Bên cạnh thân loa là 2 dải đèn RGB có khả năng đổi màu, cùng với đó là 2 chiếc đèn nháy hình vòng dành cho 4 chiếc loa ở bên trong. 2 chiếc LED RGB ở bên cạnh không lớn hơn so với XB-33, nhưng loa đã lớn hơn nên nhìn khá nhỏ so với loa, nếu như hãng có thể làm nó lớn hơn, nhìn 'hoành tráng' hơn thì sẽ tốt biết mấy.

Chiếc loa này vẫn giữ khả năng chống nước và bụi IP67 mà Sony trang bị cho tất cả những chiếc loa của mình năm nay. Hãng còn tự tin nói rằng nếu người dùng làm bẩn loa thì có thể đem loa đi rửa dưới vòi, cho rằng chiếc loa này có thể chịu đựng được rất nhiều, ta có thể yên tâm mà sử dụng ở bất cứ nơi nào.

Sử dụng được ở bất cứ nơi nào cũng sẽ là điều mà ta có thể nói về khả năng tái tạo âm thanh của XB-43. Đây là một trong những chiếc loa 'di động' có công suất lớn nhất mình từng được thử, khi mà sử dụng tại nhà mình không bao giờ tăng âm lượng quá 30% cả. Nếu như bật loa quá lớn (ngưỡng 50 - 60%) thì mình thậm chí còn nghe thấy tiếng cửa sổ kính rung động theo nhip nhạc, rất ghê!

Khỏi phải nói, âm trầm của XB-43 chỉ có thể được miêu tả bằng từ 'siêu khủng'. Chiếc loa này tạo ra những âm bass không chỉ nghe được bằng tai, mà có đủ lực để ta cảm nhận được ở lồng ngực nếu như bật đủ âm lượng. Từng nhịp trống chân và guitar bass trong Paradise của nhóm Coldplay như 'nhẩy' ra khỏi thân loa, đủ cả độ sâu lẫn khả năng impact của mid-bass. Nhưng như đã đề cập nhiều lần ở những dòng loa cũ, XB-43 với âm bass mạnh mẽ như vậy mà có thể bị tạo ra những âm thanh ù, vang làm mất chi tiết nếu như để ở những nơi quá hẹp (như giá sách) hoặc các phòng có nhiều kính, nên chắc chắn việc sử dụng loa ở những nơi thoáng khí, nơi âm bass có thể thể hiện được độ 'lực' của nó là điều cần thiết.

Đứng cạnh âm bass khá là khỏe khoắn, giọng ca sĩ của XB-43 sẽ lùi nhẹ về phía sau và thiên nhiều hơn về phần low-mid. Giọng Jim Croce trong Time in a bottle rất đậm và trầm hùng, rất có lực giống như âm bass ta đã tìm hiểu. Rất có thể do cách đặt loa cách xa nhau hơn nên độ dày về chiều ngang của giọng sĩ XB-43 tốt hơn so với XB-33, ta có cảm giác 'stereo' mặc dù cũng chỉ một chút mà thôi.

Một điểm mà mình có thể vui mừng thông báo, đó là nhờ vào việc trang bị thêm những màng loa tweeter dành riêng cho dải cao mà XB-43 đã có phần high-mid và treble sáng sủa hơn. Tất nhiên, 2 dải này vẫn không thể nổi bật được bằng dải bass và low-mid, chưa thể bằng được LG XBoom GO (có chất âm tổng thể sáng hơn), nhưng đã là 1 điểm nâng cấp so với những chiếc loa tầm thấp hơn, làm chất âm cân bằng và ngả về hướng trung tính hơn là tối.


Đã chơi là chơi tới bến!

Sony XB-43 có thể nói là một chiếc loa dành cho những ai 'đã chơi là chơi tới bến', không muốn mua những sản phẩm tầm thấp hơn. Chiếc loa này cho công suất cực kỳ lớn, có thể phát nhạc một cách thoải mái ở bất cứ môi trường rộng cỡ nào, 'chấp' luôn cả những nơi có tiếng ồn lớn.

Nhưng như đã nói, trọng lượng và kích thước vô cùng lớn khiến chiếc loa này có tính di động khá thấp, bạn không thể để nó vào balô và đem theo, và nếu cố thì chắc chắn bạn sẽ mỏi cổ sau một ngày phải 'vác' nó. Chính vì vậy, chiếc loa này sẽ được khuyến nghị cho những fan của loa eXtra Bass, nhưng sẽ sử dụng loa ở nhà nhiều hơn là đem ra ngoài đường, hoặc những ai có ô tô cho những buổi đi chơi, khi mà việc mang vác loa không còn là vấn đề nữa.

>> Bộ sưu tập tai nghe và loa di động Sony tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh