Giỏ hàng

Đánh giá loa di động Sony XB-23: Bình nước biết hát

Giữ chất âm khỏe khoắn, mạnh mẽ của dòng eXtra bass, Sony XB23 khác biệt với thiết kế hình trụ, vừa độc đáo vừa tiềm ẩn những lợi ích về tính di động!

Có lẽ trong những chiếc loa eXtra bass 2020, mình cảm thấy thú vị nhất là chiếc XB-23. Tất cả những dòng sản phẩm khác đều có những nâng cấp đáng nói, nhưng dòn XB-23 lại 'thay hình đổi dạng' một cách kỳ diệu, thay vì vẫn theo thiết kế loa đặt ngang như trước thì đã thành một chiếc loa hình trụ.

Chiếc loa này liệu còn đáng mua, xứng danh là sản phẩm p/p cao nhất trong những dòng loa eXtra Bass giống như những người tiền nhiệm XB-2x khác nữa không? Ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay,

Giống như loa, hộp của XB-23 được làm theo hình dọc như thế này.

Bộ phụ kiện cũng đơn giản và như mọi năm thôi, không có gì thay đổi cả: giấy hướng dẫn sử dụng và dây sạc USB Type-C. Nếu như ta có thêm 1 chiếc túi để khoác vai nữa thì tuyệt biết mấy!

Nhưng thực ra việc tặng thêm túi cũng không hoàn toàn cần thiết vì cách thiết kế của XB-23. Chiếc loa này như đã nói có hình trụ dọc thay vì chiều ngang, các cạnh cũng tròn hẳn luôn chứ không có gồ gề nên rất dễ cho vào ngăn bên cạnh của bất cứ ba lô nào (được làm ra để đựng bình nước uống đó). Chính vì vậy chiếc loa này mặc dù không hề nhỏ nhưng vẫn giữ được tính di động cao, khá thú vị phải không nào?

Toàn thân loa vẫn được bọc vải bện, nhìn thì không bền nhưng lại...bền không tưởng khi được trang bị khả năng chống bụi và nước IP67. IP67 tức là loa có thể chống được cả bụi mịn hoặc ngâm dưới nước trong 30 phút luôn, 'quẩy' bất chấp thời tiết địa hình!

Chiếc loa này còn được trang bị một khóa móc nhỏ, một điều ta đã thấy ở những chiếc loa nhỏ như XB12 hay XB01. Sợi dây được tặng kèm nhìn chất lượng khá là cao, được làm đồng màu với loa luôn (mà trong trường hợp ở đây ta có là màu đen - xám).

Ngay dưới đó là những nút bấm điều khiển được đặt theo chiều dọc. Chiếc loa này vẫn giữ khả năng ghép đôi để phát âm thanh stereo hoặc phát nhạc theo chuỗi (chain), và ta có 2 nút bấm riêng để điều khiển các tính năng này. Bạn có thể mua 2 chiếc, một chiếc để mình dùng và 1 chiếc dành cho 1 người bạn chẳng hạn, rồi khi 2 người đi chơi, dã ngoại với nhau thì ghép loa lại để tạo thành hệ thống chất lượng cao hơn.

Một số thông số khác của XB-23 bao gồm thời lượng sử dụng 12 tiếng (không phải là nổi bật nhưng cũng thuộc dạng tốt hiện nay), chuẩn Bluetooth 5.0 để giảm độ trễ tới tối đa giúp việc xem phim và chơi game không bị 'hình đi trước tiếng' gây bực mình. Thứ mà ta mất đi đó là dải đèn LED xung quanh thân loa, một thứ mà trước đây dòng Sony XB-2x đã có, nay ta cần nâng cấp lên XB-33 hoặc XB-43 để có được.

Chắc chắn bạn sẽ tự hỏi, khi chuyển hình dáng loa từ ngang sang dọc liệu có ảnh hưởng đến chất âm hay không. Giống như những đời XB-2x trước đây, Sony XB-23 được trang bị 2 màng loa hình vòm (không tròn) chứ không phải 1, lần này hãng còn đặt tên cho màng loa khá hoành tráng là "X-Balanced Speaker Unit" nữa chứ, khá là xịn xò. Ngoài ra ta có 2 màng rung thụ động hỗ trợ, khi chơi nhạc ta có thể thấy chúng rung ở đỉnh và đáy loa.

Nhưng dù có đổi tên như thế nào đi chăng nữa, bạn cũng dễ dàng đoán biết được chất âm của chiếc loa này như thế nào khi trong tên của nó đã có chữ 'eXtra Bass' rồi. Đúng vậy, không bất ngờ khi XB-23 có chất âm hơi ngả tối nhẹ, thiên nhiều về dải trầm để phục vụ nhạc sôi động, nhạc Pop, Dance 'xập xình'. Bass của chiếc loa này quả thật là có lượng rất ổn, không bị thiếu để cả đặt ở những không gian thoáng đãng.

Thậm chí 1 lần sử dụng loa trong phòng tắm, âm bass của chiếc loa này còn bị vang dội đến mức nghe như...loa kẹo kéo công suất lớn luôn, nên ta không sợ bị thiếu dải này. Nghe những bài như Close to the sun của The Fat Rat quả thực là rất 'đã tai', âm trầm luôn dày dặn từ cả sub bass đến mid bass.

Giọng ca sĩ khi đứng cạnh âm trầm mạnh mẽ như vậy cũng bị ảnh hưởng đôi chút. Phần low-mid thực sự là đậm đà, những giọng hát nam tính như Johny Cash trong bài Hurt nổi lên thật là cứng cáp, đầy tính khỏe khoắn. Đoạn high-mid cũng như treble sẽ là phân đoạn mà Sony XB-23 nói riêng và những chiếc loa Sony eXtra Bass nói chung có phần hơi 'yếu thế' so với những chiếc loa XBoom GO từ LG.

LG tune chất âm theo hướng sáng sủa, đưa những phần âm này tới gần người dùng hơn. Được cái này thì mất cái kia thôi, những chiếc loa của LG không thể có được những âm bass 'huyền thoại' của dòng Sony eXtra Bass được, mỗi hãng lại hướng tới một gu âm nhạc khác nhau nên cũng khó có thể nói ai hơn, ai kém, đơn giản là chúng khác biệt mà thôi.


Điểm đáng nói đó là việc chuyển sắp xếp loa từ ngang chuyển sang dọc sẽ ảnh hưởng đến vấn đề âm trường. Như bạn cũng có thể đoán được, khi đặt loa ở 2 bên thì mỗi loa sẽ đảm nhiệm 1 'kênh' trái phải, từ đó tạo hiệu ứng âm trường chiều ngang tốt hơn, và đây lại là điểm mà XB-23 chưa làm được hoàn hảo.

Loa có độ phủ âm về chiều ngang thua so với những dòng loa XB-2x trước đây hay những sản phẩm eXtra Bass 2020 cao cấp hơn. 1 cách cải thiện vấn đề này rất đơn giản là bạn... đặt ngang loa ra mà nghe, chỉ là để ý đừng để nó lăn đi mất, hoặc để ở những nơi bụi bẩn thì sẽ bẩn phần vải bện ở thân loa!

Đơn giản mà vẫn hiệu quả

XB-23 là một chiếc loa eXtra bass khá thú vị, khi có hình dáng đặt dọc thay vì đặt ngang, và cũng loại bỏ đi một điểm đã góp phần làm nên tên tuổi của dòng loa này đó là đèn LED đổi màu. Cá nhân mình lại rất thích chiếc loa này nhờ điểm được thiết kế giống bình nước, nên hoàn toàn có thể đem đi bất cứ đâu bằng túi bên cạnh cặp.

Trong thế hệ tiếp theo, mình rất muốn hãng tiếp tục ra một chiếc loa với hình dáng như thế này, nâng cấp về việc bổ sung đèn LED cũng như nâng cấp dải cao thì sẽ có thể nói là toàn diện!

>> Bộ sưu tập sản phẩm tai nghe và loa di động Sony tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh