Giỏ hàng

Đánh giá loa di động LG Xboom Go PL5: Lựa chọn hợp lý!

Qua việc tìm hiểu Xboom Go PL5, ta cũng có thể đánh giá được tổng quan chất lượng những sản phẩm loa di động mới của hãng điện tử Hàn Quốc này!

Nói đến LG, ta nói đến tủ lạnh, điều hòa, TV, hay liên quan đến âm thanh nhiều người nói tới tai nghe Bluetooth vòng cổ hơn. Nhưng hãng cũng đã có chỗ đứng nhất định trong thị trường loa đứng, hay còn được gọi là 'loa kẹo kéo' tại Việt Nam. Vào 2020, hãng tiếp tục lấn sân sang thị trường loa di động với những chiếc Xboom Go PL2, PL5 và PL7.

Và sau những ngày chờ đợi mòn mỏi thì những sản phẩm này cuối cùng cũng đã tới được IDO Audio, và hôm nay ta sẽ nhanh chóng đập hộp một chiếc để đánh giá sản phẩm, cũng như có một đánh giá tổng quan xem LG có thể làm được loa di động tốt hay không.

Sản phẩm được mình chọn hôm nay là chiếc Xboom Go PL5 (mà giờ ta gọi là PL5 cho gọn), phiên bản tầm trung cả về ngoại hình lẫn giá tiền.

Ngay trên hộp ta cũng đã thấy rằng đây là một sản phẩm giữa sự hợp tác của LG với Meridian, một hãng âm thanh Anh Quốc đã rất nổi tiếng với các sản phẩm Amply, loa tại gia. Đây cũng là một hãng đã giúp đỡ LG phát triển những cặp tai nghe TONE Free mà chúng ta đã tìm hiểu lần trước.

Trong hộp phụ kiện cũng đơn giản thôi, chỉ có một sợi dây sạc USB Type-C. Thời gian gần đây những chiếc loa có cổng AUX 3.5mm cũng thường không đi kèm sợi dây này, nên mọi người cần phải mua thêm nếu có dùng tới. Một lần sạc PL5 có thể chơi nhạc được trong 18 tiếng, một thời lượng cũng rất tốt và trong thời gian sử dụng 1 tuần mình còn không phải sạc, chỉ dùng năng lượng mà hãng đã sạc sẵn trong loa!

Và đây là chiếc loa của chúng ta ngày hôm nay. Khác với Sony eXtra Bass hiện đang thiết kế theo kiểu bọc vải, LG vẫn chọn nhựa mềm là vật liệu cho những chiếc Xboom GO. Loa có màu xanh đậm hơi ngả sang tím than, với phần trên có những nút điều khiển bao gồm nút nguồn, nút Bluetooth, tăng giảm âm lượng, chơi / dừng và nút Sound Boost để kích hoạt tính năng Clear Sound từ Meridian, mà ta sẽ tìm hiểu kỹ ở phần chất âm.

Loa có chuẩn chống nước nên những cổng cắm ở mặt sau được che chắn bởi cổng cao su, bao gồm cổng sạc, cổng AUX, nút tắt bật đèn, nút ghép đôi với một loa khác để chơi nhạc stereo và nút ghép đôi với nhiều loa để tạo ra một chuỗi (chain), 2 tính năng đang thực sự hot ở bất cứ chiếc loa di động nào trên thị trường.

Sony eXtra Bass có đèn đổi màu, thì Xboom Go cũng có đèn đổi màu luôn! Ở PL5, ta có 2 vòng tròn đèn LED ở 2 bên loa. Điểm đặc biệt nằm ở chỗ 2 bên hông này được đặt những màng rung thụ động để tăng cường âm thanh cho 2 màng loa chính bên trong, mỗi khi có âm bass đập xuống là lại di chuyển ra vào, khiến đèn LED cũng di chuyển theo. Hiệu ứng nhìn khá lạ mắt, và các bạn có thể thưởng thức ở video dưới đây:

Chiếc loa này có đẹp không? Phải nói thật là khi nhìn ảnh của những loa Xboom Go trên mạng mình cũng thấy chúng khá bình thường, không có gì nổi bật cả. Nhưng phải cầm trên tay ta mới thấy được loa hoàn thiện tốt, màu sắc chủ đạo nhìn thanh nhã và đèn LED không quá chói nên nhìn cũng có nét đẹp riêng. Với những bạn muốn có đèn to hơn, dáng nhìn hầm hố hơn thì chắc chắn có thể chuyển qua Sony eXtra Bass!

Có vẻ nói hơi nhiều về mặt thiết kế rồi, vậy chất lượng âm thanh của chiếc loa này thì sao? Như đã nói ở trên, đảm nhiệm phần tạo âm của PL5 là 2 màng loa chính, cùng với đó là 2 màng rung phụ dành cho dải bass. Với 2 màng loa này thì PL5 hoàn toàn đủ công suất để chơi trong một phòng lớn, và thậm chí đem ra ngoài trời cũng không 'ngán'. Tính năng Clear Sound từ Meridian lại quyết định tới kiểu âm cuối cùng của loa, vì bật và tắt tạo ra 2 hiệu ứng khá khác biệt.

Trước khi bật, Xboom GO PL5 có một chất âm khá cân bằng giữa tất cả các dải, khá dễ nghe nhưng có thể nói là hơi thiếu điểm nhấn nhá. Đây là một kiểu âm dễ nghe, không có lượng bass quá nhiều và với phần giọng ca sĩ khá 'êm', phần treble lên chỉ đến 1 mức nhất định rồi lại roll off chứ không sắc bén hay tạo được cảm giác kim khí. Kiểu âm này không thực sự nổi bật nhưng lại khá hợp với những bài nhạc Chill Beat đang khá thịnh hành trên Youtube, dùng để làm nhạc nền trong lúc làm việc học tập, hoặc trước khi đi ngủ thì lại rất hợp.

Nhưng mình cho rằng chất âm của Xboom Go PL5 thực sự 'bung ra' khi được bật thêm tính năng Clear Sound của Meridian. Khi bật tính năng này, toàn bộ chất âm của loa như được tăng thêm về độ sáng, mỗi dải âm lại có một cách nâng cấp khác nhau để tạo được sự ấn tượng riêng. Âm bass vẫn chỉ nằm ở mức đủ lượng mà thôi, không cho cảm giác thừa nhưng sau khi bật Clear Sound thì chơi chính xác tại 1 điểm, có độ cứng cao, mỗi lần đập xuống là 'tính tiền' lần đập đó.

Phần trung và cao có lẽ là nhận được nâng cấp lớn nhất. Giọng ca sĩ không còn đứng ngang hàng với các dải âm khác mà tiến hẳn lên phía trước, với phần high-mid có thêm nhiều năng lượng để thể hiện tốt những giọng ca sĩ nữ như Celine Dion, Nataly Dawn. Bật / tắt tính năng Clear Sound cho cảm giác như ca sĩ đang hát từ phía xa và bỗng dưng tiến lại gần, rõ ràng hơn, chi tiêt tốt hơn vậy. Âm cao cũng nhận được độ sáng tương tự, ta có thể nghe thấy rõ hơn từng âm hi-hat, từng âm xúc xắc.

Clear Sound rõ ràng đã nâng cấp chất âm của Xboom Go PL5 mà không có nhược điểm nào cả, nên theo mình luôn bật Clear Sound và coi đây là chất âm mặc định cũng được luôn!

Vậy so với những dòng loa Sony eXtra Bass thì sao? Chất âm của LG và Sony đi theo 2 hướng khác nhau rất rõ rệt, khi Sony tăng khá nhiều phần trầm để phục vụ cho nhạc mạnh, nhạc nhảy nên chất âm sôi động rõ rệt ngay từ lần đầu nghe. Xboom GO trong đó có PL5 có một chất âm sáng hơn, đều mọi dải và có chăng chỉ nhấn nhẹ vào dải trung khi bật Clear Sound lên, từ đó nghe được nhiều thể loại nhạc hơn. Có lẽ chỉ nói đến vậy bạn cũng đã tìm được chiếc loa phù hợp cho gu nhạc cá nhân của mình rồi phải không?

Tiềm năng khá lớn!

Xboom Go có lẽ là một 'cơn mưa mùa hạ' cho thị trường loa di động nhỏ gọn đang bị thống trị bởi Sony eXtra Bass. Những chiếc loa này có vẻ như đang hướng tới một chất âm loại khác, cân bằng hơn, không quá nhấn vào dải bass mà tập trung 'tôn' phần trung, nên những bạn không thích chất âm của Sony giờ đã có một lựa chọn mới, mà vẫn giữ lại tất cả những tính năng phụ trợ khác.

Riêng PL5, đây có thể coi là một lựa chọn hợp lý khi không quá nhỏ để mất đi hệ thống màng loa kép như PL2, nhưng cũng lại nhỏ gọn nhẹ nhàng hơn đàn anh PL7 của mình. 2 chiếc loa này ta sẽ tìm hiểu sau, có thể chúng cũng có thể gây được bất ngờ để vượt mặt p/p của PL5 thì sao, mọi người hãy đón đọc nhé!

>> Những sản phẩm đến từ nhà sản xuất Hàn Quốc LG tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh