Giỏ hàng

Đánh giá iKKO ITM03 zerda khác biệt 1 trời 1 vực

Thế giới đang sự nhỏ gọn và tiện dụng, nhất là ở những thiết bị âm thanh. Nhiều người đã chuyển hẳn sang sử dụng tai nghe không dây, chấp nhận một số nhược điểm nhất định để có được sự tiện dụng, dễ dàng. Nhưng ngược lại, vẫn còn có những người 'cố trụ' với tai nghe có dây. Hôm nay, ta sẽ cùng tìm hiểu ITM03 Zerda, một giải pháp 'tất cả trong một' dành cho những người yêu thiết bị có dây, cả di động lẫn set-up tại gia.


Mở hộp và thiết kế


iKKO năm nay thiết kế hộp rất 'cute'! Cả cặp tai nghe cao cấp OH10 Obsidian và bộ chuyển ITM03 Zerda đều được trang trí hoạt hình dễ thương, giống như những cuốn truyện manga của Nhật vậy.

Mặt sau có in một vài thông số kỹ thuật, đáng chú ý nhất là bộ DAC Cirrus Logic 43198, có khả năng giải mã 32bit/384kHz! Đa phần mọi người sẽ sử dụng cao nhất là 24bit, nhưng việc nó có thể giải mã được cao hơn cũng là một điểm cộng.

Sản phẩm có 2 phiên bản là Lightning (dành cho iPhone), USB Type-C (dành cho iPad thế hệ mới nhất, điện thoại Android và laptop). Mình dùng điện thoại và laptop đều có USB Type-C nên sẽ chọn dùng phiên bản này.

Bộ sản phẩm có thiết kế vô cùng đơn giản: một đầu USB Type-C và một đầu lớn hơn có cổng 3.5mm. Cả 2 đều được làm bằng nhôm rất cứng cáp, sơn xanh tạo một vẻ cao cấp. Riêng nói về chất lượng hoàn thiện thì ITM03 Zerda vượt trội so với các bộ đổi, kể cả từ hãng!

Đầu 3.5mm được tích hợp đèn ở phía sau, và có thể sử dụng để làm cổng quang (Optical) cho các bộ Amp ngoài, hoặc sử dụng Amp tích hợp để nghe ngay trực tiếp với tai nghe.

Lý do để sử dụng iKKO ITM03 Zerda

Có rất nhiều lý do để một sản phẩm như iKKO ITM03 Zerda được ra đời.


- Đầu tiên, các smartphone thế hệ mới nhất hiện nay đã từ bỏ cổng 3.5mm, nên sẽ cần một bộ đổi để dùng với các cặp tai nghe có dây.

- Những smartphone thế hệ cũ, hay laptop có cổng 3.5mm thì cũng được tích hợp những bộ DAC/Amp rất 'tạp nham' từ nhiều hãng khác nhau, việc sử dụng qua ITM03 Zerda sẽ đồng bộ hóa chất lượng âm thanh giữa các thiết bị.

- ITM03 Zerda sử dụng các linh kiện cao cấp như DAC Cirrus Logic 43198, dây đồng nguyên chất OCC mạ bạc nguyên chất từ hãng Monster và cả những thành phần bọc chống nhiễu ở bên ngoài. Việc sử dụng ITM03 Zerda thay thế cho những bộ chuyển của hãng hoặc trôi nôi trên thị trường chắc chắn sẽ là một sự nâng cấp về chất lượng âm thanh lớn


Chất lượng thực tế thì sao?


Đầu tiên ta phải bàn về vấn đề kết nối. ITM03 Zerda khi cắm vào điện thoại thì sẽ nhận luôn, không cần phải cài đặt thêm bất cứ thứ gì (đây đã là một ưu điểm lớn đối với các DAC của hãng khác). Khi sử dụng với máy tính Windows, máy sẽ tự động download driver dành cho bộ DAC bên trong bộ sản phẩm, và người dùng sẽ cần phải khởi động lại máy - nhưng quá trình này diễn ra rất nhanh, mình không cảm thấy là sự phiền hà gì quá lớn.

Để thử nghiệm chất lượng âm thanh của ITM03 Zerda, mình sử dụng cặp tai nghe thuộc phân khúc cao cấp cùng hãng là iKKO OH10 Obsidian - một cặp tai nghe có chất lượng âm thanh cao, mang tính kĩ thuật tốt (sẽ được bàn kỹ trong một bài viết riêng biệt), sử dụng cắm thẳng vào laptop và so sánh với việc sử dụng qua ITM03 Zerda, và cũng có nghe với chiếc Galaxy Note10 mới của Samsung.

Trước khi thử nghiệm, mình cũng lường trước rằng chất lượng âm thanh sẽ có sự khác biệt nhỏ, nhưng qua thử nghiệm thì thấy rằng...sự khác biệt lại trở thành 1 trời 1 vực. Laptop của mình của hãng Asus, là một hãng được đánh giá tốt trong giải pháp âm thanh, không có các phần mềm 'tăng cường âm thanh' lợi bất cập hại như Dell hay laptop Gaming, nhưng không thể lại được với một sản phẩm chuyên cho âm thanh nhu ITM03 Zerda.

Về âm lượng, laptop cho âm lượng vừa đủ nghe ở mức 20/100, còn Zerda có thể cho cùng âm lượng ở 10/100, tức bộ Amp được tích hợp của sản phẩm có nguồn ra cao hơn so với laptop. Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất khi nghe với Zerda đó là độ chi tiết: OH10 Obsidian cắm thẳng vào laptop cho một chất âm hơi tối và cụm lại 1 chỗ, các chi tiết cũng hơi bị chồng chéo lên nhau. Zerda cho chất âm sáng hơn đôi chút, nhưng đặc biệt là đẩy các thành phần âm thanh cách xa nhau hơn, tất cả đều có một đất diễn riêng biệt.

Với chất âm sáng hơn nên Zerda có vẻ cho ít bass hơn so với laptop, lượng ít hơn nhưng chất của bass được cải thiện một cách rõ rệt. Bass được dồn nhiều hơn vào mid bass, tạo sự gọn gàng và ngắt đuôi nhanh hơn, kèm theo đó là tốc độ rất nhanh. Nhờ có độ ngân phù hợp nên bass của OH10 Obsidian qua Zerda rõ thân (body) hơn hẳn, nói một cách dễ hiểu hơn thì người dùng cảm thấy được lực đập tới tai một cách rõ ràng, không còn lùng bùng và có phần 'mềm' nữa.

Cũng giống như bass, phần mid được làm sáng và có phần gọn hơn, ngả về hướng tham chiếu (analytic) và có tính kỹ thuật tốt hơn hẳn so với cắm thẳng vào laptop. Giọng của các thành viên của nhóm Pentatonix trong bài Misbehavin có độ chi tiết tốt, luôn giữ được khoảng cách với nhau. Phần mid sạch sẽ này cũng sẽ là một điểm tốt dành cho những ai thích nghe nhạc cụ theo đúng 'chất' của nó, trong các bài nhạc Jazz hoặc Instrumental. Chất âm sáng hơn cũng làm Zerda dễ bị sibalance hơn so với các nguồn có chất âm tối, nhưng hiện tượng này xuất hiện quá ít để trở thành nhược điểm.

Phần treble thì lại không có quá nhiều sự thay đổi về lượng, nhưng cũng vẫn được sự nâng cấp về chất. Treble lên được những tần số cao hơn, thời gian ngân được giãn ra chứ không tắt quá nhanh. Do âm trường mở rộng và độ chi tiết được 'mài dũa' hơn nên treble cũng có không gian để thể hiện tốt, 'bung' được vào mọi chỗ trống trong đầu người nghe.

Như đã đề cập ở trên, ưu điểm lớn cũng nằm trong phần chất âm của ITM03 Zerda đó là sự đồng nhất giữa các thiết bị, vì tích hợp toàn bộ DAC/Amp vào một thiết bị gắn ngoài. Trong thời gian sử dụng, mình gắn chết luôn cặp OH10 Obsidian vào ITM03 Zerda và chuyển đi chuyển lại giữa laptop và chiếc Samsung Galaxy Note10. Dù có cắm vào đâu đi nữa, mình vẫn có một chất âm (sạch sẽ và có tính kỹ thuật tốt) giống nhau. Đây là một ưu điểm không thể bỏ qua dành cho những ai ghét phải phối ghép lằng nhằng để có chất âm giống nhau giữa các thiết bị.


Tạm kết

Mức giá 2.190.000 vnđ là một mức giá khá là cao, nhưng đó là khi người dùng nhìn iKKO ITM03 Zerda theo khía cạnh là một 'adapter chuyển cổng 3.5mm', song về bản chất thì sản phẩm này không phải là adapter chuyển. Đây là một giải pháp thay thế hoàn toàn DAC/Amp, thậm chí một số DAP tầm thấp và trung, giúp thống nhất và nâng cao chất âm của mọi thiết bị USB Type-C, Lightning. Và với mục đích này, ITM03 Zerda đã làm rất tốt, xứng đáng với số tiền mà người bỏ ra.

Ưu điểm

- Thiết kế nhỏ gọn, hoàn thiện tuyệt vời

- Có 2 lựa chọn USB Type-C và Lightning

- Dễ sử dụng, chỉ cần cắm và sử dụng

- Có thể dùng làm cổng quang Optical

- Phần Amp tích hợp khá là khỏe

- Chất lượng âm thanh tăng rõ rệt

Nhược điểm

- Có một bước set-up ngắn với máy tính

- Hiệu năng cao đồng nghĩa mức giá không hề rẻ

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh