Giỏ hàng

Đánh gia loa di động SONY SRS-XB12

 

'Đều như cơm bữa', mỗi năm Sony lại ra mắt một phiên bản nâng cấp cho những cặp loa eXtra Bass đã rất nổi tiếng của mình. Năm nay, hãng quyết định đặt tên theo dạng XBx2, bao gồm 3 sản phẩm là XB12, XB22 và lớn nhất là XB32. Vẫn chưa thường lệ, ta sẽ tìm hiểu dòng sản phẩm từ 'dưới lên trên', từ chiếc loa nhỏ bé nhưng cũng vẫn rất thú vị là Sony eXtra Bass XB12.

Mở hộp / thiết kế

Là sản phẩm nhỏ bé nhất, nên cũng dễ hiểu khi XB12 có một vỏ hộp rất tí hon, nhằm lọt được trong lòng bàn tay. Nhìn qua vỏ ngoài, ta cũng có thể thấy được loa sẽ có khả năng chống nước (cụ thể là IP67).

Bên trong cũng không có nhiều phụ kiện, chỉ có sợi dây sạc micro USB mà thôi. Các cặp tai nghe cao cấp 1000x của hãng đã chuyển qua USB Type-C, nhưng loa eXtra Bass của năm nay vẫn dừng lại ở chuẩn micro USB.

Loa quả thực rất nhỏ, chỉ bằng một chiếc cốc uống nước mà thôi! Mặt ngoài được làm bằng cao su non, cho cảm giác cầm rất bám tay và cũng cho loa khả năng chống nước và bụi rất cao. Điểm duy nhất mà người dùng phải để ý đó là không nên để chung loa với những vật nhọn, cao su non có thể bị xước gây xấu theo thời gian.

Mặc dù có thiết kế siêu nhỏ gọn, nhưng hãng quảng cáo XB12 có thời lượng chơi nhạc lên tới 16 tiếng, vô cùng ấn tượng! Với tần suất sử dụng thông thường, loa dễ dàng vượt qua mốc 1 tuần, và thậm chí lên tới 2 tuần với những ai sử dụng ít.

Phiên bản mình có ngày hôm nay ở đây có màu xanh lá nhìn rất trẻ trung, ngoài ra còn có trắng, đen, xanh dương đậm, hồng và đỏ. Đáng tiếc là phiên bản cam giống như XB11 đã không còn nữa.

XB12 chỉ có một màng loa duy nhất và thoát âm ở mặt trên, nhưng ở dưới đáy sẽ có thêm một màng rung thụ động để làm chất âm dày dặn hơn, không bị quá mỏng như những sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Các cổng kết nối được đặt sau cửa cao su để đảm bảo tính chống nước, gồm có nút Reset, cổng sạc micro USB và cổng nhạc 3.5mm.

Hệ thống nút bấm được đặt ở bên hông, bao gồm nút nguồn, tăng giảm âm lượng, chuyển bài hát, dừng chơi nhạc và Add để ghép đôi với các loa XB khác nhằm chơi nhạc theo dạng Stereo. Tính năng này đặc biệt hữu hiệu với XB12, vì dù sao đây cũng là chiếc loa nhỏ và có công suất thấp hơn so với XB22 và XB32.

Chi tiết bắt mắt nhất của phiên bản XB11 là phần dây cao su để người dùng có thể đem loa đi mọi nơi một cách dễ dàng, đã được thay bằng dây vải có độ bền cao ở phiên bản XB12.

 

Chất âm

Giống hệt với XB10, XB12 vì chỉ sử dụng một màng loa duy nhất chứ không có 2 như những sản phẩm tầm cao hơn, nên cũng thể đạt được chất âm 'siêu nhiều bass' như thông thường. Thay vào đó, loa sẽ phụ thuộc vào màng rung thụ động ở dưới đáy để đẩy bass lên cao hơn, không bị quá chìm vào nền.

Tất nhiên rồi, so với XB22 và XB32 thì XB12 không thể bì kịp được về lượng bass, nhưng khi so với tất cả những chiếc loa có cùng kích thước (thể tích) thì XB12 vẫn nhỉnh hơn một cách đáng kể. Bass nằm ở mức khá, tập trung đánh thật mạnh vào mid bass để tạo sự sôi động, và cũng vì phần sub bass không thể làm mạnh mẽ hơn được nữa. Bài Navada của Vicetone giữ được tiết tấu nhanh, với mỗi lần trống đập xuống cũng tạo được lực đến tai người nghe, độ punchy cũng không hề bị mất hoàn toàn. Nếu như thực sự cần bass khỏe, phục vụ các bài nhạc Dance mạnh mẽ nhất thì mình vẫn sẽ cố thêm một chút để nâng cấp lên XB22 hoặc XB32.

Loa sẽ ăn điểm lại ở những thành phần ở phía sau, vì có chất âm sáng sủa và ít bass hơn. Phần mid của XB12 khá là sáng, và khi so sánh với XB22 và XB32 thì được đặt tiến hơn rất nhiều. Theo như trí nhớ của mình, thì phiên bản mới này có mid còn sáng hơn so với XB10, chính vì thế nên khi sử dụng ở những không gian rộng mở hoặc có độ ồn lớn thì thành phần này cũng không bị yếu đi nhiều. Giọng Kayne West trong Stronger rõ ràng, hơi thiếu một chút độ dày (do không nhận được độ đậm từ bass gửi lên), nhưng so với một chiếc loa cầm gọn trong bàn tay thì XB12 đã làm quá tốt rồi.

Phần treble của loa cũng không tệ chút nào, cũng được làm sáng hơn đôi chút so với XB10 giống như giọng ca sĩ. Âm này khi lên cao vẫn sẽ gặp hiện tượng roll off, nên sẽ không thể có tính kim khí quá mạnh mẽ được, nhưng cũng vừa đủ để làm nền cho dải âm chính của loa là bass và mid. Với những bài Pop như Thunderclouds của LSD, treble cũng đã đủ tốt để tạo tiết tấu nhanh chóng, phụ trợ cho phần bass để giúp chúng trở nên sôi động hơn.

Tổng kết

Khó có thể nói XB12 là một chiếc loa hoàn toàn mới so với phiên bản XB10 trước đó, nhưng chắc chắn không bất cứ ai sẽ phàn nàn cả, vì phiên bản trước đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi. Mặc dù không có nhiều bass như những sản phẩm lớn, cũng như loại bỏ đèn nền, nhưng XB11 và giờ là XB12 lại ăn điểm ở sự nhỏ gọn (tính di động rất cao), thiết kế trẻ trung và kiểu âm vẫn mạnh mẽ, khỏe khoắn.

Ưu điểm

- Thiết kế đẹp, nhỏ gọn
- Nhiều màu sắc trẻ trung để lựa chọn
- Có chuẩn chống nước
- Âm thanh lớn so với kích thước
- Âm bass không nhiều, nhưng vẫn không hề yếu

Nhược điểm

- Bị loại bỏ đèn nền so với các dòng cao cấp hơn

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh