Giỏ hàng

Đánh giá Jabra Elite 5 - Đứa con giữa nhưng không hề bị bỏ rơi!

Không cao cấp nhất nhưng Jabra Elite 5 vẫn quá tuyệt vời cho mọi mục đích sử dụng và đặc biệt là người thưởng thức nhạc khi đi tập thể dục thể thao.

Jabra hiện nay đã lấp đầy các phân khúc trong thị trường tai nghe không dây hoàn toàn, với dòng Elite 2, 3 có giá bán rẻ, Elite 4 Active thuộc phân khúc tầm trung, Elite 7 Pro là cao cấp nhất và giờ có Elite 5 thuộc giá bán cận cao cấp. Cặp tai nghe này trở thành "đứa con giữa" trong gia đình Jabra Elite, nhưng không phải vì vậy mà nó kém hấp dẫn!

Hộp tai nghe có tông màu trắng ngả vàng dịu mắt.

Mặt sau in những tính năng nổi bật nhất của tai nghe, trong đó có cả chống ồn chủ động ANC.

"Được thiết kế tỷ mỷ, tinh chỉnh có mục đích và hoàn thiện bởi các chuyên gia".

Bên trong hộp cũng giới thiệu về việc hộp giấy được làm bằng vật liệu tái chế, mực in cũng là loại thân thiện với môi trường.

Bộ phụ kiện trong hộp gồm dây sạc Type-C dạng ngắn và 2 bộ đệm cao su được đặt trong khay nhìn "xịn" hơn so với túi giấy của các hãng khác.

Hộp của Elite 5 là hộp cao giống với Elite 2, 3, 4 chứ không phải hộp đựng ngang của Elite 7 Pro. Mặt trước vẫn là một đèn LED để báo hiệu tình trạng sạc, tình trạng kết nối.

Theo thông tin của hãng thì tai nghe có thể sử dụng được trong 7 - 9 tiếng độc lập tùy vào mức độ chống ồn, và tăng lên 28 - 36 tiếng khi sử dụng với hộp sạc. Đây là thời lượng sử dụng khá tốt, chưa phải dẫn đầu nhưng vẫn không bị cảm giác gò bó trong quá trình sử dụng.

Jabra có cách thiết kế khá là hay ho khi các sản phẩm có số chẵn và số lẻ sẽ nhìn na ná nhau. Từ đó Elite 2 và Elite 4 sẽ hơi giống nhau, còn Elite 5 mà ta có ở đây thì lại có các yếu tố thiết kế của Elite 3 và Elite 7 Pro, với phần ngoài có face-plate riêng biệt và cũng là nút bấm vật lý luôn.

Có một số bạn thắc mắc tại sao Jabra luôn làm nút bấm vật lý mà chưa chuyển sang làm mặt cảm ứng, thì câu trả lời là tai nghe của hãng hướng tới người tập gym, tập thể thao nên nút vật lý sẽ bấm chính xác hơn, tránh hiện tượng kích hoạt nhầm. Nút bấm trên Elite 5 có lực nhấn cũng hợp lý, không cho cảm giác bị "ép" tai nghe vào sâu trong tai.

Một tính năng khác mà người dùng đeo tai nghe tập thể thao cũng cần là khả năng chống nước, với Elite 5 thì đạt chuẩn IP55 - chống được bụi mịn và vẩy nước mạnh, nhưng sẽ không đem nhúng xuống dưới nước được. Hiện tại dòng Elite có Elite 4 Active và 7 Pro có chống nước, bụi cao IP57 dành cho những bạn cần điều này.

Tai nghe trang bị một số công nghệ kết nối mới, bao gồm Bluetooth 5.2, CODEC Qualcomm apt-X và đặc biệt là Google Fast Pair. Trong lần đầu sử dụng chỉ cần đặt tai nghe cạnh smartphone Android thì máy sẽ tự hiện bảng thông báo, nhấn 1 nút là kết nối luôn. Cách làm này giống với những cặp Apple AirPods, giờ đã được tiêu chuẩn hóa để dùng trên Android và những cặp tai nghe TWS thế hệ mới.

Trong ứng dụng Sound+, ta có thể chỉnh cường độ chống ồn chủ động của tai nghe, chỉnh chất âm bằng EQ, chuyển chức năng của 2 nút bấm, chuyển trợ lý ảo, tìm tai nghe nếu như thất lạc, sử dụng Spotify Tap (điều khiển nhạc Spotify) và nâng cấp phần mềm những lúc cần.

Tính năng chống ồn chủ động của Jabra 5 dùng trên thực tế có tốt hay không? Khi sử dụng ở ngưỡng cao nhất, tai nghe chặn được hiệu quả tiếng tàu xe, tiếng môi trường nhưng vẫn nghe được loáng thoáng tiếng người nói và tiếng gió. Ưu điểm của hệ thống ANC của Jabra đó là có thể chỉnh được cường độ phù hợp với môi trường, cùng với đó là dù có để ở cường độ cao nhất thì cũng không tạo áp lực lên tai tạo cảm giác khó chịu.

Vậy cặp tai nghe này có chất âm như thế nào? Dòng Jabra Elite nhìn chung và Elite 5 nói riêng đều đã đi theo một công thức chất âm đã được định sẵn, đó là vừa đủ cân bằng để nghe được nhiều thể loại nhạc, nhưng có một chút V-Shape nhẹ để tạo được sự sôi động.

Có lẽ cần phải nhấn mạnh rằng sự V-shape của Elite 5 là rất nhẹ, vì dải bass và treble chỉ được đẩy mạnh hơn trung bình chỉ một chút mà thôi. Bass có lực đủ tốt, thiên nhiều về mid bass nhưng không gặp hiện tượng bị bloat khó chịu. Phần sub bass được làm nhẹ dần để không ầm vào nền, nhờ đó nghe Elite 5 trong một thời gian dài không cho cảm giác mệt mỏi.

Phần mid của Elite 5 khá tự nhiên nhưng sẽ hơi mỏng hơn so với chất âm chung, đây cũng là điều dễ hiểu mà thôi. Trong bài On a good day của nhóm Above & Beyond, giọng ca sĩ nữ sạch sẽ, tự nhiên, phần high-mid đẩy lên cao nên có thể bị sibilance nhưng rất nhẹ và hoàn toàn có thể chỉnh lại được bằng EQ.

Đến phần treble thì chất âm lại được đẩy cao lại đôi chút để cùng với âm bass tạo nên chất âm sôi động. Dải high-mid và treble của Elite 5 đều có độ chi tiết khá, đủ để chúng không "chụm" hết thành 1 chùm âm mà có sự tách bạch, leng keng nhất định.

Lựa chọn tốt cho ai không muốn mua Elite 7 Pro

Nhìn chung Jabra Elite 5 vẫn tiếp tục là một cặp tai nghe tuyệt vời như những "anh em" trong dòng Elite khác. Đây là một lựa chọn tốt dành cho ai muốn có được 90% tính năng của cặp Elite 7 Pro, nhưng ở một tầm giá rẻ hơn khá nhiều.

>> Tham khảo tất cả sản phẩm từ Jabra tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh