Giỏ hàng

Đánh giá Jabees Firefly 2: Kế nhiệm xứng đáng

 

Đôi khi ta nói quá nhiều về những cặp tai nghe TWS cao cấp nhất thị trường, mà quên đi một 'MVP' tầm giá trung đó là những sản phẩm của Jabees, nhất là cặp Firefly và Firefly Pro. Vừa qua, hãng đã ra mắt phiên bản tiếp nối với những nâng cấp từ trong ra ngoài mang tên Firefly 2, liệu rằng chất lượng còn phù hợp với danh tiếng đã tạo dựng?


Đập hộp Jabees Firefly 2:


Hộp của Jabees thường không cầu kỳ, và năm nay hộp của Firefly 2 còn bỏ luôn màu cam đặc trưng của hãng luôn, chỉ có màu trắng tinh khiết.


Theo như giới thiệu ở mặt trước, đây là một cặp tai nghe được thiết kế cho cuộc sống năng động, hay hoạt động.


Bộ phụ kiện có trong hộp khá phong phú, ngoài hộp sạc (tất nhiên là sẽ phải có) thì ta có dây sạc USB Type-C (chuẩn mới, rất đáng khen!), tới 5 bộ đệm khác nhau, và một dây nối để người dùng có thể đặt tai nghe lên vai những lúc không dùng.

Thiết kế Fire Firefly 2


Hộp sạc của  Jabees Firefly 2 không có nhiều điểm khác biệt về thiết kế so với Firefly Pro, nhưng lại có điểm nâng cấp về thời lượng sử dụng, với tai nghe sử dụng được 10 tiếng và sạc thêm 3 lần nữa ở hộp để nâng thời lượng pin đến 40 tiếng.


Hộp sạc này vẫn giữ khả năng sạc nhanh bằng dây (10 phút sạc cho 2 tiếng sử dụng) và khả năng sạc không dây bằng chuẩn Qi.

Như đã đề cập nhiều lần, mình rất thích khi những cặp tai nghe thế hệ mới dần được trang bị chuẩn sạc không dây, rất tiện dụng cho những lúc cần kíp ở ngoài đường, không tìm thấy ổ cắm sạc.


Hộp không khác nhiều, nhưng phần tai nghe thì lại có thiết kế khác. Bỏ thiết kế thuôn dài đã sử dụng trong nhiều thế hệ, Firefly 2 là một cặp tai nghe tròn và bầu bĩnh hơn. Ta cũng có một phần 'đuôi' ngắn giống với cặp AirPods Pro, tăng chất lượng đàm thoại cũng như để lấy tai nghe ra khỏi tai dễ dàng hơn.


Phần mặt trong của tai nghe cũng có phần lớn hơn so với Firefly Pro, nên những ai có vành tai nhỏ thì nên đi thử trước để xem có phù hợp với tai của mình hay không. Mặt ngoài của tai là những nút bấm để ta có thể điều khiển cuộc gọi, bài nhạc.


Nâng cấp lớn nhất về vẻ ngoài, chắc chắn là chuẩn chống nước IPX7 (cao hơn 2 cấp so với IPX5 của những dòng trước đây). Trong những hình ảnh quảng cáo, Jabees cũng 'tự tin' show những hình sử dụng Firefly 2 đi bơi, vùi trong đống cát nên chắc chắn đây là một cặp tai nghe rất thích hợp với những người chơi thể thao chuyên nghiệp.


Hiện trên thị trường những cặp tai nghe sở hữu chuẩn IPX7 không phải là nhiều, và cũng thường có giá bán cao hơn so với Firefly 2 chúng ta có ngày hôm nay!

Thông số kỹ thuật Firefly 2

  • Màng loa Dynamic phủ Graphene
  • Bluetooth 5.0
  • Chống nước IPX7
  • Sạc nhanh 10' cho 2h nghe liên tục
  • Thời lượng chơi nhạc 10h
  • Thời lượng chơi nhạc 40h với hộp sạc
  • Sạc không dây chuẩn Qi
  • Chân sạc Type-C
  • Trọng lượng tai: 9.8g
  • Trọng lượng cả hộp: 44.8g

Đánh giá chất âm Jabees Firefly 2


Trước khi nói về chất lượng âm thanh, ta phải nhắc lại một điều mà Jabees đã làm rất tốt: xây dựng những bộ vi xử lý cho riêng mình. Đây là một trong những hãng đầu tiên tích hợp Bluetooth 5.0 vào sản phẩm của mình, và tìm ra cách để kết nối 2 bên tai với nguồn mà không phải có tới 2 thiết bị Bluetooth hiện lên như Qualcomm đã làm với chuẩn apt-X. Đây là một điều đáng khen, giúp cho hãng sử dụng những công nghệ mới những không phải phụ thuộc vào bên thứ 3, từ đó làm giá bán cuối cùng phải tăng lên.


Chưa dừng lại ở đó, hãng cũng đi đầu về việc tăng cường chất lượng âm thanh bằng cách thử những công nghệ màng loa mới vào sản phẩm của mình. Loại màng loa được hãng sử dụng nhiều nhất, và giờ vẫn hiện hữu ở bản Firefly 2 đó là màng loa phủ Graphene. Graphene sẽ làm tăng độ cứng của màng loa, giúp nó di chuyển một cách chính xác hơn, tránh hiện tượng méo, tăng tính chi tiết. Nhưng có vẻ như hãng cũng đã sử dụng loại màng loa mới, nên chất âm cuối cùng không giống một cách hoàn toàn so với phiên bản Firefly Pro.


Âm Bass: Lượng bass vẫn có thể nói là trên mức trung bình, vẫn tạo cho người nghe cảm giác đầy đủ, hơi rền vào nền một chút. Nhưng cách chơi bass của Firefly 2 đã gọn hơn so với Firefly Pro. Phần sub-bass có lực giảm dần khi xuống sâu (1 phần đã tan vào nền âm để tạo độ ấm cho toàn dải), nên tập trung nhiều vào phần mid-bass. Trống trong Humble của Kendrick Lamar trọn vẹn từng lần nhấn xuống, nhưng sau một thời gian ngắn là ngắt luôn để tránh hiện tượng boomy, kéo đuôi. Có vẻ như càng qua những thế hệ khác nhau, càng lên những tầm giá cao hơn thì Jabees lại có âm bass giảm lượng, cách chơi 'thanh lịch' hơn, một xu hướng chung của nhiều hãng âm thanh khác nhau.


Âm Mid: Âm bass được làm nhẹ hơn, đồng nghĩa với việc âm mid đã có đất diễn hơn. Giống với Firefly Pro, phiên bản 2 có giọng ca sĩ dày dặn, ấm áp, giữ được sự rõ ràng nhờ độ chi tiết khá, nhưng lần này đã đặt gần với người nghe hơn. Tùy vào từng gu nghe nhạc mà sẽ cho đây là một ưu điểm hoặc nhược điểm. Về nhược điểm, giọng ca sĩ sẽ mất đi một chút sự thoải mái, laid back. Nhưng về ưu điểm, ta có sự gần gũi, thân mật hơn với ca sĩ đang biểu diễn, điều mà phiên bản 2 làm khá tốt.


Âm Treble: Vẫn như thông lệ, dải âm mà Jabees vẫn cần có sự cải thiện là dải âm cao. Dải cao của Firefly 2 có lượng không hề tệ, nhưng vẫn còn khá 'nhút nhát', đứng phía sau những dải âm khác, thiếu đi độ sáng và sự nổi bật cần có để trở thành tâm điểm mỗi lần nổi lên. Cách chọn tips cũng có ảnh hưởng đến âm treble, vì nếu bạn chọn tip quá dày, quá chặt thì âm treble sẽ bị yếu đi do bass dày hơn. Chính vì vậy mà những ai sử dụng Firefly 2 mà thấy chưa hài lòng với dải cao, thì có thể chọn một loại tip mềm mại hơn, vừa với tai hơn.


Ta nhận lại quá nhiều ở mức giá tầm trung!

Jabees quả thực là một hãng khá 'lạ', mặc dù tích hợp cực kỳ nhiều công nghệ vào sản phẩm của mình, với một chất âm không hề tệ một chút nào, nhưng vẫn đang ra mắt ở tầm giá thấp và trung chứ chưa vào thị trường cao cấp. Nhưng có lẽ đây lại là điều tốt cho chúng ta, khi ta có được một Firefly 2 chống nước IPX7, sạc không dây, thiết kế cứng cáp, chất âm đậm đà từ màng loa Grephene với tầm giá rất hời - chỉ 2.400.000 vnđ.


Ưu điểm

  • Thiết kế cứng cáp, sử dụng đi bơi với IPX7
  • Hộp sạc có thể sạc nhanh, sạc không dây
  • Khả năng kết nối tốt nhờ dùng vi xử lý riêng
  • Có khả năng nghe ngóng môi trường
  • Thời lượng chơi nhạc tổng hợp lên tới 40 tiếng
  • Âm trầm vừa đủ về lượng nhưng cho độ đậm cao
  • Mid đầm ấm, rõ ràng

Nhược điểm

  • Phần treble có thể yếu với 1 số gu nhạc

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh